(Baothanhhoa.vn) - Dù đã có nhiều quy định về thú nuôi nhưng vẫn có nhiều người không có ý thức trong việc trông giữ, tiềm ẩn hiểm họa cho xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chó không rọ mõm, vẫn ngang nhiên thả rông nơi công cộng

Dù đã có nhiều quy định về thú nuôi nhưng vẫn có nhiều người không có ý thức trong việc trông giữ, tiềm ẩn hiểm họa cho xã hội.

Nhiều người vô tư để chó chạy lung tung, không sử dụng xích ở những nơi công cộng.

Nuôi thú cưng như chó, mèo trong nhà là nhu cầu chính đáng của nhiều người. Tuy nhiên, vì những vật nuôi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên người chủ buộc phải luôn có ý thức kiểm soát khu vực và khả năng hoạt động của chúng. Cụ thể là cần có các biện pháp phòng ngừa như đeo dây xích, rọ mõm cho thú nuôi khi thả ra đường… để tránh gây họa cho cộng đồng.

Ở thành phố, nhiều người có thói quen vừa đi xe máy vừa dắt cho đi dạo, nhưng lại không hề có các biện pháp đảm bảo an toàn.

Thực trạng hiện nay, tại các khu vực công cộng, như: Công viên Hội An, Quảng trường Lam Sơn, Tượng đài Lê Lợi hay những con ngõ, hẻm trong khu dân cư, không khó để bắt gặp hình ảnh một vài chú chó chạy rông, không dây xích, không rọ mõm và cũng chẳng có ai dẫn dắt.

Nhiều người vô tư để chó chạy lung tung, không sử dụng xích ở những nơi công cộng.

Chính vì sự chủ quan của những người chủ nuôi này mà đã gây ra không ít phiền lụy. Nhẹ thì mất mỹ quan, mất vệ sinh đường phố vì các chất phóng uế, nặng thì đã xảy ra nhiều trường hợp người đi đường bị chó tấn công, cắn gây thương tích. Mới đây, ngày 17-11, bé Nguyễn Đình Đồng, 6 tuổi, trú xã Mai Lâm (Tĩnh Gia) đã bị chó tấn công gây ra nhiều vết thương vùng mặt, mũi, đầu và nguy hiểm nhất là tổn thương vùng hốc mắt, đứt ống tuyến lệ...

Bác sĩ Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, khuyến cáo: Với những gia đình có con nhỏ nên hạn chế nuôi chó. Nếu nuôi chó phải tiến hành tiêm phòng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với chó, không thả chó nếu không có rọ mõm. Trong trường hợp người bị chó cắn thì cần nhốt hoặc theo dõi chó trong vòng một tuần. Nếu chó có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đưa người bị chó cắn đi tiêm phòng ngay.

Cho đến nay, sau hơn 1 năm Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y ra đời, hình ảnh một con chó có rọ mõm khi ra đường vẫn rất hiếm hoi...

Theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15-9-2017, cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Trong trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự.

Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 – 1.000.000 đồng.

Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.

Luật mới cũng quy định, chó thả rông bị bắt sau 72 giờ nếu không có người tới nhận sẽ được đem đi tiêu huỷ.


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!