(Baothanhhoa.vn) - Đợt cách ly xã hội kéo dài 15 ngày đã đi được phần ba chặng đường, niềm tin nhân lên, nhưng vẫn còn đó nỗi lo. Đằng sau câu chuyện hiểu và thực hiện cách ly xã hội như thế nào cho thống nhất, hiệu quả đang có những tình huống đặt ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống dịch, phải cộng đồng trách nhiệm

Chống dịch, phải cộng đồng trách nhiệm

(Ảnh minh họa)

Đợt cách ly xã hội kéo dài 15 ngày đã đi được phần ba chặng đường, niềm tin nhân lên, nhưng vẫn còn đó nỗi lo. Đằng sau câu chuyện hiểu và thực hiện cách ly xã hội như thế nào cho thống nhất, hiệu quả đang có những tình huống đặt ra.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn chi tiết việc được làm và không được làm. Tuy nhiên, mấy ngày qua chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những nhóm người tập trung ở nhiều không gian sinh hoạt chung mà ít có biện pháp bảo vệ hô hấp. Nhiều nhân viên vận chuyển không đeo khẩu trang đi giao hàng, người trong nhà bước ra tiếp nhận cũng tương tự.

Chiếc khẩu trang được cơ quan y tế khuyến cáo là thứ tối cần thiết cho sức khỏe lúc này, nhưng hơn cả nó phải trở thành chiếc khẩu trang ý thức, thường trực trong lòng người. Quan niệm lệch lạc về số phận đang tiếp tay cho lối sống có phần coi thường sức khỏe, tính mạng ở một bộ phận dân cư, khiến cho nhiều người dân đang nghiêm túc chấp hành biện pháp cách ly xã hội thêm lo lắng.

Một cuộc sống đang chầm chậm trôi trong sự nín thở theo dõi diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Nhưng cuộc sống cũng đang phản ánh bên trong một số công sở vẫn còn những ồn ào khi có những nhân viên tị nạnh nhau về cách phân công làm việc như thế nào khi người thì phải trực ở cơ quan, người lại được làm việc ở nhà. Nhiều lý do được đưa ra và ai cũng mong phần lợi thuộc về mình.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ những công việc được tiếp tục thực hiện bình thường và công việc phải hạn chế. Thủ trưởng mỗi cơ quan căn cứ vào đó phân công cán bộ làm việc ở nhà cũng như trực cơ quan phù hợp đảm bảo sự thông suốt của công việc, nhất là những công việc có thời hạn. Không nên vì sự quá thiệt hơn mà cán bộ buộc nhau cùng phải đi làm tại cơ quan trong thời gian giãn cách xã hội này. Sức mạnh đoàn kết và đồng thuận trong cách hiểu, cách tổ chức thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg là việc hết sức quan trọng lúc này.

Mấy hôm nay báo chí thông tin có những địa phương thực hiện yêu cầu cách ly xã hội một cách cực đoan tới mức ngăn sông, cấm đường gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Có nơi lại xử lý vi phạm máy móc gây bức xúc cho người bị xử phạt. Đặc biệt vẫn còn tình trạng một số người dân thiếu hợp tác với lực lượng chức năng trong thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh.

Cách ly xã hội trước tiên cần sự tự giác từ mỗi người, mỗi nhà. Người dân phải bỏ thói quen thường nhật, cộng đồng trách nhiệm trong phòng chống dịch.

Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan cần thực hiện đầy đủ các yêu cầu từ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng lòng kết nên sức mạnh cùng vượt qua cơn hoạn nạn này.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]