(Baothanhhoa.vn) - Hội Nhà báo Việt Nam vừa ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam gồm 4 điều cần làm và 8 điều không được làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chờ tính tự giác trong thực hiện

Hội Nhà báo Việt Nam vừa ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam gồm 4 điều cần làm và 8 điều không được làm.

Chờ tính tự giác trong thực hiện

Ảnh minh họa.

Cùng thời điểm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo góp ý kiến xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vì một môi trường mạng lành mạnh tại Việt Nam.

Đối với những người làm báo chính trực, làm việc đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo, đúng quy định của pháp luật, thì quy tắc này không hề gây khó cho họ. Thậm chí còn tạo ra một môi trường bình đẳng hơn trong tác nghiệp và bảo vệ tác quyền.

Lâu nay đã có 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, nhưng cơ bản vẫn còn sự định tính, ít nhiều khó khăn trong thực hiện và giám sát việc thực hiện. Với sự công phu trong tổ chức hội thảo, xin ý kiến rộng rãi trong toàn báo giới, Hội Nhà báo Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và ban hành Bộ quy tắc chi tiết và cụ thể những việc nên làm, những việc không được làm, là cơ sở quan trọng cho cả người thực hiện lẫn người giám sát. Vấn đề còn lại là chờ đợi tính tự giác trong thực hiện cũng như nêu cao trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý đến đâu?

Yêu cầu này đặt ra, và đòi hỏi mỗi người làm báo cần phải soi vào các quy định trong quy tắc, để đối chiếu với việc làm của mình xem đúng, sai đến đâu, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. Đây là điều cần thiết tạo ra sự thay đổi nhanh nhất và bền vững, tránh phải áp dụng biện pháp cứng rắn từ những hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam sớm đi vào cuộc sống, sẽ là cơ sở, thôi thúc trách nhiệm để cơ quan soạn thảo xây dựng và sớm ban hành một Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội với đối tượng áp dụng rộng rãi hơn, là điều xã hội đang rất cần nhằm góp phần làm lành mạnh không gian mạng.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]