(Baothanhhoa.vn) - Đến ngày 13-9-2018, hầu hết diện tích lúa, ngô và các loại cây trồng vụ thu mùa ở tỉnh ta đang trong giai đoạn chính; trong đó diện tích lúa đã chín đạt trên 20.000 ha. Toàn tỉnh đã thu hoạch 4.892 ha lúa; một số huyện có diện tích lúa thu hoạch lớn như Nông Cống 1.800 ha, Yên Định 1.600 ha, Hậu Lộc 950 ha, Triệu Sơn 500 ha... Cùng với thu hoạch lúa và cây trồng vụ thu mùa, các địa phương đang tiến hành triển khai phương án sản xuất vụ đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công điện khẩn về việc chỉ đạo thu hoạch lúa và các sản phẩm trồng trọt để ứng phó với siêu bão Mangkhut

Đến ngày 13-9-2018, hầu hết diện tích lúa, ngô và các loại cây trồng vụ thu mùa ở tỉnh ta đang trong giai đoạn chính; trong đó diện tích lúa đã chín đạt trên 20.000 ha. Toàn tỉnh đã thu hoạch 4.892 ha lúa; một số huyện có diện tích lúa thu hoạch lớn như Nông Cống 1.800 ha, Yên Định 1.600 ha, Hậu Lộc 950 ha, Triệu Sơn 500 ha... Cùng với thu hoạch lúa và cây trồng vụ thu mùa, các địa phương đang tiến hành triển khai phương án sản xuất vụ đông.

Trong khi đó, theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, siêu bão Mangkhut có cường độ rất mạnh và khả năng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong các ngày 16 đến 18-9-2018. Hoàn lưu bão có thể gây mưa rất to cho Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ ngày 17 đến 19-9-2018.

Để chủ động ứng phó với siêu bão Mangkhut, hạn chế thấp thiệt hại về sản xuất trồng trọt do bão gây ra; ngày 14-9-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện khẩn số 17/CĐ-UBND, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay một số nội dung sau:

1.Khẩn trương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 11-9-2018; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, bão trên các phương tiện thông tin để chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; phân công cán bộ bám sát địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn, ứng phó và xử lý nhanh các tình huống thời tiết để có biện pháp hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra đối với sản xuất trồng trọt.

2. Tổ chức tiêu cạn nước trên những cánh đồng, ruộng lúa đã và đang trong giai đoạn chín, tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông và kênh mương nội đồng; khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu để bảo đảm tiêu nước nhanh, nhất là vùng có nguy cơ ngập úng.

3. Huy động lực lượng lao động, phương tiện máy móc khẩn trương thu hoạch lúa mùa khi ruộng lúa chín 80-85%, thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và hỗ trợ nhân dân, đấu mối với các cơ sở sấy để sấy kịp thời, bảo đảm chất lượng.

4.Đối với diện tích rau màu: Khuyến cáo nông dân khơi thông rãnh tiêu nước trên đồng ruộng, nạo vét mương tiêu; chuẩn bị giống, vật tư sẵn sàng triển khai sản xuất vụ đông, các cây trồng đến thời vụ có thể gieo hạt trên bầu, bánh để tranh thủ thời vụ; tiêu nước nhanh nếu gặp mưa lớn, vệ sinh đồng ruộng sau khi nước rút, phun phân bón lá, vi lượng... cho cây nhanh phục hồi; khi đất khô ráo cần vun xới kịp thời để tạo độ thoáng cho đất, đồng thời kết hợp bón tưới phân lân tránh bị nghẹt rễ.

5. Trường hợp bị úng, ngập, khẩn trương rà soát, tổng hợp chính xác, kịp thời diện tích lúa, hoa màu thiệt hại; báo cáo đề xuất hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại để gieo trồng khôi phục sản xuất.

6.Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố hoãn các cuộc họp không cần thiết, tập trung phân công lãnh đạo và cán bộ ở các phòng, bám sát cơ sở để chỉ đạo thực hiện thu hoạch sản phẩm trồng trọt; chủ động chuẩn bị các phương án phòng, chống bão, lụt, khắc phục có hiệu quả những bất thường, đặc biệt là việc tiêu úng khi mưa lớn xảy ra và chuẩn bị lượng giống, vật tư dự trữ để khôi phục sản xuất nếu có thiệt hại.

7. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo, thường trực lực lượng sẵn sàng hỗ trợ nhân dân thu hoạch kịp thời lúa và các sản phẩm trồng trọt khi có yêu cầu.

8.Yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công các đồng chí phó giám đốc sở, trưởng, phó các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc xuống các huyện để kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo nêu trên và tổng hợp báo cáo tiến độ UBND tỉnh theo quy định.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]