(Baothanhhoa.vn) - Rất nhiều người đang cập nhật trên trang cá nhân của mình nội dung: “Để đây và luôn nhớ”. Đó là hình ảnh đồ họa chiếc xe ô tô lao đầu vào cốc bia với hàm ý nhắc nhở khi đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Click chuột bằng trái tim

Rất nhiều người đang cập nhật trên trang cá nhân của mình nội dung: “Để đây và luôn nhớ”. Đó là hình ảnh đồ họa chiếc xe ô tô lao đầu vào cốc bia với hàm ý nhắc nhở khi đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Click chuột bằng trái tim

Sau những vụ tai nạn giao thông thảm khốc có nguyên nhân từ rượu, bia gần đây, việc làm này đang le lói lên một niềm tin về sự thay đổi về nhận thức.

Thế nhưng trái ngược với sự lạc quan đó vẫn còn không ít câu hỏi hoài nghi. Điều mà cộng đồng chờ đợi là sự chuyển hóa sau những động tác click chuột trên máy tính sẽ như thế nào? Vì dù có đặt ra quyết tâm tới đâu nhưng một khi không chuyển hóa được thành hành động cụ thể, thì cũng chỉ được xem là sự cao hứng nhất thời, lời nói suông mà thôi.

Để thay đổi ảnh đại diện hay cập nhật trạng thái trên trang cá nhân chỉ cần vài cái click chuột. Nhiều người làm việc này chỉ cốt cho vui, cho giống người. Điều cần hơn phải là một sự cam kết trách nhiệm cá nhân sau động tác click chuột ấy, chứ không nên chỉ xem đó như là việc làm theo kiểu thấy vui thì vỗ tay vào.

Cách đây chưa lâu trên mạng xã hội facebook ồn ã trào lưu chia sẻ hình ảnh hoa hướng dương với ngụ ý lan tỏa, kết nối yêu thương giúp bệnh nhân ung thư vượt lên số phận.

Thế nhưng tiếc là không ít người sau khi click chuột chia sẻ hình ảnh đã từ chối dù chỉ là những đồng tiền nhỏ khi được một số nhóm thiện nguyện đặt vấn đề gây quỹ ủng hộ bệnh nhân ung thư. Giữa lời nói và việc làm là một khoảng cách. Trên không gian mạng khoảng cách ấy càng trở nên lớn hơn.

Lạc quan khi nhiều tài khoản trên mạng xã hội những ngày qua đã cập nhật trạng thái avatar: “Để đây và luôn nhớ”. Thế nhưng liệu có đảm bảo được rằng đó không phải là sự lạc quan tếu, họ sẽ luôn nhớ về trách nhiệm của mình trước pháp luật cũng như đề cao lương tâm trước tính mạng của người tham gia giao thông hay không khi mà sức hút của những cuộc vui từ bia, rượu là rất lớn?

Có những người khi tỉnh táo đã thuyết giảng những vấn đề triết lý, nhân văn rất hay, nhưng khi có chất kích thích trong người thì lại hành động theo bản năng. Bia, rượu luôn có ma lực của nó và khi bị chi phối, thì liệu có còn chỗ cho sự cam kết hay không? Liệu rằng một dòng trạng thái hay hình ảnh đồ họa trên trang cá nhân với nội dung “Để đây và luôn nhớ” có níu kéo được sự sa đà, mất kiểm soát?

Click chuột cập nhật một trạng thái trên trang cá nhân là việc quá đơn giản. Điều không đơn giản chính ở chỗ phải thật sự lay thức, gắn được trách nhiệm, tình cảm của người click chuột vào đó, từ đó định hình hành vi nên hay không nên làm khi cầm lái. Có như vậy mới hy vọng góp phần đẩy lùi hiểm họa giao thông.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]