(Baothanhhoa.vn) - Hơn 2 tháng nay, nhiều giếng khơi của các hộ dân xã Yên Thọ (Yên Định) trong tình cạn trơ đáy. Thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống của hàng trăm hộ địa phương bị đảo lộn. “Đi tìm nguồn nước”, nhiều hộ dân đã thuê thợ khoan giếng sâu hơn, tuy nhiên do nguồn nước ngầm cạn kiệt nên giếng khoan chỗ có, chỗ không và khi bơm lên nước có mùi tanh, đóng váng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuộc sống của dân xã Yên Thọ bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt

Hơn 2 tháng nay, nhiều giếng khơi của các hộ dân xã Yên Thọ (Yên Định) trong tình cạn trơ đáy. Thiếu nước sinh hoạt khiến cuộc sống của hàng trăm hộ địa phương bị đảo lộn. “Đi tìm nguồn nước”, nhiều hộ dân đã thuê thợ khoan giếng sâu hơn, tuy nhiên do nguồn nước ngầm cạn kiệt nên giếng khoan chỗ có, chỗ không và khi bơm lên nước có mùi tanh, đóng váng.

Cuộc sống của dân xã Yên Thọ bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt

Nước được người dân xã Yên Thọ bơm lên từ giếng khoan và khi đổ ra chậu đã nhanh chóng đổi màu.

Từ đầu tháng 1-2019, trên địa bàn xã Yên Thọ xuất hiện tình trang các giếng khơi của các hộ dân sống sát mép sông Mã cạn trơ đáy. Sau đó không lâu, tình trạng giếng không có nước đã lan rộng vào các hộ dân ở bên trong đê sông Mã. Đến nay, toàn xã Yên Thọ có 6/7 thôn người dân đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch nghiêm trọng. Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của khoảng 922 hộ dân trong xã bị đảo lộn.

Cuộc sống của dân xã Yên Thọ bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt

Nhiều giếng khơi tại xã Yên Thọ đã cạn trơ đáy.

Giống với nhiều hộ dân ở thôn Tu Mục 2, hơn 2 tháng qua cuộc sống của gia đình ông Trịnh Đình Hà bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này, gia đình ông đã thuê thợ về khoan giếng mong có nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Do nguồn nước ngầm trong khu vực bị cạn kiệt nên việc khoan giếng của gia đình ông Hà kéo dài đến lần thứ 3 mà vẫn không có nước dùng cho sinh hoạt. Ngoài ông Hà, mỗi hộ dân trong thôn Tu Mục 2 nói riêng và xã Yên Thọ nói chung phải thuê thợ khoan từ 2 đến 3 cái giếng để tìm nguồn nước sinh hoạt. Cá biệt, có những hộ dân phải khoan đến 6 cái giếng, chi phí bỏ ra hàng trục triệu đồng hòng mong có nước sử dụng. Đáng nói hơn, nguồn nước trong các giếng khoan được các hộ dân bơm lên để dùng đều có mùi hôi tanh, nổi váng và đục ngầu. Khi lấy nước đó rửa rau hoặc pha trà thì nước chuyển sang màu đỏ rồi đen sậm ngay lập tức. Vì vậy, giải pháp tình thế được nhiều hộ dân địa phương lựa chọn là xây bể chứa nước mưa hoặc sang xã bên xin nước về dùng.

Cuộc sống của dân xã Yên Thọ bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt

Nước sông Mã đoạn chảy qua xã Yên Thọ xuống thấp.

Được biết, cùng thời điểm này vào các năm 2016, 2017, mực nước sông Mã xuống thấp cũng xuất hiện tình trạng cạn kiệt nguồn nước cục bộ ở xã Yên Thọ. Trước hiện tượng nguồn nước ngầm cạn kiệt, UBND xã Yên Thọ đã tổng hợp số hộ dân thiếu nước sinh hoạt và báo cáo lên cấp trên. Mới đây, đoàn công tác của UBND huyện Yên Định và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã về kiểm tra nhưng vẫn chưa có giải pháp nào khả dĩ được đưa ra.

Nhằm khắc phục tạm thời nước sinh hoạt cho người dân, huyện Yên Đinh đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và xã Yên Thọ mở cống dẫn nước từ kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã vào kênh nội đồng, nhằm bù vào nguồn nước ngầm. Đồng thời, tuyên truyền đến nhân dân địa phương chia sẻ với nhau nguồn nước sinh hoạt. Những hộ dân có giếng khoan còn nguồn nước sử dụng được chia sẻ với các hộ dân lân cận không có nước sinh hoạt. Song về lâu dài xã Yên Thọ cần được đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Hữu Nhân - 10:25 14/03/19

 Trả lời

Là người sinh sống cạnh dòng sông Mã từ bé đến giờ chưa bao giờ thấy sông Mã cạn như đợt này. Nguồn nước sông xuống quá thấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân và gây cực kỳ khó khăn cho việc công việc tưới tiêu của các trạm bơm dọc hai bờ sông Mã.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]