(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công đoàn tham gia quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công nhân Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa trong ca sản xuất.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, cho CNVCLĐ; tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong CNVCLĐ, nhất là trong các khu công nghiệp; kịp thời tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh mâu thuẫn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động (NLĐ); xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc. Bình quân hàng năm có 96% cơ quan, đơn vị thực hiện việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 65,5% số DN có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TULĐTT) trong các DN ngoài Nhà nước, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn cơ sở các DN trong việc tham gia tổ chức đối thoại và xây dựng TULĐTT”. Đến nay, có 314/515 công đoàn cơ sở DN ký kết được TULĐTT, đạt tỷ lệ 60,9%; nội dung TULĐTT đã tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, việc làm, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động đứng ra đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng trở lên; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 213 DN (nơi có tổ chức công đoàn) hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ gồm: 152 DN tổ chức nấu ăn ca và 61 DN hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ (trong đó, có 163 DN nấu ăn hoặc hỗ trợ với mức trên 15.000 đồng/bữa ăn ca và 50 DN nấu ăn hoặc hỗ trợ với mức dưới 15.000 đồng/bữa ăn ca).

Một trong những hoạt động nổi bật của công đoàn Thanh Hóa là đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giám sát tại các đơn vị, DN về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Giai đoạn 2014-2018, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết chế độ nghỉ dưỡng sức cho 168 công nhân, lao động tại Công ty TNHH Winners Vina; đề xuất với UBND tỉnh giải quyết chế độ BHXH cho 290 công nhân, lao động tại Nông trường Yên Mỹ, giải quyết chế độ thôi việc cho 25 người và các chế độ khác cho 441 người; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án giải quyết cho 647 giáo viên dôi dư ở huyện Yên Định; yêu cầu Công ty TS Vina chi trả cho công nhân trên 700 triệu đồng tiền hỗ trợ ốm đau, thai sản và trích đóng trên 2 tỷ đồng nợ BHXH; Công ty Xi măng Công Thanh trích đóng trên 6 tỷ đồng nợ BHXH... Các cấp công đoàn đã tổ chức 5.971 cuộc kiểm tra về quản lý tài chính, tài sản và thực hiện Điều lệ Công đoàn; tiếp 1.091 lượt đoàn viên, CNVCLĐ; giải quyết và tham gia giải quyết 475 đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Kết quả, có 388 người được giải quyết chế độ BHXH; 110 người được giải quyết trở lại làm việc; giải quyết các chế độ khác 155 người.

Thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, tổ chức công đoàn đã phát hiện những vấn đề nổi cộm trong việc thực thi pháp luật lao động tại các cơ sở lao động, vi phạm quyền và lợi ích của NLĐ, những vấn đề mất an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động gây thiệt hại tới tài sản và tính mạng con người. Đồng thời đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời và có ý kiến, kiến nghị với tỉnh, với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ và lợi ích của DN được bảo đảm. Đặc biệt, đã khẳng định và phát huy tốt vai trò chức năng của tổ chức công đoàn trong quản lý Nhà nước, kinh tế và xã hội; thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]