(Baothanhhoa.vn) - Cuộc đời đã cướp đi người thân yêu nhất ngay từ tấm bé, nhưng bằng nghị lực cùng tình yêu thương, chia sẻ của người thân, bạn bè, nhà trường và xã hội, nhiều đứa trẻ mồ côi đã “biến” những mất mát, đau thương thành động lực để vươn lên trong học tập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện về những đứa trẻ mồ côi hiếu học

Cuộc đời đã cướp đi người thân yêu nhất ngay từ tấm bé, nhưng bằng nghị lực cùng tình yêu thương, chia sẻ của người thân, bạn bè, nhà trường và xã hội, nhiều đứa trẻ mồ côi đã “biến” những mất mát, đau thương thành động lực để vươn lên trong học tập.

Ví như trường hợp em Nguyễn Võ Diệu Huyền, học sinh lớp 7 Trường THCS Xuân Lập, xã Xuân Lập (Thọ Xuân), khi mới 3 tuổi đã mồ côi cha, lên 7 tuổi mẹ bị bạo bệnh qua đời. Ông bà 2 bên nội ngoại đều đã mất nên Huyền được cậu mợ bên ngoại đón về nuôi dưỡng, chăm sóc. Gia đình cậu mợ thuộc diện hộ cận nghèo lại phải cưu mang thêm cháu nên cuộc sống vô cùng khốn khó. Không muốn cháu thêm thiệt thòi nên cậu mợ tạo mọi điều kiện có thể để cháu được đến trường. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là chính sách hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước đã tạo động lực và niềm tin để Huyền vượt qua khó khăn, thử thách nỗ lực học tập tốt để đền đáp công ơn cậu mợ, thầy cô, các cấp chính quyền đã dìu dắt, giúp đỡ trong suốt những năm tháng khó khăn. Kết quả từ lớp 1 đến lớp 6 em luôn được tặng giấy khen và danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Năm học 2016-2017 em vinh dự là đại biểu đại diện cho trẻ mồ côi huyện Thọ Xuân dự đại hội đại biểu Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2017-2022.

Em Phạm Cao Thảo, thôn Minh Thành, xã Minh Tiến (Ngọc Lặc) mồ côi cả cha lẫn mẹ từ bé. Thảo và em được ông bà nội đón về nuôi. Do ông bà là hộ nghèo, hoàn cảnh quá khó khăn nên đoàn công tác của Làng Trẻ em SOS đến nhà động viên ông bà làm hồ sơ gửi 2 anh em vào làng trẻ. Vì không muốn xa cháu nên ông bà đã từ chối. Ý thức sự khó nhọc, vất vả của ông bà đã già yếu mà vẫn phải lam lũ kiếm tiền nuôi 2 anh em ăn học nên Thảo luôn cố gắng vươn lên, biến những đau thương, mất mát làm động lực để học tập thật tốt. Vì vậy trong suốt 6 năm học, năm nào em cũng được tặng giấy khen, được nhận học bổng. Năm học 2014-2015 em tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện và đã đạt giải ba. Nhờ thành tích học tập nên ngoài được tặng học bổng em còn nhận được nhiều quà tặng khác như xe đạp, sách vở, quần áo... từ các cá nhân, tổ chức từ thiện. Thảo chia sẻ: Em sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đạt kết quả học tập tốt nhất, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi để đền đáp công ơn của ông bà, thầy cô và những người đã quan tâm giúp đỡ.

Sinh ra Vi Văn Khải, xã Thành Lâm (Bá Thước) đã không có cha, khi lên lớp 9 thì mẹ mất. Ông bà ngoại đã khuất núi từ lâu nên Khải phải sống cô đơn một mình trong căn nhà tạm bợ chưa đầy 15m2. Do hoàn cảnh đặc biệt, Khải được địa phương tạo điều kiện cho em tiếp tục được đến trường. Để có tiền trang trải cuộc sống, sau mỗi buổi học, Khải lại vượt hàng chục km đường rừng lên núi Pù Luông hái măng đem bán và tranh thủ đan lát những vật dụng để dùng và đem bán lấy tiền mua đồ dùng học tập và sinh hoạt. Dù sống trong cảnh mồ côi không người thân thích nhưng Khải luôn tự nhủ phải vươn lên để sau này trở thành công dân tốt cho xã hội.

Sinh ra có cha, có mẹ rồi có em, cuộc sống những tưởng vô cùng hạnh phúc như bao đứa trẻ khác, nhưng năm lên 6 tuổi thì bố em Nguyễn Thị Kiều Trang, xã Hải Vân (Như Thanh) đột ngột qua đời. Cuộc sống thêm phần khó khăn, cực nhọc hơn khi Trang lên 9 tuổi, mẹ em bị bệnh hiểm nghèo, theo bố về với thế giới bên kia, bỏ lại 2 chị em côi cút. Không cha, không mẹ, không cửa, không nhà, 2 chị em phải về sống để nương nhờ sự che chở, đùm bọc của ông bà ngoại. Nỗi đau mất cha, mất mẹ chưa nguôi thì đứa em Trang cũng lâm bạo bệnh và ra đi mãi mãi. Nỗi đau chồng lên nỗi đau, trong lúc khó khăn nhất, Trang được sự đùm bọc của ông bà, anh em dòng họ ngoại; các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hải Vân; cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành đoàn thể ở địa phương động viên, giúp đỡ bằng cả tinh thần và vật chất để Trang cố gắng vượt lên tiếp tục sống, hòa nhập cộng đồng. Nhiều năm liên tục em luôn đạt học sinh giỏi cấp trường, danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Không chỉ học tập tốt mà Trang còn tích cực tham gia phong trào công tác đoàn do nhà trường phát động và các hoạt động hè ở địa phương, giúp đỡ bạn bè trong học tập; phụ giúp ông bà những lúc rảnh rỗi để ông bà sống khỏe, tiếp tục chăm sóc, chở che cho em.

Xác định chỉ có con đường học mới đổi thay được cuộc sống, bằng nghị lực của chính mình những đứa trẻ mồ côi lại tiếp tục vượt lên nỗi đau, khó khăn để đến trường tìm con chữ, hy vọng về một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]