(Baothanhhoa.vn) - Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản (NTTS) là chủ trương mà nhiều địa phương đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiếm đất nông nghiệp để đào ao làm trang trại ở huyện Hậu Lộc: Bao giờ có hồi kết

Chiếm đất nông nghiệp để đào ao làm trang trại ở huyện Hậu Lộc: Bao giờ có hồi kết

Khu đất nông nghiệp đang xảy ra tranh chấp tại thôn Thiều Xá 1, xã Cầu Lộc.

Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản (NTTS) là chủ trương mà nhiều địa phương đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Thế nhưng, câu chuyện chuyển đổi đất lúa sang NTTS ở thôn Thiều Xá 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) lại đang gây ra những bất bình trong dư luận địa phương bởi sự bất chấp, coi thường pháp luật của một hộ gia đình và sự xuê xoa, quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ địa phương.

Chiếm đất trồng lúa để đào ao làm trang trại

Theo đơn của các ông, bà: Đỗ Văn Hùng, Đỗ Văn Thanh và Nguyễn Thị Nương có địa chỉ tại thôn Thiều Xá 1, xã Cầu Lộc gửi đến Báo Thanh Hóa tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Hoàng Viết Hải (vợ là Đỗ Thị Liên). Nội dung tố cáo bắt nguồn từ câu chuyện gia đình ông Hải, bà Liên mượn đất 07 (đất nông nghiệp được giao sản xuất ổn định lâu dài) của các hộ gia đình để trồng lúa nhưng lại tự ý chuyển đổi mục đích, đào ao NTTS.

Nội dung được trình bày trong đơn tố cáo, như sau: Tháng 7-2019, gia đình ông Hùng cho nhà bà Liên mượn 3.290m2 đất nông nghiệp của gia đình để cấy lúa, thời hạn là 2 năm, gia đình ông Hải, bà Liên có trách nhiệm đóng sản lúa cho xã. Sau khi mượn đất, ông Hải, bà Liên lại xin đổi thửa đất với gia đình bà Nương và ông Thanh nhưng các hộ gia đình đều không đồng ý cho đổi đất. Gia đình ông Hải, bà Liên đã làm giả giấy tờ chuyển nhượng đất thời hạn 50 năm và đến UBND xã Cầu Lộc xin chuyển đổi đất lúa sang đất NTTS. UBND xã không giải quyết với lý do giấy tờ có nhiều chữ xóa viết lại. Thế nhưng không hiểu vì sao ông Hải, bà Liên lại có sơ đồ quy hoạch chi tiết mặt bằng chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất NTTS, từ đó ngang nhiên chiếm đoạt đất, thuê máy múc đào ao, đắp nền, dựng lán trại trên đất 07 của các gia đình. Các hộ đã trình báo và làm đơn gửi UBND xã nhưng 3 lần cán bộ xã, công an xã đến ngăn cản, 1 lần xã tổ chức cưỡng chế nhưng gia đình ông Hải vẫn không chấp hành. Từ đó, ông Hải, bà Liên ung dung canh tác trên thửa đất nêu trên, thậm chí còn đe dọa các hộ liên quan... Trong đơn, các hộ dân cũng nêu vấn đề: “Suốt thời gian qua, chúng tôi nhận thấy cách làm việc và giải quyết của UBND xã thiếu trách nhiệm, không giải quyết triệt để, làm mất lòng tin của Nhân dân trên địa bàn xã”.

Có mặt tại khu vực đất nông nghiệp mà các hộ nhắc đến trong đơn, một khu đất nông nghiệp tương đối rộng được dựng rào bao quanh, bên trong phần lớn thửa đất là ao NTTS, một phần dựng lán, trồng cây. Trao đổi với đại diện các hộ dân có đơn, bà Nguyễn Thị Nương, bức xúc nói: “Cuối năm 2019, trưởng thôn gợi ý tôi đổi ruộng cho nhà bà Liên nhưng tôi chưa đồng ý thì gia đình bà Liên đã cho máy múc ra đào ao, rào ruộng lại; chúng tôi đến canh tác thì bà Liên đập phá, ngăn cản. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn trình báo, đề nghị lên UBND xã Cầu Lộc giải quyết nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay chính quyền xã vẫn chưa giải quyết xong. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc chiếm đất nông nghiệp để làm trang trại, buộc những người vi phạm phải trả lại mặt bằng ban đầu và bồi thường thiệt hại đã gây ra”.

Được biết, khu vực mà ông Hải múc đất làm khu NTTS có tổng diện tích hơn 6.000m2. 100% diện tích đất này là mượn, đổi của các hộ dân trong làng để sản xuất. Theo số liệu sau đổi điền, dồn thửa năm 2015 của thôn Thiều Xá 1, khu vực trên được chia cho các hộ: Hộ ông Lịch có diện tích 3.290m2 (ông Lịch đã vào Tây Nguyên sinh sống nên có bàn giao lại cho con trai là ông Hùng và con gái là bà Bằng sản xuất); năm 2019, gia đình ông Hùng cho gia đình ông Hải, bà Liên mượn để sản xuất. Hộ ông Gắng có diện tích 1.330m2 (chuyển cho bà Nương làm). Hộ ông Thanh có 953m2 (giao lại cho chị gái là bà Lý sản xuất, từ năm 2015 đến năm 2019 cho gia đình ông Hải mượn sản xuất). Hộ ông Bường có diện tích 667m2 cho gia đình ông Hải mượn để sản xuất, sau đó gia đình ông Hải đã đổi đất khác cho ông Bường.

Các hộ dân cho biết: Khoảng tháng 1-2020, gia đình ông Hải thuê máy múc đến múc đất, đào ao trong thời gian 15 ngày, các hộ dân đã phản ánh nhiều lần với chính quyền về việc múc đất, thế nhưng trong quá trình trên, UBND xã giải quyết không kịp thời, không dứt khoát, cán bộ chuyên môn đùn đẩy, qua loa và thiếu trách nhiệm, dẫn đến sự việc tranh chấp khó giải quyết như hôm nay.

Cưỡng chế nhưng chống đối

Sự việc chuyển đổi đất 07 trái phép của gia đình ông Hải, bà Liên gây xôn xao dư luận địa phương. Tháng 7-2020, Ủy ban MTTQ xã Cầu Lộc đã phải thành lập đoàn giám sát để xác minh sự việc và có Báo cáo số 08/BC-MTCL ngày 22-7-2020 với nhiều nội dung cụ thể, trong đó một số điểm đáng chú ý như: Tháng 8-2019, gia đình ông Hải có đơn đề nghị chuyển đổi đất nông nghiệp làm trang trại, có xác nhận của trưởng thôn cùng giấy viết tay về việc ủy nhiệm sử dụng đất của gia đình ông Đỗ Văn Hùng, có xác nhận của thôn trưởng (lập ngày 20-7-2019) và các giấy tờ có liên quan. Hồ sơ của hộ ông Hải, bà Liên đã được cán bộ địa chính thẩm định, diện tích đất nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng UBND xã Cầu Lộc chưa xét chuyển đổi do tranh chấp đất đai nhưng cán bộ địa chính xây dựng đã gợi ý, cấp sơ đồ quy hoạch chi tiết mặt bằng khu vực gia đình xin làm trang trại mặc dù sơ đồ đó chưa được ký thông qua. Việc này đã vô hình chung “bật đèn xanh” cho gia đình ông Hải múc đất.

Kết luận của Ủy ban MTTQ xã Cầu Lộc trong báo cáo kết quả giám sát cho thấy: Công tác tổ chức thực hiện việc chuyển đổi đất nông nghiệp thực hiện lúng túng, thả nổi, không đúng quy trình, giao cho 2 cán bộ chuyên môn địa chính, thôn trưởng tự quyền quyết định dẫn đến thao túng và vi phạm, tự ý trích vẽ sơ đồ quy hoạch chi tiết và trực tiếp giao cho gia đình ông Hải, bà Liên. UBND xã thiếu trách nhiệm, vô tình tạo cho gia đình ông Hải, bà Liên vi phạm chiếm đất sản xuất của các hộ có diện tích đất 07 để làm trang trại. Việc giải quyết tranh chấp đất đai trong khu vực quá chậm trễ, để công dân báo cáo, kêu cứu nhiều lần nhưng không được giải quyết, làm giảm lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Trách nhiệm của tập thể, UBND xã, nhất là vai trò người đứng đầu có nể nang, chủ quan khi biết sự việc nhưng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xuê xoa, để sự việc “đã rồi” dẫn đến khó cưỡng chế. Đối với thôn trưởng, tùy tiện cho chuyển đổi, động viên các hộ chuyển đổi đất nông nghiệp khi nguồn gốc đất không rõ ràng. Đối với gia đình ông Hải, bà Liên, biết UBND xã chưa phê duyệt đồng ý cho chuyển đổi, biết sai nhưng vẫn cố tình làm, thiếu trung thực, không hợp tác với chính quyền, cố tình chống đối việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng của UBND xã, đỉnh điểm là ngày 13-6-2020.

Được biết, ngày 13-6-2020, UBND xã Cầu Lộc đã cho máy móc đến hiện trường tổ chức buổi cưỡng chế, san lấp mặt bằng để trả lại đất cho các hộ có đất 07 tại khu vực trên. Thế nhưng gia đình bà Liên cố tình ngăn cản, có những hành vi tiêu cực nên đoàn cưỡng chế của UBND xã phải quay về. Tháng 7-2020, hộ bà Liên tiếp tục trồng chuối trên khu đất, UBND xã đã cho lực lượng ra nhổ bỏ 10 cây chuối và yêu cầu gia đình giữ nguyên hiện trạng khu đất.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Thào, Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc, cho biết: Nội dung đơn tố cáo của các công dân trong xã về vụ việc chuyển đổi đất lúa sang NTTS của gia đình ông Hải, bà Liên, UBND xã Cầu Lộc đã tiếp nhận và đang trong quá trình thụ lý giải quyết. Xác định vụ việc đã kéo dài gần 1 năm, khó giải quyết, trong khi đó cán bộ địa chính liên quan trực tiếp đến vụ việc đã chuyển công tác đến xã khác, các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vụ việc chưa được bàn giao. Ngày 11-9-2020, UBND xã Cầu Lộc đã thành lập tổ xác minh nội dung đơn tố cáo do đồng chí trưởng công an xã làm tổ trưởng. Ông Thào khẳng định: Sau khi có kết luận rõ ràng của tổ xác minh, UBND xã sẽ phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên để giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật.

Vụ việc chiếm đất nông nghiệp để đào ao làm trang trại ở huyện Hậu Lộc, bao giờ có hồi kết? - Đó là câu hỏi mà các hộ dân ở xã Cầu Lộc trông chờ gần 1 năm nay để được bảo đảm quyền lợi chính đáng trên đất nông nghiệp của mình, đồng thời xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân vi phạm, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật. Trả lời rõ ràng được câu hỏi đó mới không làm ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]