(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Kế hoạch số 91/KH-BCA-C61 ngày 24-4-2013 của Bộ Công an về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh nay là Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đem lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa số vụ cháy lẫn thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, duy trì môi trường ổn định, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn

Đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn

Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Ảnh: C.H (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh)

Thực hiện Kế hoạch số 91/KH-BCA-C61 ngày 24-4-2013 của Bộ Công an về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh nay là Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đem lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa số vụ cháy lẫn thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, duy trì môi trường ổn định, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 7.500 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 2.896 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; tại các huyện, thị xã, thành phố đều có các trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ kiên cố, bán kiên cố; toàn tỉnh có 627.833 ha rừng các loại, phân bố tập trung chủ yếu tại 11 huyện miền núi. Một trong những biện pháp trọng tâm để phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn được cảnh sát PCCC và CNCH triển khai là tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Tích cực đổi mới các biện pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kiến thức PCCC đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng thông tin kịp thời các vụ cháy, các hoạt động của đơn vị, khuyến cáo các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Để đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị đã quan tâm xây dựng và củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành mà trọng tâm là triển khai Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”, xây dựng mô hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về PCCC; đầu tư kinh phí mua sắm trang bị phương tiện hiện đại đáp ứng yêu cầu của công tác chữa cháy trong tình hình mới.

Với các biện pháp quản lý Nhà nước về PCCC trong đầu tư xây dựng cơ bản, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thẩm duyệt, nghiệm thu, cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ và kiểm định phương tiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác chuyên môn để tiến hành công tác phòng ngừa ngăn chặn cháy, nổ nói chung và cháy, nổ lớn nói riêng ngay từ khâu thiết kế, thẩm định ban đầu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ 3 ngày xuống 1 ngày; thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với thiết kế cơ sở 10 ngày xuống 7 ngày; chấp thuận địa điểm xây dựng 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp song vẫn đảm bảo quy định pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của ngành. Trong 5 năm qua, đơn vị đã tiến hành thẩm duyệt về PCCC đối với hơn 1.729 công trình; nghiệm thu về PCCC 701 công trình; cấp 1.793 giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ; kiểm định phương tiện PCCC cho hơn 293 đơn vị, công trình, cấp 120.500 tem kiểm định.

Trong xây dựng và triển khai phương án chữa cháy, đã xây dựng và phê duyệt 162 phương án chữa cháy cơ sở trọng điểm, hướng dẫn hàng nghìn cơ sở tự thực tập phương án chữa cháy; tổ chức thực tập 1.027 phương án chữa cháy phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở, trong đó có nhiều phương án huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; xây dựng và triển khai 254 phương án bảo đảm an toàn PCCC và CNCH bảo vệ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, các mục tiêu, công trình trọng điểm; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách, hội nghị quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và xử lý vi phạm được tăng cường, đặc biệt là bảo đảm an toàn PCCC tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Giai đoạn 2013-2018, đơn vị đã tham mưu cho ban chỉ đạo thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và 27 đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện tiến hành kiểm tra 30 ban chỉ đạo PCCC, CNCH cấp huyện, xã; 450 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và 220 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ khác. Qua kiểm tra đã yêu cầu 69 cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục các sai phạm về PCCC. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC theo các chuyên đề, chuyên ngành và định kỳ 52.437 lượt cơ sở, lập 52.437 biên bản kiểm tra, đề nghị khắc phục 128.606 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 2.584 trường hợp, phạt tiền hơn 4 tỷ 126 triệu đồng...

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC với mục tiêu triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn, kiềm chế sự gia tăng cả về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, nghị định của Chính phủ, các quy định an toàn về PCCC và CNCH. Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức công tác chữa cháy và CNCH khi xảy ra cháy, nổ lớn nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, phúc tra việc thực hiện công tác PCCC của đơn vị, cơ sở trực thuộc và giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc về PCCC của đơn vị, cơ sở; tập trung kiểm tra tại các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy cao và khi cháy dễ dẫn đến cháy lớn nhất là các cơ sở thuộc các khu công nghiệp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất, tiến tới ngăn chặn các vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng...

Thiếu tá Lê Trọng Tài, (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh)


Thiếu Tá Lê Trọng Tài, (Phòng Cảnh Sát PCCC Và CNCH, Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]