(Baothanhhoa.vn) - Chiều 5 – 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cùng tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quan Hóa

Chiều 5 – 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cùng tham gia.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Huyện ủy Quan Hóa, đợt lũ từ ngày 28 đến 31 – 8, gây ngập lụt trên hầu khắp các xã, thị trấn của huyện. Toàn huyện có 746 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 182 nhà bị đổ, sập hoàn toàn; 265 nhà trong vùng sạt lở phải di dời... có 7 đơn vị trường học bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất; trong đó, Trường Tiểu học Trung Sơn bị sập đổ hoàn toàn dãy nhà 2 tầng (6 phòng) và dãy nhà bán kiên cố gồm 5 phòng học; các trường ở xã Trung Thành, Thanh Xuân và một số xã bị sạt lở và vùi lấp nhiều hạng mục, hư hỏng nhiều bàn ghế, đồ dùng dạy học. Huyện và các nhà trường đã huy động các lực lượng và mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, linh hoạt tổ chức lễ khai giảng phù hợp với điều kiện thực tế. Đường giao thông trên địa bàn huyện thiệt hại nặng về với 113 điểm bị sạt lở đất đá, với chiều dài 4.883m, khối lượng đất đá 27.490 m3. Hiện nay đã thông xe các tuyến đường quốc lộ từ Hồi Xuân đi Hiền Kiệt và Hồi Xuân đi Trung Sơn. Đợt lũ cũng làm ngập, vùi lấp và cuốn trôi hơn 80 ha lúa; 13,2 ha luồng thiệt hại hoàn toàn; 23 con trâu bò bị chết và cuốn trôi; hơn 1.100 m kênh mương bị hư hỏng, cuốn trôi... Hệ thống hạ tầng thông tin liên lạc, điện lực... đều bị thiệt hại nặng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự chủ động trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa. Đồng chí yêu cầu huyện tiếp tục triển khai các giải pháp chăm lo đời sống cho các hộ bị sập nhà, có nhà trong vùng sạt lở phải di chuyển; quan tâm hỗ trợ lương thực cho nhân dân vùng lũ, lưu ý tính toán, phân phối hợp lý để các hộ không bị đói cho đến khi thu hoạch vụ mới. Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo và cùng các xã nghiên cứu, tìm và đề xuất nơi tái định cư mới cho các hộ bị mất nhà, nhất là bà con ở bản Co Me xong trước 5-10 và kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng với Nhà nước lo xong nhà cửa cho các hộ trước 31-12. Cùng với đó, phải quan tâm xử lý môi trường ở các xã, các điểm trường bị ngập nước; chủ động khôi phục thiết kế ban đầu hệ thống đường giao thông vào các khu vực sản xuất lâm nghiệp, khu dân cư, thôn, bản.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Quan Hóa hướng dẫn các xã nhanh chóng thống kê thiệt hại về sản xuất, cơ sở hạ tầng sau lũ để tranh thủ sự hỗ trợ theo Nghị định 02 của Chính phủ. Bên cạnh đó, cần triển khai ngay việc khôi phục sản xuất cho bà con. Với các doanh nghiệp sản xuất tiểu thủ công nghiệp bị mất cơ sở sản xuất, cần nghiên cứu tìm vị trí mới để tái sản xuất. Việc quy hoạch vị trí mới cho các cơ sở sản xuất cũng như tái định cư đều phải chú ý vị trí an toàn, hạn chế thấp nhất khả năng sạt lở sau này.

Với các trường học bị hư hỏng, ảnh hưởng do mưa lũ, huyện có ngay văn bản đề xuất với tỉnh, tiến hành ngay các thủ tục đầu tư mới đối với Trường Tiểu học Trung Sơn; các trường ở các xã Phú Nghiêm và Hiền Chung, cần rà soát, tổng hợp thiệt hại và đề xuất xây mới; các trường khác bổ sung các hạng mục cần sửa chữa. Trong quá trình đầu tư, sửa chữa, phải tính đến phương án ghép trường theo chủ trương của ngành giáo dục và đào tạo hiện tại.

Hàng trăm ngôi nhà dọc sông Mã của huyện Quan Hóa bị hư hại hoàn toàn.

Cùng với khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện phải chú ý công tác tuyên truyền, nhất là làm cho người dân hiểu rõ các quy định, quy trình chặt chẽ về xả lũ của thủy điện, việc xả lũ của Thủy điện Trung Sơn không phải nguyên nhân chính gây ngập lụt; tuyên truyền cho nhân dân nâng cao tính chủ động trong phòng chống thiên tai, không xây dựng nhà cửa quá gần ven sông, vùng nguy cơ sạt lở.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất về chủ trương đối với một số đề xuất của huyện Quan Hóa, đồng thời cho biết sẽ tập hợp báo cáo Trung ương để tranh thủ sự hỗ trợ cũng như có phương án đầu tư khẩn cấp một số trường tiểu học và nhà ở cho giáo viên đã bị thiệt hại hoàn toàn do mưa lũ.

Trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại; tặng quà, chia sẻ những khó khăn mất mát với đồng bào, giáo viên, học sinh ở những vùng lũ huyện Quan Hóa.


Tin và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]