(Baothanhhoa.vn) - Trong các ngày từ 18 đến 25-10-2018, hàng nghìn công nhân Công ty (CT) TNHH Ivory Việt Nam, đóng trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc) ngừng việc việc tập thể, đòi lãnh đạo CT phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động (CNLĐ). Đây là ngày thứ 6 liên tiếp CN CT TNHH Ivory Việt Nam ngừng việc tập thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty TNHH Ivory Việt Nam cần giải quyết các kiến nghị chính đáng của công nhân, lao động

Trong các ngày từ 18 đến 25-10-2018, hàng nghìn công nhân Công ty (CT) TNHH Ivory Việt Nam, đóng trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc) ngừng việc việc tập thể, đòi lãnh đạo CT phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động (CNLĐ). Đây là ngày thứ 6 liên tiếp CN CT TNHH Ivory Việt Nam ngừng việc tập thể.

Công nhân Công ty TNHH Ivory Việt Nam tiếp tục ngừng việc, yêu cầu phía lãnh đạo công ty giải quyết các kiến nghị chính đáng của công nhân.

Sự việc bắt đầu vào khoảng 9h30’ ngày 18-10, hơn 1.000 CNLĐ tại xưởng 2, CT TNHH Ivory Việt Nam ngừng việc tập thể và sau giờ ăn trưa đã kéo theo toàn thể CNLĐ không vào làm việc. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Hậu Lộc, LĐLĐ huyện cùng với lãnh đạo CT tổ chức tuyên truyền, tổng hợp kiến nghị, đề xuất của toàn thể CNLĐ. Kết quả tổng hợp được 12 kiến nghị, đề xuất chủ yếu liên quan đến tiền lương cơ bản, tiền thâm niên, hỗ trợ tiền ăn, xăng xe, tiền chuyên cần, tiền nuôi con nhỏ, tiền thưởng cấp bậc ABC, lương thưởng tháng 13, sản lượng, phép năm, không tăng ca nhiều…

Trong các ngày vừa qua, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện Hậu Lộc và các ngành chức năng đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo CT để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của CNLĐ. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới chỉ đáp ứng một số kiến nghị của CNLĐ. Theo đó, CT đồng ý tăng tiền ăn ca từ 14.000 đồng lên 15.000 đồng bắt đầu từ ngày 1-11-2018; tăng bậc S trong đánh giá ABC hàng tháng: bậc S =200.000 đồng, áp dụng kỳ lương tháng 11-2018. CT sẽ xắp xếp phép năm theo tỷ lệ 50/50 từ năm 2019 (NLĐ chủ động ½, công ty chủ động ½); sẽ giảm thời gian tăng ca; không cắt tiền thưởng sản lượng; tiền thâm niên CT hứa sẽ xem xét tăng thêm vào tháng 1-2019.

Ngày 24 và 25-10, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, UBND huyện cùng với các ban, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho CN vào làm việc nhưng nhưng tính đến 16h chiều ngày 25-10, mới chỉ có gần 1.000 CN vào làm việc, hơn 2.000 CN vẫn tiếp tục ngừng việc, tập trung trước cổng CT vì họ cho rằng, các kiến nghị của CN chưa được doanh nghiệp giải quyết thoả đáng.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Từ kết quả nắm bắt tình hình trong những ngày qua, để toàn bộ CNLĐ trở lại làm việc, LĐLĐ tỉnh đề nghị CT TNHH Ivory Việt Nam cần xem xét các kiến nghị chính đáng của người lao động. Thứ nhất, CT cần tăng tiền thâm niên: Hiện nay CT đang áp dụng mức tiền lương cơ bản của CN là giống nhau (người làm 1 năm cũng bằng người làm 5 năm), mỗi năm chỉ xét nâng lương cho khoảng gần 4% CNLĐ. Do vậy, tạo ra sự không công bằng giữa người làm lâu năm, có tay nghề vững cũng chỉ bằng người làm mới qua học nghề. CT đã hoạt động trên địa bàn Hậu Lộc gần 8 năm, nhưng cũng chỉ trả cho CNLĐ khoản chênh lệch thâm niên quá thấp, mới chỉ 30.000 đồng/người cho năm đầu, năm thứ hai là 60.000 đồng/người…. đến 5 năm cũng chỉ được có 150.000 đồng/người, không bằng mức mà các doanh nghiệp trên cùng địa bàn mới đi vào hoạt động 2, 3 năm. Đồng thời lại không tăng tiền thâm niên cho người lao động trên 5 năm là bất hợp lý, không tương xứng với trình độ tay nghề và sức lao động mà họ bỏ ra. Thứ hai, CT cần xem xét tăng tiền lương tháng 13. Hiện nay CT đang áp dụng mức 300.000đ/người đối với CN dưới 6 tháng; 500.000đ/người đối với CN từ 6 tháng đến 1 năm; 60% lương cơ bản (LCB)/người đối với CN từ 1 đến 2 năm; 80% LCB/người đối với CN từ 2 đến 5 năm và 100% LCB/người đối với CN từ 5 năm trở lên. Đây là mức thưởng quá thấp so với mặt bằng chung, chỉ phù hợp với CT mới đi vào hoạt động từ 1 đến 2 năm. Hiện nay các CT đang áp dụng tối thiểu là 1 tháng lương cơ bản cho CNLĐ làm đủ 12 tháng/năm. Nếu CT cứ duy trì mức thưởng lương tháng 13 thấp, khi vào dịp Tết âm lịch, các CT khác thông báo tiền thưởng thì chắc chắn người lao động sẽ so sánh và dễ dẫn đến nguy cơ ngừng việc. Thứ ba, vấn đề hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ (CT đang hỗ trợ 10.000 đồng/cháu/tháng). Lãnh đạo CT nên quan tâm hơn nữa đối với lao động nữ đang nuôi con nhỏ để họ vơi bớt khó khăn, gắn bó nhiều hơn với CT. Thứ tư, để sớm nắm bắt tình hình CNLĐ, đề nghị lãnh đạo CT tăng cường công tác đối thoại nhằm sớm giải quyết các vấn đề trong lao động, như: sản lượng, chất lượng sản phẩm, các vấn đề vướng mắc trong sản xuất, việc chấp hành nội quy, quy chế của doanh nghiệp, các chế độ, chính sách cho người lao động….kịp thời thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tránh tình trạng để dồn nén bức xúc lâu ngày, khi có cớ là CN bùng phát ngừng việc như những ngày qua. Thứ năm, CT nên bố trí thời gian tổ chức tuyên truyền, nắm bắt tình hình CN, mỗi năm ít nhất được một đến hai đợt. Có như vậy mới từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nội quy, quy chế của CT, pháp luật của Nhà nước; đồng thời qua đó, sớm nắm bắt tình hình CN để giải quyết.


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]