(Baothanhhoa.vn) - Thay vì đi du lịch theo những tour cố định, được các doanh nghiệp lữ hành chào bán; hiện, xu thế du lịch tự thân hay du lịch “bụi” đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công nghệ thông tin trong quảng bá kinh doanh lưu trú

Công nghệ thông tin trong quảng bá kinh doanh lưu trú

Khách du lịch trẻ tạo dáng chụp ảnh tại bãi biển Sầm Sơn.

Thay vì đi du lịch theo những tour cố định, được các doanh nghiệp lữ hành chào bán; hiện, xu thế du lịch tự thân hay du lịch “bụi” đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Nếu như trước đây, muốn thực hiện được một chuyến du lịch tự thân, để được khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp cùng văn hóa những vùng đất mới, đa phần người đi du lịch sẽ phải tìm hiểu khá nhiều thông tin về điểm đến, phương tiện di chuyển, nơi ăn nghỉ và một số thủ tục khác. Những thông tin có được đa phần là dựa trên báo chí, hay từ sự san sẻ kinh nghiệm của những người đi trước. Điều này khiến cho những người lần đầu đi du lịch “bụi”, ít nhiều cảm thấy bối rối. Mọi việc nay đã khác, khi du khách đang có được những công cụ hỗ trợ đắc lực cho chuyến đi, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Với nhiều bạn học sinh, sinh viên, hè quả thật là thời điểm lý tưởng để lên lịch vui chơi, nghỉ ngơi và tất nhiên không thiếu những chuyến du lịch. Với Nguyễn Thế Vinh (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, để “nạp đầy” năng lượng, chuẩn bị cho năm học mới, một lịch trình du lịch tự thân khá hoàn chỉnh, đã được em và một số người bạn xây dựng. “Vài năm trước, em thường đi du lịch cùng bố mẹ hoặc người thân. Năm nay em muốn đi cùng bạn bè và mọi người thống nhất tự đặt ra lịch trình, lựa chọn điểm đến, nơi ăn nghỉ, phương tiện đi lại... một cách linh hoạt, để có thể tùy hứng thay đổi, tránh nhàm chán. Mọi thông tin bọn em đều tìm kiếm trên internet, chẳng hạn dịch vụ khách sạn có thể tìm trên các website như traveloka.com, booking.com, agoda.com... Lượng thông tin ở đây khá đa dạng, phù hợp mọi đối tượng và mức độ chi trả của du khách. Đồng thời, cách thức giao dịch cũng khá đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện”.

Các thông tin liên quan đến khách sạn tại TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa cũng có thể tìm thấy khá nhiều trên các website chuyên về dịch vụ khách sạn. Điều này có mặt tích cực của nó, khi du khách có được công cụ tìm kiếm thuận lợi. Song, nó cũng đang phần nào phản ánh một thực trạng là nhiều doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh lưu trú tại Thanh Hóa chưa mấy quan tâm đến các công cụ đắc lực này, để có thể đến gần hơn với khách hàng, thay vì qua một khâu trung gian khác. Bên cạnh đó, đa số các trang web của ngành, địa phương, doanh nghiệp mới dừng lại ở việc giới thiệu điểm đến; thông tin khá đơn điệu, hình ảnh thiếu bắt mắt... và đặc biệt là thiếu công cụ trợ giúp cho du khách.

Công nghệ hiện đại đang thổi một “làn gió mới”, làm thay đổi xu hướng đi du lịch của du khách và cách thức quảng bá du lịch của nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Bởi, không đơn thuần là nơi tra cứu thông tin ăn nghỉ của du khách; công nghệ thông tin mà cụ thể là thông qua các công cụ tìm kiếm linh hoạt, đa dạng, đẹp mắt và thuận lợi, cũng chính là giải pháp quảng bá du lịch, quảng bá điểm đến, quảng bá cho cơ sở lưu trú một cách hiệu quả. Vì vậy, ngày 3-5-2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 115-KH/UBND, triển khai thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ; xây dựng hệ thống dữ liệu, tạo dựng các kênh thông tin tuyên truyền nhằm hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thanh Hóa.

Các mục tiêu được đặt ra là rất cụ thể, như đến năm 2020 hình thành và tích hợp các ứng dụng trên cổng thông tin du lịch Thanh Hóa; hoàn thành, phát triển ứng dụng lên lịch trình và tra cứu thông tin du lịch Thanh Hoá qua thiết bị di động. Đến năm 2025, phát triển các ứng dụng trên thiết bị di dộng cung cấp cho khách du lịch tại các khu du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động; 100% các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được lắp đặt hệ thống mạng internet không dây công cộng phục vụ khách du lịch; 100% máy tra cứu thông tin du lịch và dịch vụ được lắp tại các khu vực: Cảng Hàng không Thọ Xuân, Ga Thanh Hóa, Cửa khẩu quốc tế Na Mèo và các khu du lịch trọng điểm. Để đề án được triển khai hiệu quả, nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi; nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, phát triển điểm đến du lịch thông minh và hệ thống thông tin ngành du lịch; tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Thanh Hóa...

Mong rằng, hiệu quả triển khai đề án sẽ tạo ra một đòn bẩy phát triển cho du lịch Thanh Hóa nói chung, trong đó có công tác quản lý, xây dựng hình ảnh và quảng bá của các cơ sở lưu trú du lịch.

Hoàng Xuân


Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]