(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm này, TP Thanh Hóa không có ca nghi ngờ và ca mắc COVID-19. Đây là kết quả đáng phấn khởi sau nhiều ngày tích cực, chủ động triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Đến thời điểm này, TP Thanh Hóa không có ca nghi ngờ và ca mắc COVID-19. Đây là kết quả đáng phấn khởi sau nhiều ngày tích cực, chủ động triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở.

Chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Tổ tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 phường Quảng Thành tuyên tuyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều ngày qua, đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn, đặc biệt là thành viên các “Tổ phản ứng nhanh” đã “len lỏi” vào từng nhà, từng ngõ phố, từng khách sạn, khu chợ, siêu thị... để tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch COVID-19, phát khẩu trang miễn phí và đặt các điểm rửa tay sát khuẩn tại nơi công cộng để mọi người cùng sử dụng. Không chỉ lực lượng thanh niên, các tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, các phường, xã và từng thôn, tổ dân phố cũng phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát các gia đình, các khu dân cư để phát hiện người từ nơi khác trở về địa phương và người từ nơi khác đến. Trong quá trình kiểm tra, rà soát đã vận động các tổ chức, cá nhân tự giác khai báo tạm trú, tạm vắng, khai báo y tế và thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời phối hợp với ngành y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe đối với từng trường hợp theo đúng quy định.

Để phòng, chống dịch COVID-19 một cách hiệu quả, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều cuộc họp, trong đó có cả những cuộc họp khẩn bàn các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm. Thành phố cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với tinh thần thực hiện quyết liệt, không lơ là, không chủ quan. Các phường, xã, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, nhất là với những trường hợp nghi vấn đang cư trú tại khu dân cư, người nước ngoài và người từ vùng dịch trở về địa phương. Trung tâm y tế thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan phân công trực 24/24 giờ, tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các đơn vị có nguy cơ cao. Bệnh viện Đa khoa thành phố bố trí các khu vực thu dung, cách ly bệnh nhân, có các biện pháp khuyến cáo người dân tại các khu dân cư. Công an thành phố chủ động theo dõi các hoạt động xuất nhập cảnh và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, thành phố đã xây dựng phương án cách ly vùng của thành phố, UBND các phường, xã xây dựng phương án cách ly thôn, khu phố để dự phòng khi có bệnh nhân dương tính với COVID-19. Các tổ giám sát cấp thành phố, cấp xã, phường thường xuyên kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn được phân công, chấn chỉnh kịp thời các tổ chức, cá nhân không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong công tác phòng, chống dịch, sự đồng lòng, chung tay của người dân là yếu tố quan trọng. Vì vậy, thành phố đặc biệt coi trọng công tác truyền thông. Tại các chợ, công viên, nút giao thông quan trọng và tại các khu dân cư, nhiều hình thức tuyên truyền phong phú được thực hiện, trong đó tuyên truyền lưu động và trên loa truyền thanh rất được chú trọng. Nội dung tuyên truyền đa dạng như khuyến khích người dân chủ động khai báo thông tin sức khỏe qua ứng dụng NCOVI khi trở về từ vùng dịch, tự giác thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; việc xử phạt vi phạm trong công tác phòng, chống dịch..

Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, TP Thanh Hóa đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận các đối tượng có nguy cơ cao vào cách ly tại Trung tâm hội nghị Hàm Rồng. Trong đợt 1 ngày 30-3, TP Thanh Hóa đã đưa 37 trường hợp vào cách ly tại Trung tâm hội nghị Hàm Rồng. Đây là những bệnh nhân, người đi chăm bệnh nhân tại các khoa thuộc Bệnh viện Bạch Mai; những người có tiếp xúc với nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh và cán bộ, nhân viên y tế học tập tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3. Ngoài Trung tâm hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hóa cũng đã khảo sát, lựa chọn các cơ sở lưu trú và khách sạn để tổ chức cách ly tập trung theo chỉ tiêu phân bổ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh là 1.500 người. Lũy tích đến ngày 17-4, TP Thanh Hóa có 1.956 người cách ly, gồm người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về, người Việt Nam từ vùng dịch trong nước về. Trong đó, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.772 người, cách ly tập trung 184 người. Số đã qua 14 ngày cách ly là 1.788 người, số chưa qua 14 ngày cách ly là 168 người. Qua rà soát, TP Thanh Hóa có 264 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đã có 261/264 người được xét nghiệm sàng lọc, trong đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính là 261 người.

Trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ thị, công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, TP Thanh Hóa đã thực hiện khá tốt việc tạm dừng các hoạt động không cần thiết để giãn cách xã hội, giảm tập trung đông người. Tại các cơ quan, công sở, tùy tình hình cụ thể để bố trí người thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, còn lại sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, riêng lực lượng công an, quân sự và y tế làm việc bình thường. Các đơn vị làm việc tại công sở đều thực hiện nghiêm các biện pháp, phòng dịch. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách; giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm và các hộ kinh doanh không có giấy phép, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Sau ngày 15-4, TP Thanh Hóa tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến hết 30-4-2020; yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, đeo khẩu trang ra khỏi nhà và thực hiện giãn cách trên 2m khi tiếp xúc giữa người với người tại nơi công cộng. Đặc biệt, thực hiện Công điện khẩn số 10, ngày 19-4 của Chủ tịch UBND tỉnh, học sinh các trường THCS, THPT và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã đi học trở lại. Các dịch vụ cắt tóc, gội đầu cũng hoạt động và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như dán thông báo hướng dẫn khách hàng ngồi cách nhau 2m, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang và khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, số điện thoại. Các tuyến vận tải hành khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch nội tỉnh, xe buýt, xe taxi cũng hoạt động trở lại và thực hiện khử trùng sau mỗi lần đón, trả khách, không chở quá 50% số ghế quy định...

Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự đồng lòng, ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]