(Baothanhhoa.vn) - Để từng bước ổn định và đảm bảo công bằng xã hội, trên cơ sở chủ trương, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quan tâm thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách giúp người nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện được chăm sóc tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, yếu tố quan trọng cho sự ổn định phát triển

Để từng bước ổn định và đảm bảo công bằng xã hội, trên cơ sở chủ trương, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quan tâm thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách giúp người nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện được chăm sóc tốt hơn.

Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, yếu tố quan trọng cho sự ổn định phát triển

Các y , bác sĩ Trung tâm Điều dưỡng người có công chăm sóc cho các thương, bệnh binh nặng.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 76.000 đối tượng người có công (NCC), thân nhân NCC với cách mạng (với tổng kinh phí hàng tháng là gần 135 tỷ đồng) và gần 204.600 đối tượng và hộ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ (kinh phí thực hiện trên 78 tỷ đồng/tháng). Là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực xã hội như: Bảo trợ xã hội, NCC, bảo vệ chăm sóc trẻ em... thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác giảm nghèo như: Ưu tiên thực hiện các chính sách, trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm, xây mới, sửa chữa nhà ở... giúp người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống. Đến nay, 100% các đối tượng đã được hưởng trợ cấp ưu đãi theo quy định; gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư cùng địa bàn. Hàng năm, có gần 28.000 NCC được điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; 100% NCC, thân nhân NCC, hộ nghèo được thụ hưởng chế độ bảo hiểm y tế; xác nhận và giải quyết chế độ cho hàng ngàn đối tượng là NCC và thân nhân của họ. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống NCC với cách mạng được duy trì thường xuyên với 5 chương trình tình nghĩa là: Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây dựng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng... được phát động tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chăm lo cho đối tượng chính sách, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC, đối tượng bảo trợ xã hội.

Chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm. Đặc biệt, với các khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn... đều có chính sách, chế độ và các dự án ưu tiên, được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp sát thực mang lại hiệu quả cao, giúp các huyện nghèo, xã nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh thay đổi, giúp người nghèo từng bước chủ động vươn lên thoát nghèo; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, cải thiện đáng kể điều kiện ăn, ở, đi lại, học hành, khám chữa bệnh của nhân dân. Nhờ đó, số hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 8,43% đầu năm 2018 xuống còn 5,84% cuối năm 2018 (giảm 81.758 hộ đầu năm 2018 xuống còn 57.489 hộ cuối năm 2018, vượt 671 hộ so với chỉ tiêu giao năm 2018). Đối với những người yếu thế, đã được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ chính sách và giải pháp bảo đảm an sinh xã hội. Những năm qua, hàng trăm ngàn lượt người đã được trợ cấp xã hội tại cộng đồng, cứu trợ đột xuất và hưởng các chính sách về bảo trợ xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai chưa đồng đều, vẫn còn biểu hiện hình thức khi xây dựng, tổng kết các chương trình, chính sách về an sinh xã hội. Đời sống của một bộ phận NCC, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khó khăn; kết quả giảm nghèo chưa thực sự vững chắc, chênh lệch giàu - nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư có xu hướng gia tăng. Mục tiêu tích hợp chính sách thực hiện còn chậm, công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, các cấp còn bất cập, dẫn đến nguồn lực bị phân tán, lồng ghép không hiệu quả. Hệ thống văn bản quy định và hướng dẫn thực hiện chính sách còn chồng chéo, do nhiều cơ quan ban hành, thường xuyên sửa đổi, bổ sung gây khó khăn cho quá trình thực hiện chính sách. Nguồn lực thực hiện các chính sách xã hội còn hạn hẹp; công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia đóng góp của khu vực tư nhân còn nhiều bất cập...

Ông Triệu Huy Tạo, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, nhiều năm qua, kinh tế của tỉnh có sự phát triển vượt bậc, cùng với đó, các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực xã hội trên địa bàn tỉnh luôn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của NCC, người nghèo, dân tộc thiểu số, các đối tượng yếu thế được cải thiện rõ rệt. Vì vậy việc đảm bảo an sinh xã hội đã góp phần tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, kinh phí thực hiện các chính sách còn hạn chế nên một số mục tiêu kế hoạch đạt chưa cao. Chính vì vậy, thời gian tới, ngành lao động - thương binh và xã hội tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tập trung hỗ trợ người yếu thế có việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện việc làm thông qua vay vốn tạo việc làm, tiếp cận thông tin thị trường lao động, dạy nghề, nhất là quan tâm đến người dân trong vùng bị thu hồi đất. Các chính sách giảm nghèo tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực về sản xuất để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]