(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-6, toàn bộ công nhân Công ty TNHH Giày Phúc Thành ngưng làm việc trong các ngày 23 và 25-6 đã trở lại làm việc bình thường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công nhân Công ty TNHH Giày Phúc Thành trở lại làm việc bình thường

Sáng 27-6, toàn bộ công nhân Công ty TNHH Giày Phúc Thành ngưng làm việc trong các ngày 23 và 25-6 đã trở lại làm việc bình thường.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền chính sách pháp luật lao động, giải đáp kiến nghị, thắc mắc của người lao động.

Như Báo Thanh Hóa đã đưa tin, sáng 23-6, hàng trăm công nhân (CN) Công ty (CT) TNHH Giày Phúc Thành đóng trên địa bàn xã xã Xuân Bái (Thọ Xuân) đã ngừng việc đòi quyền lợi và phản đối một số quy định chưa phù hợp đối với người lao động (NLĐ) của đơn vị này. Sau buổi làm việc giữa UBND huyện với với lãnh đạo CT TNHH Giày Phúc Thành, đại diện CT đã có thông báo trả lời chính thức đến các cơ quan ban, ngành cùng CN. Cho rằng nhiều kiến nghị chưa được giải quyết thỏa đáng, ngày 25-6, các CN vẫn tiếp tục ngừng việc để buộc CT phải thực hiện các kiến nghị của mình.

Sáng 26-6, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức đối thoại với CN; đồng thời làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của NLĐ và bàn các giải pháp vận động NLĐ trở lại làm việc bình thường. Phía doanh nghiệp đã có thông báo về việc giải quyết những kiến nghị, phản ánh của công nhân, cam kết thực hiện 13 nội dung. Cụ thể, về định mức sản phẩm, CT cam kết đối với từng loại mẫu hình, hình thể sản phẩm, bộ phận kỹ thuật của CT có trách nhiệm xây dựng định mức trên cơ sở thực tế như: thiết bị, lao động, nguyên vật liệu của CT. Thông báo cho NLĐ biết trước, đặc biệt là định mức tối đa cho từng loại sản phẩm, tránh tình trạng CT ép định mức liên tục. Đối với việc thiếu nguyên liệu sản xuất do lỗi của doanh nghiệp (như không có nguyên liệu đầy đủ cho NLĐ dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu cục bộ, làm gián đoạn sản xuất…) mà CN phải chờ việc thì CT có trách nhiệm trả lương thời gian chờ việc cho CN. Khi NLĐ không hoàn thành định mức, CT không bắt buộc NLĐ phải tăng ca để hoàn thành định mức; trường hợp NLĐ tự nguyện làm bù giờ để hoàn thành định mức phải được sự đồng ý của lãnh đạo CT. Nếu NLĐ liên tục không hoàn thành định mức mà CT đã đề ra, thì CT sẽ xử lý theo nội quy của CT đã quy định. Báo cáo định mức lao động cho từng sản phẩm đối với UBND huyện (thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội). Về việc tăng ca, CT cam kết trả đầy đủ tiền lương cho NLĐ khi làm tăng ca (từ 16 giờ 30 hàng ngày), cụ thể: Đối với thời giờ làm thêm của ngày làm việc bình thường là 150%; đối với thời giờ làm thêm vày ngày chủ nhật là 200%; đối với thời giờ làm thêm vào ngày lễ, tết là 300%, chưa kể tiền của ngày lễ, ngày tết. Khi NLĐ làm thêm giờ, từ 3 giờ trở lên/ngày thì được nghỉ giải lao 15 phút trước khi làm thêm giờ. Không được yêu cầu tăng ca quá thời gian quy định. Về điều kiện làm việc, CT cam kết bố trí đầy đủ nước uống cho NLĐ, bố trí thêm quạt mát cho các chuyền sản xuất. Về xây dựng tiền lương ở các bộ phận, CT cam kết xây dựng thang lương, bảng lương ở các bộ phận cho phù hợp với công việc thực tế theo từng vị trí việc làm, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định là 2.760.000 đồng/người/tháng. CT cam kết từ tháng 6-2018 sẽ điều chỉnh lương của bộ phận máy lạng, máy viền cao hơn lương thủ công…

Chiều cùng ngày, UBND xã Xuân Bái đã mời toàn bộ các đồng chí bí thư, trưởng thôn và đoàn thể của các thôn và 200 CN là người địa phương đang làm tại CT TNHH Giày Phúc Thành nhằm tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Tại hội nghị, cán bộ Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền chính sách pháp luật lao động, giải đáp kiến nghị, thắc mắc của CN.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh cho biết: Sáng 27-6, toàn bộ CN CT TNHH Giày Phúc Thành ngưng làm việc trong các ngày 23 và 25-6 đã trở lại CT làm việc bình thường.


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]