(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc thực hiện nếp sống minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Hải Vân (Như Thanh) chỉ đạo, tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến trong thực hiện việc cưới, việc tang và lễ hội ở xã Hải Vân

Chuyển biến trong thực hiện việc cưới, việc tang và lễ hội ở xã Hải Vân

Phủ Sung, xã Hải Vân (Như Thanh).

Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, việc thực hiện nếp sống minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được các cấp ủy, chính quyền xã Hải Vân (Như Thanh) chỉ đạo, tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Thực hiện Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chỉ thị 11-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, cấp ủy, chính quyền xã Hải Vân đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các hội, đoàn thể triển khai thực hiện xuống từng thôn, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua nhiều hình thức như, hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp thôn, làng, các buổi sinh hoạt đoàn thể...

Xã đã gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào hương ước, quy ước của từng thôn, làng để làm cơ sở bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho nhân dân đăng ký, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Điểm nổi bật trong thực hiện việc cưới ở xã Hải Vân đó là các đám cưới đều do đoàn thanh niên xã tổ chức và được chủ tịch UBND xã trao đăng ký kết hôn tại lễ cưới. Với cách làm này đã hình thành môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm, vui tươi.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức lẫn hành động của nhân dân. Việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của từng gia đình và văn hóa của địa phương; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Một số hủ tục lạc hậu, nghi thức thách cưới rườm rà đã được loại bỏ, không tổ chức ăn uống linh đình, mở loa đài quá công suất. Đáng chú ý là tổ chức mời khách dự cưới bằng tiệc trà được cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Đối với việc tang, tất cả các thôn, làng đã xóa bỏ triệt để những hủ tục như: Tổ chức ăn uống linh đình 3 ngày, 49 ngày, 100 ngày; mở trống kèn quá giờ quy định, khóc mướn; các hoạt động mê tín dị đoan như gọi hồn, bắt vía, rải tiền, vàng mã trên đường đi... Các đám tang được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với phong tục, tập quán... Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã có một số gia đình lựa chọn theo hình thức hỏa táng, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội trên địa bàn được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và phát huy được bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương...

Đồng chí Quách Văn Chinh, chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong dân về việc thực hiện quy ước văn hóa và tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước tại cơ sở nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người; tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục lấy tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa và danh hiệu thi đua của cán bộ, đảng viên.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]