(Baothanhhoa.vn) - Những con đường lầy lội, đầy cỏ dại, những bức tường cũ nát, những ngôi nhà không số, ngõ không tên... nay bỗng hóa thành những con đường bê tông rộng rãi cùng thảm hoa khoe sắc bốn mùa, thành những bức bích họa tươi đẹp, những số nhà, tên ngõ hiện hữu dưới ánh đèn điện thắp sáng khắp đường quê. Đó là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân huyện Hoằng Hóa trong việc tạo dựng miền quê tươi đẹp hướng đến mục tiêu đô thị hóa nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện về xây dựng cảnh quan, môi trường ở huyện Hoằng Hóa

Những con đường lầy lội, đầy cỏ dại, những bức tường cũ nát, những ngôi nhà không số, ngõ không tên... nay bỗng hóa thành những con đường bê tông rộng rãi cùng thảm hoa khoe sắc bốn mùa, thành những bức bích họa tươi đẹp, những số nhà, tên ngõ hiện hữu dưới ánh đèn điện thắp sáng khắp đường quê. Đó là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân huyện Hoằng Hóa trong việc tạo dựng miền quê tươi đẹp hướng đến mục tiêu đô thị hóa nông thôn.

Chuyện về xây dựng cảnh quan, môi trường ở huyện Hoằng Hóa

Một góc thôn Phượng Ngô 2, xã Hoằng Lưu.

“Khoác áo mới” cho làng quê

Chiều đến, dưới hàng dừa xanh bên hồ nước của thôn Phượng Ngô 2, xã Hoằng Lưu các cụ ông, cụ bà dẫn các cháu nhỏ chơi đùa trên con đường bê tông sạch đẹp, đan xen những bức bích họa trên tường đầy màu sắc; bên kia hồ là tốp cần thủ thong thả buông câu... Khung cảnh làng quê đẹp chẳng kém khu nghỉ dưỡng là mấy. Thấy chúng tôi tấm tắc khen, anh Nguyễn Văn Bốn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Lưu, phấn khởi cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 99 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025 (gọi tắt là Kế hoạch 99), cả hệ thống chính trị của xã Hoằng Lưu đã thực sự vào cuộc. Cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên ngoài việc “đầu tàu” gương mẫu thực hiện phong trào, còn đến từng hộ dân để hướng dẫn theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Kết quả là hệ thống đường giao thông được bê tông hóa từ nhà ra đồng; là 21 km đèn chiếu sáng khắp các trục đường; là những bức tường cũ kỹ được “khoác” lên màu sơn mới, với những bức tranh bích họa đa sắc màu; là 500 cây sao đen được trồng trên các trục đường chính của xã; là 8km đường hoa khoe sắc bốn mùa; là một số thôn đã gắn số nhà, tên ngõ, làm cột treo cờ theo một mẫu...

Tại xã Hoằng Thái, gặp anh Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã đang “vi hành”. Khi chúng tôi nhắc đến Kế hoạch 99 của UBND huyện, anh Vui niềm nở: Bắt tay vào thực hiện kế hoạch, xã có rất nhiều việc phải làm, từ vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, quét vôi ve, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng biển tên đường, số nhà đến lát vỉa hè, trồng hoa, cây cảnh... Công việc bộn bề như vậy, nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân, đến nay bà con trong xã đã quét được 26.000m2 vôi ve trên các bức tường ở đường làng, ngõ xóm; trồng được 2km hoa dọc tuyến đường Thắng – Thái; lát được 300m vỉa hè. Tất cả các khu dân cư có đèn chiếu sáng. Xã còn làm được gần 2km đường điện chiếu sáng trên tuyến đường liên xã giữa Hoằng Thái và Hoằng Thắng. Đặc biệt, Hoằng Thái là xã đầu tiên của huyện hoàn thành việc gắn số nhà, tên ngõ. “Giờ đây, Hoằng Thái đang dần được đô thị hóa, bà con trong xã mua hàng trên mạng, gọi taxi không cần phải chỉ đường nhiều mà chỉ cần đọc tên, số nhà là hàng hóa, xe cộ đến tận cổng rồi. Quan trọng hơn cả là Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, chất thải sản xuất và sinh hoạt xử lý hợp vệ sinh” - chủ tịch UBND xã cho biết.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Với mục đích xây dựng cảnh quan diện mạo gọn gàng, khang trang; môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”; bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, công trình công cộng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân; xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và đô thị hóa nông thôn, tháng 9 năm 2019 UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Kế hoạch 99 về việc chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025.

Để kế hoạch đi vào cuộc sống, huyện đã đưa ra nhiều nội dung cụ thể, như: Tu sửa đường giao thông, trồng hoa, cây bóng mát, làm điện sáng, rãnh thoát nước, vỉa hè, xây dựng pa nô, áp phích tuyên truyền theo cụm; xây dựng cổng chào thôn, xã; sửa, sơn, vôi ve trang trí tường rào, nhà ở khu dân cư, cơ quan; phân loại rác thải tại hộ gia đình, thu gom xử lý đúng quy trình; khơi thông dòng chảy nước thải trong khu dân cư; tổ chức phát quang bụi rậm... Mục tiêu phấn đấu hết năm 2020, toàn huyện làm mới được 250 km đường điện chiếu sáng; các khu dân cư mới được quy hoạch theo hướng đô thị; 100% số thôn có cổng chào; 100% tuyến đường có điều kiện được trồng hoa, trồng cây; 100% số hộ gia đình phân loại rác thải tại nhà... Giai đoạn 2021-2025, duy trì tất cả các chỉ tiêu đã đạt 100% và chỉ tiêu thường xuyên của năm 2019, 2020 với chất lượng cao hơn. Đường điện sáng hoàn thành 100% vào năm 2021; đến năm 2025 tất cả các tuyến đường có thể làm được vỉa hè, rãnh thoát nước; 100% tuyến đường xã được nhựa hóa mặt đường.

Trao đổi thêm với chúng tôi về Kế hoạch 99, đồng chí Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, những năm qua, các cấp chính quyền và Nhân dân trong huyện đã vào cuộc mạnh mẽ để thực hiện tiêu chí môi trường, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo, như: Xây dựng tuyến đường tự quản, trồng hoa, cây xanh ven đường, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm; ký hợp đồng với công ty môi trường để thu gom và xử lý rác thải... Tuy nhiên, công tác môi trường trong khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Vì vậy, lãnh đạo huyện nhiều lần trăn trở, đưa ra các giải pháp để bàn bạc làm sao giữ vững được tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới vừa hướng đến mục đích đô thị hóa nông thôn. Và thế là Kế hoạch 99 ra đời.

Sau khi ban hành kế hoạch, huyện đã thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, giao trách nhiệm từng phần việc cụ thể cho các ban, phòng, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị phụ trách. Đơn cử như, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn làm nhiệm vụ thường trực của ban chỉ đạo huyện để thực hiện kế hoạch. Chịu trách nhiệm tham mưu, chỉ đạo, điều phối để tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu và duy trì thành nền nếp việc thực hiện kế hoạch; cử cán bộ, công chức chuyên môn của phòng chuyên theo dõi, tham mưu thực hiện lĩnh vực chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm môi trường. Phối hợp với chi nhánh thủy lợi, hạt quản lý đê điều kiểm tra, rà soát để chỉ đạo các xã, thị trấn phát quang, cắt xén cây, cỏ, thu dọn rác thải trên mái đê, kênh mương bảo đảm mỹ quan, sạch đẹp. Hướng dẫn các xã lựa chọn các loại cây, hoa để trồng và kỹ thuật trồng, chăm sóc; cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu... Phòng Nội vụ theo dõi, nắm chắc tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch tại các xã, thị trấn, các phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương làm cơ sở theo dõi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và khen thưởng đối với tập thể lãnh đạo và cá nhân lãnh đạo của địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, huyện cũng đưa ra một số chính sách hỗ trợ kích cầu các địa phương trong việc thực hiện kế hoạch, như: Hỗ trợ 20 triệu đồng/km đường điện sáng; 150 ngàn đồng/m2 vỉa hè lát đá tự nhiên, 100 ngàn đồng/m2 vỉa hè lát gạch bloc; 150 triệu đến 250 triệu đồng làm rãnh thoát nước, tùy theo kích thước... Riêng năm 2019, tổng số tiền huyện hỗ trợ các địa phương hơn 3,4 tỷ đồng, năm 2020 dự kiến khoảng 6 tỷ đồng. Đây chỉ là số tiền huyện kích cầu các địa phương thực hiện kế hoạch, còn số tiền xã hội hóa do Nhân dân đóng góp để chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường rất nhiều. Bởi, tùy theo mỗi xã, mỗi thôn có cách kêu gọi, vận động khác nhau nhưng đều có chung mục đích đem lại lợi ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

“Có thể khẳng định, Kế hoạch 99 đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận và không khí thi đua sôi nổi rộng khắp ở địa bàn dân cư. Qua đó, tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa - xã hội của các tầng lớp Nhân dân; xây dựng làng quê vừa phát triển hiện đại, vừa lưu giữ được các giá trị văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo dựng nên những miền quê đáng sống mà ai đi xa cũng muốn trở về” - Chủ tịch UBND huyện Lê Sỹ Nghiêm chia sẻ.

Thực hiện công tác chỉnh trang cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, từ tháng 9 năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã làm được 355,81 km đường điện ánh sáng, lát vỉa hè 85.403m2, làm rãnh thoát nước qua khu dân cư có tấm đan 95.583 km, quét vôi ve tường rào 140.853m2, trồng được gần 168 km đường hoa; trồng 22.019 cây xanh, cây bóng mát; mua 4.023 thùng đựng rác.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]