(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ  (LHPN) huyện Thọ Xuân đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào thi đua; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống

Chủ động hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống

Từ sự hỗ trợ của các tổ, nhóm tiết kiệm của Hội LHPN, gia đình chị Trịnh Thị Hòa, thôn 4, xã Xuân Lai có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thọ Xuân đã tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện các phong trào thi đua; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Theo đó, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ; qua các buổi tập huấn, tọa đàm với các chủ đề, nội dung thiết thực. Đồng thời, gắn các việc làm cụ thể với việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Bên cạnh đó, các cấp hội còn xây dựng các mô hình, câu lạc bộ vận động thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, như: Câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, tổ truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình...

Đặc biệt, xác định tiết kiệm là một trong những cách làm hiệu quả giúp chị em phụ nữ thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo xây dựng các mô hình, tổ tiết kiệm như: Mô hình tiết kiệm “phiên chợ Thạc” xã Xuân Lai do Hội LHPN xã Xuân Lai thực hiện. Chị Lê Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lai cho biết: Hội LHPN xã đã vận động chị em thực hiện tiết kiệm qua việc dành lại ít tiền đi chợ để hỗ trợ hội viên khi khó khăn và lấy ngày diễn ra phiên chợ làm ngày đóng góp tiết kiệm. Thời gian đầu các hội viên đóng góp 1.000 đồng, 2.000 đồng, dần thấy hiệu quả của việc tiết kiệm, nhiều chị em đóng góp lên 10.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng. Việc làm đó đã tạo thói quen tiết kiệm cho chị em phụ nữ, góp phần xây dựng nguồn quỹ, nguồn vốn của hội để hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như Chi hội 6, xã Xuân Lai, với 100% hội viên tham gia mô hình tiết kiệm, trung bình mỗi năm chi hội đã huy động được hơn 400 triệu đồng cho hơn 80 lượt chị em phụ nữ vay để phát triển kinh tế, chăm lo gia đình. Đến nay, đã có khoảng hơn 95% hội viên tham gia mô hình tiết kiệm “phiên chợ Thạc” với nguồn quỹ thu được gần 1,5 tỷ đồng để quay vòng tạo nguồn vốn hỗ trợ không lãi suất cho chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Hay mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm y tế” (BHYT) được triển khai thí điểm tại xã Thọ Xương. Xuất phát từ thực tế, nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh, không có điều kiện đi bệnh viện. Vì vậy, Hội LHPN huyện đã xây dựng, thành lập “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ, nhóm để hỗ trợ nhau mua BHYT cho các thành viên trong gia đình, giúp mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Với hiệu quả thiết thực từ mô hình điểm, số người được mua bảo hiểm, hưởng lợi từ bảo hiểm tăng lên rõ rệt, mô hình đã được nhân rộng toàn huyện. Đến nay, mô hình đã được triển khai ở 41/41 xã, thị trấn với 919 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT thu hút hơn 15.600 hội viên tham gia. Việc hỗ trợ mua BHYT được mở rộng không chỉ là chị em phụ nữ được hỗ trợ mà những người trong gia đình hội viên, chị em phụ nữ nếu có nhu cầu mua BHYT đều được hỗ trợ. Nhờ đó, đã có hơn 16.400 thẻ BHYT được mua từ sự hỗ trợ của “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, góp phần nâng cao tỷ lệ hội viên phụ nữ tham gia BHYT lên 95,5%.

Đặc biệt, các cơ sở hội đã lồng ghép việc tiết kiệm với tất cả các hoạt động, từ phát triển kinh tế, an sinh xã hội đến việc thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ phụ nữ và nhân dân vùng bị thiên tai, lũ lụt tạo ra một phong trào rộng lớn trong các tầng lớp hội viên, phụ nữ phát huy nội lực, tinh thần tương thân, tương ái, tự nguyện giúp nhau vươn lên thoát nghèo.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]