(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 28 đến 31-8, đợt mưa lớn do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đã gây nên trận lũ lụt trên diện rộng trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ

Từ ngày 28 đến 31-8, đợt mưa lớn do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đã gây nên trận lũ lụt trên diện rộng trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi.

Đoàn viên, thanh niên xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy) hỗ trợ Trường THCS Cẩm Sơn dọn dẹp, vệ sinh môi trường chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: CTV, Thùy Linh và Tô Hà

. Huyện Mường Lát thiệt hại nặng nề

. Nỗ lực cho ngày khai giảng năm học mới

Tính đến cuối giờ chiều 3-9, toàn tỉnh đã có 12 người chết và mất tích, 2 người bị thương (số người chết và mất tích giảm 1 người so với các số liệu đã đưa là do một người ở huyện Mường Lát trú ẩn trên đỉnh núi đã trở về sau nhiều ngày mất liên lạc). Mất mát về tài sản là vô cùng lớn và chưa thể có những số liệu cụ thể cuối cùng...

Riêng huyện Mường Lát, sau 5 ngày bị cô lập, đến tối 2-9, thông tin liên lạc bằng điện thoại mới được kết nối nên các ngành chức năng mới có thống kê thiệt hại sơ bộ. Tính đến chiều ngày 3-9, toàn huyện có 4 người chết, 3 người mất tích, 2 người bị thương, 105 nhà dân bị sập hoàn toàn, hàng trăm nhà dân khác bị ảnh hưởng, hư hỏng. Các xã, thị trấn trên địa bàn đã di dời gần 300 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao. Nặng nhất là bản Poọng, xã Tam Chung, khi sạt lở gần như cả bản với 55/89 nhà dân bị đất đá, bùn lũ cuốn trôi; hiện toàn bộ người dân tại bản Poọng đã được đưa tới nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, 3 trường mầm non, tiểu học, THCS xã Tam Chung cũng bị sạt lở làm sập và hư hỏng nhiều phòng học. Nhiều cầu, cống vào các thôn, bản trên địa bàn xã Tam Chung bị cuốn trôi, gây ra tình trạng cô lập, chia cắt. Sáng 3-9, lãnh đạo và đoàn công tác của huyện Mường Lát đã tới kiểm tra tình hình tại bản Poọng và xã Tam Chung, đồng thời gấp rút triển khai các phương án hỗ trợ người dân bản Poọng và một số bản về nơi ở, nhu yếu phẩm thiết yếu. Tình trạng sạt lở cũng gây ra những hậu quả nặng nề cho nhiều xã khác của huyện Mường Lát, trong đó nhiều điểm trường lẻ, phòng học bị đất đá sạt lở, nước lũ cuốn trôi, làm sập, hư hỏng nặng, như điểm trường bản Lìn thuộc Trường Tiểu học Trung Lý II bị đất đá, bùn làm hư hỏng nặng, khả năng khắc phục để kịp khai giảng năm học mới là không thể. Đến hết ngày 3-9, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Lát chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn các xã do tình trạng mất điện, hệ thống thông tin liên lạc tê liệt, giao thông chia cắt.

Các trường học trên địa bàn xã Tam Chung (Mường Lát) bị thiệt hại do sạt lở đất.

Về giao thông, tuyến đường Quốc lộ 15C mới chỉ thông được từ Quan Hóa đến khu vực bản Táo, xã Trung Lý, còn lại vẫn bị chia cắt do có hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng, trong đó nặng nhất là qua địa bàn 2 xã Pù Nhi và Nhi Sơn. Tương tự, tuyến đường độc đạo từ xã Trung Lý đi cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý) cũng bị chia cắt ở nhiều đoạn, các phương tiện không thể đi qua các điểm sạt lở lớn. Ngoài ra, đường tỉnh 521D từ cầu Chiềng Nưa đi thị trấn Mường Lát đã bị sạt lở và bị đứt thành 5 đoạn, khả năng rất khó khắc phục trong một vài ngày tới, do đó giao thông qua tuyến đường này đã, đang bị tê liệt hoàn toàn. Sở Giao thông - Vận tải đã huy động hàng chục máy xúc để tiến hành giải tỏa các điểm sạt lở. Tuy nhiên, với khối lượng đất, đá sạt lở lớn và nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng nên chưa thể biết được đến thời điểm nào có thể thông tuyến đến trung tâm huyện. Hệ thống thông tin liên lạc của huyện Mường Lát đã bước đầu được khắc phục, tuy vậy, mới chỉ khu vực thị trấn Mường Lát có sóng di động, tại phần lớn các xã và hầu hết các bản trong huyện vẫn chưa liên lạc được bằng điện thoại. Trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, mạng internet vẫn chưa được kết nối trở lại. Các ngành viễn thông, điện lực cũng huy động tối đa lực lượng, máy móc phương tiện để sửa chữa, khắc phục thiệt hại trên địa bàn huyện Mường Lát.

Trước tình hình trên, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, động viên chính quyền, nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng, đồng thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 212 cán bộ, gần 2.300 dân quân cơ động, 11 xuồng và thuyền, 4 xe tải tham gia giúp nhân dân sơ tán và khắc phục hậu quả. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng đóng tại huyện Mường Lát, huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền các địa phương để tổ chức tìm kiếm người mất tích, tham gia giúp nhân dân sơ tán, khắc phục hậu quả mưa lũ. Công an tỉnh cũng đã huy động gần 1.700 lượt chiến sĩ công an các huyện miền núi, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, đường bộ, cảnh sát cơ động và 55 phương tiện ca nô, xuồng máy, xe chở quân, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phối hợp và hỗ trợ chính quyền các địa phương di dời sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt, tổ chức lực lượng cắm chốt, phân luồng, hướng dẫn, cảnh báo phương tiện giao thông tại các điểm ngập, sạt lở...

Sở Tài nguyên và Môi trường đã cử các đoàn công tác xuống các địa phương chỉ đạo công tác khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường; đã cấp phát 800 lít hóa chất Enchoise xử lý môi trường ở các địa phương nước mới rút, như: Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Quan Sơn, Mường Lát, TP Thanh Hóa. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ, tập trung tất cả lực lượng xuống hướng dẫn nhân dân xử lý môi trường, tiêu độc, khử trùng, xử lý nguồn nước sinh hoạt; đồng thời phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa, Mobifone, tổ chức hơn 20 tổ đội ứng cứu các sự cố cáp quang, đổ gãy cột treo cáp; tiếp cận các trạm viễn thông bị mất điện, cô lập... để xử lý ứng cứu, chạy máy phát điện dự phòng để vận hành lại hoạt động của các trạm. Tuy nhiên, hiện nay, giao thông tại nhiều huyện miền núi vẫn còn gián đoạn nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã cử nhiều đoàn công tác đến các huyện Thạch Thành, Cẩm Thủy, Yên Định, Vĩnh Lộc để thăm hỏi các gia đình gặp nạn, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân gần 3.700 thùng mì tôm, 130 thùng nước khoáng loại chai 1,5 lít, 200 áo phao và 30 triệu đồng tiền mặt. Các công ty khai thác công trình thủy lợi cũng đang vận hành tối đa các trạm bơm tiêu để sớm tiêu nước lũ.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Vĩnh Lộc.

Chính quyền các địa phương cũng huy động các tổ chức đoàn thể, dân quân tự vệ xuống giúp nhân dân vùng lũ tu sửa và vệ sinh nhà cửa, tiêu độc, khử trùng, xử lý nguồn nước, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống của nhân dân. Riêng UBND huyện Mường Lát, vẫn đang tiếp tục phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng tìm kiếm các nạn nhân mất tích, giúp các gia đình bị nạn sớm ổn định cuộc sống.

* Đến thời điểm này chính quyền huyện Quan Hóa và ngành giáo dục huyện đang tích cực triển khai các phương án bảo đảm điều kiện cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ bước vào ngày khai trường năm học mới 2018-2019 với tâm thế tốt nhất. Theo kế hoạch, huyện sẽ di chuyển 260 học sinh của Trường Tiểu học Trung Sơn lên khu nhà điều hành 47 của Nhà máy Thủy điện Trung Sơn để học tập trước tình thế cơ sở vật chất, các phòng học của nhà trường bị mưa lũ làm hư hỏng hoàn toàn. Được biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, một lượng lớn đất, đá đã vùi lấp và làm sập 9 phòng học, 2 phòng chức năng và nhiều hạng mục phụ trợ khác của Trường Tiểu học Trung Sơn bị hư hỏng. Cùng với Trường Tiểu học Trung Sơn, mưa lũ cũng làm cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số trường trên địa bàn huyện bị hư hỏng nặng như: Trường THCS Trung Thành bị sập khu nhà công vụ gồm 4 phòng và 1 phòng học; điểm trường khu Phai thuộc Trường Mầm non Trung Thành bị nứt 2 phòng học và phòng ở của giáo viên có nguy cơ bị sập. 2 phòng học của điểm trường khu Tang và 3 phòng học điểm trường chính thuộc Trường Tiểu học Trung Thành bị nứt trần nhà... Hiện, công tác khắc phục đang được chính quyền địa phương, ngành giáo dục tích cực triển khai thực hiện.

Tại huyện Mường Lát, theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng GD&ĐT huyện, có khoảng 30% trong tổng số 31 trường học và hơn 100 điểm lẻ của cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ. Nhằm bảo đảm các điều kiện cho ngày khai trường năm học mới 2018-2019, ngành giáo dục và chính quyền các cấp huyện Mường Lát đang tích cực huy động lực lượng tham gia dọn vệ sinh trường, lớp, khắc phục những hạng mục hư hỏng nhẹ ở các điểm trường. Đối với những điểm trường bị vùi lấp, sập hoàn toàn, vận động phụ huynh học sinh phối hợp đưa các cháu học sinh ra điểm trường chính để học trong thời gian chờ khắc phục. Riêng điểm trường mầm non bản Lìn sẽ sử dụng nhà văn hóa thôn để bảo đảm hoạt động dạy và học theo kế hoạch năm học.

Trong đợt mưa lụt vừa qua, cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS của xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc) bị ngập sâu, có nơi ngập tới 3m nước. Ngay sau khi nước rút, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, đoàn thanh niên đã được huy động cùng với các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh tiến hành dọn vệ sinh bùn đất trong các phòng học, khuôn viên nhà trường, sắp xếp lại đồ dùng học tập. Tính đến hết ngày 3-9, công tác khắc phục tại các nhà trường đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lộc, do phải phun thuốc khử trùng đồ dùng học tập, khuôn viên nhà trường, tẩy rửa phòng học, bổ sung thêm bàn ghế nên 3 trường trên có thể không tổ chức khai giảng đúng lịch theo quy định.

Tại huyện Cẩm Thủy, 11 trường mầm non, tiểu học và THCS trong huyện bị ngập lụt, trong đó, một số trường bị ảnh hưởng nặng như Trường Tiểu học và THCS Cẩm Lương, THCS Cẩm Sơn, mầm non Cẩm Tân... Do bị ngập sâu trong nước nên nhiều đồ dùng dạy học, trang thiết bị dạy học, bàn ghế của nhiều trường bị hư hỏng, ước tính thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng. Hiện, công tác dọn vệ sinh trường, lớp học đã được cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh thực hiện cơ bản xong. Tính đến sáng 3-9, Trường Tiểu học và THCS Cẩm Lương và Trường THCS Cẩm Sơn vẫn chưa có điện, song công tác khắc phục đang được khẩn trương thực hiện bảo đảm cho ngày khai giảng năm học mới.


Nhóm PV thời sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]