(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, để có sự thành công trong công tác tuyên truyền, ngoài đội ngũ phóng viên của Báo Thanh Hóa còn có đội ngũ cộng tác viên (CTV), bạn đọc luôn đồng hành cùng báo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cộng tác viên – đội ngũ góp phần tạo nên diện mạo và sức sống mới cho tờ báo Đảng

Năm 2018, để có sự thành công trong công tác tuyên truyền, ngoài đội ngũ phóng viên của Báo Thanh Hóa còn có đội ngũ cộng tác viên (CTV), bạn đọc luôn đồng hành cùng báo.

Cộng tác viên – đội ngũ góp phần tạo nên diện mạo và sức sống mới cho tờ báo Đảng

Cán bộ, phóng viên Phòng Bạn đọc – Tư liệu cùng bạn đọc. Ảnh: Lê Hợi

Trách nhiệm và đam mê

Những năm gần đây, bạn đọc trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đã quen thuộc với bút danh Lam Vũ trong chuyên mục “Vấn đề - sự kiện” được đăng trên báo Thanh Hóa hằng ngày vào số thứ 2 và số thứ 6 hằng tuần; bút danh An Nhiên trong chuyên mục “Diễn đàn Chủ nhật”. Ngoài ra, 2 bút danh trên còn thường xuyên xuất hiện trong trang văn hóa – văn nghệ báo Thanh Hóa hằng tháng và báo Thanh Hóa hằng ngày. Lam Vũ (An Nhiên) đến với Báo Thanh Hóa và trở thành CTV thường xuyên cho các chuyên mục trên báo như là cơ duyên. Từ một số bài viết ban đầu gửi đến báo, Ban Biên tập đã phát hiện ra khả năng phân tích, nhận định vấn đề sắc sảo của tác giả trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, Ban Biên tập Báo Thanh Hóa đã đặt vấn đề mời tác giả làm CTV cho chuyên mục “Vấn đề - Sự kiện”. Sau đó, anh cũng trở thành “cây viết” cho chuyên mục “Diễn đàn chủ nhật”. Gắn bó với các chuyên mục đến nay đã hơn 3 năm, không lúc nào chuyên mục bị “treo” vì thiếu bài. Có những quãng thời gian bận bịu với công việc chuyên môn, hay lúc “trái gió, trở trời” nhưng vì trách nhiệm với tòa soạn, với chuyên mục nên anh luôn trăn trở tìm kiếm thông tin, phát hiện vấn đề, tổng hợp, quan sát và nhận định bản chất vấn đề để viết cho chuyên mục. Theo anh, để chuyên mục “sống” được, trước tiên phải viết bằng niềm đam mê, bằng nhiệt huyết và nỗi niềm trăn trở với cuộc đời, thấy mình có nghĩa vụ của một công dân cần phải cất lên tiếng nói phản biện góp phần điều chỉnh chính sách và cuộc sống. Quả thực, qua tiếp xúc với anh, qua đọc từng tác phẩm báo chí của anh, nhất là các chuyên mục anh làm CTV, mới thấy nghề báo như ngấm vào máu thịt của anh, luôn thôi thúc anh “rút gan ruột” ra để viết.

Không quản khó khăn, hiểm nguy, ở đâu có thiên tai, mưa lũ, có tinh thần đồng đội giúp dân là Thiếu tá Hoàng Khánh Trình, công tác tại Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại có mặt kịp thời. Hình ảnh các chiến sĩ có mặt mọi lúc, mọi nơi giúp nhân dân vượt qua gian khó, khắc phục hậu quả của mưa lũ, nhanh chóng tu sửa, cải tạo các công trình dân sinh, giao thông thủy lợi, phục hóa diện tích đất bị lũ vùi lấp, cung cấp cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh tăng vụ, xóa đói, giảm nghèo, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân địa phương... đã được anh ghi lại sinh động bằng hình ảnh, thể hiện trong từng con chữ gửi cho Báo Thanh Hóa một cách nhanh chóng, kịp thời nhất. Đó chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của người lính Cụ Hồ và cũng là lòng đam mê với nghề viết báo của Thiếu tá Hoàng Khánh Trình.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Khánh Trình cho biết: Năm 2007, anh trở thành CTV của Báo Thanh Hóa, từ đấy đến nay anh luôn gắn bó với mảng đề tài quốc phòng – an ninh. Để có được những hình ảnh nóng, đắt giá đăng trên các ấn phẩm của báo Thanh Hóa, anh cùng với đồng nghiệp trải qua nhiều gian nan, vất vả. Từ việc theo chân cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập hài cốt liệt sĩ tìm kiếm, quy tập cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia hy sinh trên đất bạn Lào đến việc thức trắng đêm với người dân các vùng trọng điểm lũ lụt, sạt lở đất để có những hình ảnh chân thực, xúc động. Gần đây nhất, vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2018, các huyện Quan Hóa, Mường Lát, Cẩm Thủy, Bá Thước chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, trong đó Mường Lát hoàn toàn bị chia cắt với các địa phương. Để đến được huyện Mường Lát, anh phải đi bằng nhiều phương tiện, đường bộ, đường sông, xe ôm, thậm chí cuốc bộ hàng chục km để đến được với nhân dân vùng lũ, tác nghiệp trong hoàn cảnh không điện, không sóng di động... Khi đã hoàn chỉnh tác phẩm phải đi bộ đến tận cửa khẩu Tén Tằn, dùng sóng điện thoại của nước bạn Lào để gửi tin, bài, ảnh về tòa soạn. Chuyến công tác dự kiến chỉ 4 ngày, nhưng đã phải kéo dài tới 2 tuần, do giao thông bị chia cắt... Song, mỗi lần như vậy, tác phẩm của anh được đăng trên Báo Thanh Hóa, được bạn đọc đón nhận là động lực tiếp lửa cho anh đam mê với nghề...

Trở thành những người bạn thân thiết của báo

Năm 2018 – một năm có nhiều khó khăn, thách thức với Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ, phóng viên của báo. Bởi, tăng trang đồng nghĩa với tăng lượng tin, bài, tăng chuyên mục, trong khi đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo không tăng. Song, với sự nỗ lực cố gắng của Ban Biên tập và đội ngũ cán bộ, phóng viên, CTV, báo Thanh Hóa hằng ngày xuất bản đến tháng 11 là 334 kỳ báo với số lượng phát hành bình quân 12.500 tờ/kỳ với hàng chục nghìn tin, bài, ảnh được đăng tải; trong đó tin, bài, ảnh của CTV chiếm 20%. Báo Thanh Hóa điện tử, có số lượng truy cập ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt truy cập. Tin, bài, ảnh của CTV được đăng tải trên báo điện tử chiếm tỷ lệ 20% tổng số tin, bài, ảnh. Báo Thanh Hóa hằng tháng, xuất bản 11 kỳ/năm, với số lượng phát hành khoảng 9.500 tờ/kỳ, trong đó tin, bài, ảnh của CTV chiếm khoảng 40%.

Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực gấp 2, thậm chí gấp 3 trong việc đi cơ sở tìm hiểu đề tài, khai thác tư liệu viết tin, bài, ảnh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Thanh Hóa còn có lòng yêu nghề, ham thích công việc của các CTV. Năm 2018, không chỉ cái tên Lam Vũ, An Nhiên, Khánh Trình thường xuyên xuất hiện trên Báo Thanh Hóa mà còn rất nhiều CTV đã luôn đồng hành với các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa trên các chuyên trang, chuyên mục “Đời sống – xã hội”, “Văn hóa - Thể thao”, “An ninh trật tự”, “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”... như: Mạnh Hà, Thái Thanh, Đình Hợp, Mai Hà, Cao Hường, Văn Thiện, Đỗ Duy Nhã, Đỗ Lưu, Nguyễn Như, Xuân Thủy, Minh Ánh... Ngoài ra, còn có khá nhiều CTV viết cho mảng “Văn hóa – Văn nghệ”, như: Mai Hương, Minh Thúy, Thy Lan, Tú Anh, Hoàng Minh Tường, Tuấn Anh, Nguyễn Huy Súc...; mảng thơ có các CTV: Huy Trụ, Lâm Bằng, Vũ Duy Hòa, Bùi Khắc Viên, Nguyễn Hoa...; truyện ngắn có Lê Ngọc Minh, Trương Thị Màu, Từ Nguyên Tĩnh, Hà Cẩm Anh... Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu, tìm hiểu, ảnh đã có những CTV gắn bó với báo mấy chục năm qua, tuy tuổi cao nhưng mỗi khi báo đặt bài, ảnh là các bác, các cô, các chú sẵn sàng cộng tác như: Hoàng Tuấn Phổ, Trần Đàm, Trần Thị Liên, Đinh Viết Ba... Trong đó, nhiều bài, ảnh có chất lượng, được bạn đọc đánh giá cao, nhiều tác phẩm đã tạo được sự sôi động, nâng cao giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ trên các trang “Văn hóa – Lịch sử - Du lịch”, “Sáng tác”, “Tìm hiểu” của báo Hằng tháng, trang “Văn hóa – Văn nghệ” số chủ nhật của báo Thanh Hóa hằng ngày. Bên cạnh đó, tòa soạn đã nhận được nhiều tin, bài, ảnh có chất lượng của những CTV trẻ trong tỉnh. Nhiều CTV trẻ rất xông xáo, chịu khó lăn lộn với thực tế, biết phát hiện đề tài và xử lý thông tin khá nhuần nhuyễn kể cả thức đêm để kịp thời gửi về tòa soạn những đoạn phóng sự “nóng hổi” như: Văn An, Thế Anh, Mai Sỹ Thành...

Có thể khẳng định, năm 2018 là một năm Báo Thanh Hóa gặt hái được nhiều thành công trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, tham gia Giải báo chí quốc gia về xây dựng Đảng (Giải “Búa liềm vàng”), Báo Thanh Hóa đã có hơn 50 tác phẩm đăng báo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trao tặng Giấy khen cho Báo Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong hưởng ứng Giải báo chí về xây dựng Đảng. Đã có 7 tác giả, nhóm tác giả của Báo Thanh Hóa đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giấy chứng nhận giải B, giải C, giải khuyến khích. Thành quả đó là kết quả sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo Thanh Hóa cùng với trách nhiệm, đam mê với nghề của đội ngũ CTV. CTV đã đóng góp cho Báo Thanh Hóa nhiều tin, bài, ảnh, thơ, truyện ngắn có giá trị, góp phần làm phong phú thêm nội dung tờ báo và đã trở thành những “cánh tay nối dài” góp phần làm nên sức sống của tờ báo Đảng.

Hy vọng, trong năm 2019, các CTV sẽ hoạt động tích cực hơn nữa để góp phần cùng với Báo Thanh Hóa có những bước tiến mới cả về nghiệp vụ chuyên môn cũng như chất lượng nội dung, hình thức tờ báo; thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, đáp ứng lòng mong mỏi của độc giả. Đồng thời, hoàn thành sứ mệnh cao cả là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Tô Dung


Tô Dung

Từ khóa: Bạn đọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]