(Baothanhhoa.vn) - Ngày 6-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 15/CĐ-UBND gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh và phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh và phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ

Ngày 6-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 15/CĐ-UBND gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh và phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ.

Nhân viên y tế xã Thành Kim (Thạch Thành) vệ sinh tiêu độc, khử trùng sau lũ. (ảnh: Tô Hà)

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 01/8/2018, bệnh Dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever, viết tắt là ASF) lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Tính đến ngày 25/8/2018, tổng cộng đã có 04 ổ Dịch tả lợn Châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con; mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia (gồm Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, CH Séc, Hung-ga-ri, Lát-vi-a, Môn-đô-va, Phần Lan, Rô-ma-ni, Nam Phi, Úc-crai-na và Dăm-bi-a) báo cáo có Dịch tả lợn châu Phi.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỉ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Do vậy, nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh. Hiện nay, chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Dịch tả lợn châu Phi; vì vậy, giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; các biện pháp chủ yếu như kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn và chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng. Đồng thời, từ ngày 28/8 đến 31/8/2018, do mưa to đến rất to, đặc biệt là nước từ thượng nguồn các con sông Mã, sông Bưởi đổ về nên địa bàn một số huyện (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành…) xảy ra ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng làm tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, lây lan các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa và phòng, chống dịch bệnh động vật sau mưa lũ. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ban ngành liên quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm theo đúng chỉ đạo của Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tại Công điện khẩn số 6741/CĐ-BNN-TY ngày 30/8/2018 về ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam; của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 19/12/2017, Công văn số 8859/UBND-NN ngày 25/7/2018 và các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND tỉnh liên quan.

- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các bệnh lây từ động vật sang người cấp huyện, Ban Chỉ đạo xã phường, thị trấn để tổ chức kiểm tra, đôn đốc và phân công các lực lượng giám sát dịch bệnh đến tận địa bàn thôn, bản nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, bao vây dập tắt dịch ngay khi mới phát sinh, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng.

- Chỉ đạo các lực lượng: Thú y, Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường phối hợp với các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ bên ngoài vào địa bàn hoặc vận chuyển qua địa bàn; tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân khu vực biên giới 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn (Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với cơ quan Thú y đóng trên địa bàn, các chủ trang trại, trại nuôi, hộ chăn nuôi thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo đến cộng đồng dân cư, chủ trang trại và người dân tính nguy hiểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; chủ động theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép thì lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y tỉnh, Chi cục Thú y vùng quản lý địa bàn hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

- Chủ động cân đối, bố trí, sử dụng kinh phí để thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin để phòng, chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng với bệnh cho vật nuôi; đặc biệt là ở địa bàn các huyện, các xã bị ngập lụt vừa qua. Khẩn trương thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh, tiêu độc chuồng trại, nơi buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm nhằm hạn chế triệt để nguồn gây bệnh ngay sau khi nước lũ rút.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT:

- Chỉ đạo, thường xuyên theo dõi tình hình, nắm bắt thông tin, diễn biến bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hoặc tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, ngăn chặn xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các loại dịch bệnh động vật khác vào tỉnh Thanh Hóa.

- Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các cửa khẩu vùng biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn, Quốc lộ IA, đường Hồ Chí Minh và khu vực có nguy cơ cao nguồn bệnh, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, cấp thiết phải thành lập các chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông để kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhằm chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác vào địa bàn tỉnh; giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thành lập theo quy định.

- Chỉ đạo Chi cục Thú y rà soát, kiểm kê, thống kê và chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ vệ sinh, tiêu độc khử trùng chủ động tiêu diệt mầm bệnh sau lũ lụt để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan; chủ động lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán, phát hiện sớm dịch bệnh để có các biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

3. Sở Công thương, Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn trái phép từ bên ngoài vào địa bàn hoặc vận chuyển qua địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi nhằm truyền tải thông tin, tác hại của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, việc nhập lậu lợn, sản phẩm của lợn ảnh hưởng rất lớn đến người chăn nuôi, ngành chăn nuôi; khuyến cáo người dân không sử dụng lợn và sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc.

5. Đề nghị Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội nghề nghiệp quan tâm phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các biện pháp pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh và phòng, chống hiệu quả dịch bệnh động vật sau mưa lũ.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT đôn đốc, theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]