(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và đồng bào các dân tộc trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hầu hết các mục tiêu trong chương trình hành động vì trẻ em đều đạt, chất lượng cuộc sống của trẻ em được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em trong các gia đình nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số còn có khoảng cách về điều kiện sống đang thực sự là mối quan tâm của toàn xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trong những năm qua, Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và đồng bào các dân tộc trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hầu hết các mục tiêu trong chương trình hành động vì trẻ em đều đạt, chất lượng cuộc sống của trẻ em được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em trong các gia đình nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số còn có khoảng cách về điều kiện sống đang thực sự là mối quan tâm của toàn xã hội.

Chung tay chăm lo cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Diễn đàn trẻ em huyện Quan Sơn – sân chơi bổ ích để các em được trao đổi, chia sẻ nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, gia đình và toàn xã hội cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, huyện Bá Thước đã kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội tham gia thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội để bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Thực hiện chủ đề tháng hành động vì trẻ em năm nay huyện hướng về cơ sở bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương và nhu cầu của trẻ em; ưu tiên các chính sách đối với trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho trẻ em trong dịp hè với các hình thức như: Cắm trại, thi các trò chơi dân gian, giải bóng đá, đá cầu, bơi lội... để thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em. Đặc biệt trong tháng 6, huyện đã tổ chức thành công diễn đàn trẻ em cấp xã, huyện; kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em học giỏi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em thuộc vùng khó khăn.

Với các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền, như: Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em; mùa hè không còn trẻ em đuối nước; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em... huyện Như Xuân đã tổ chức chiến dịch truyền thông, phổ biến rộng rãi đến toàn dân về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng chống tảo hôn; phòng chống tình trạng trẻ em bỏ học, lao động sớm; thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em và chiến dịch truyền thông, tập huấn, giáo dục trang bị kiến thức cho trẻ em về quyền trẻ em, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực xã hội để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi, cơ sở vật chất, khu vui chơi...

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có gần 900.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm khoảng 25% dân số, trong đó trẻ em là người dân tộc thiểu số gần 4.000 người; trẻ em sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo gần 80.000 người; trẻ khuyết tật gần 40.000 người, trẻ mồ côi trên 21.000 người. Để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em giữa các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Cùng với đó, từ nguồn xã hội hóa, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hàng trăm trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số. Do đó, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2018 giảm mạnh xuống còn 4,8% (so với năm 2016 giảm 0,6%); 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, can thiệp bằng các hình thức khác nhau; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, được chăm sóc, theo dõi sức khỏe định kỳ; tỷ lệ trẻ em đi học tiểu học đúng tuổi đạt 99%; tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp THCS đạt 98%; 100% trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau như trợ cấp, hỗ trợ theo chính sách, cấp học bổng, thăm hỏi, tặng quà, cấp BHYT, miễn giảm học phí, hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập; toàn tỉnh có 569/633 xã, phường, thị trấn được công nhận là xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em...

Để tiếp tục chung tay chăm lo cho trẻ em nói chung, trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số nói riêng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tầng lớp nhân dân bằng những việc làm thiết thực, tiếp tục đóng góp ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em bằng tiền, hiện vật hoặc tài sản thông qua các chương trình, dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện, nhằm hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho các em có cơ hội học tập và phát triển, vươn lên trong cuộc sống. Từ các nguồn lực huy động, từ đầu năm đến nay Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà xã hội Minh Lộc (Hậu Lộc), Trung tâm Hy vọng Tĩnh Gia; Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 với tổng trị giá 20 triệu đồng. Hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em nghèo, trẻ em các xã đặc biệt khó khăn để các em giảm bớt lạnh giá khi mùa đông đến, có quần áo mới khi tết đến, xuân về. Phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam, UBND TP Thanh Hóa, Công an tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình cuộc sống” tặng 5 hợp đồng bảo hiểm cho 5 em học sinh và trao 110 xe đạp cho 110 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó vươn lên học tập với tổng trị giá 306 triệu đồng. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao học bổng cho 70 em học sinh nghèo vượt khó, trị giá 70 triệu đồng...

Thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật, quỹ đã phối hợp với nhà tài trợ SAP – VN và Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh phẫu thuật cho 59 trẻ bị dị tật vận động; đưa 38 trẻ sứt môi, hở vòm họng đi khám để thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba do tổ chức nhà OSMAIL tài trợ và hỗ trợ phẫu thuật bệnh tim cho 2 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh.

Sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể, của mỗi gia đình và của toàn xã hội... đã góp phần mang đến cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp các em có cơ hội để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài Và Ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]