(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa về tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa về tổ chức đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

Theo đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân trong tỉnh được đón Tết truyền thống vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hoá để kịp thời có biện pháp bảo đảm sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không làm ảnh hường đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nâng cao ý thức của người dân trong phòng tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Chi đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa và các tổ chức kinh doanh điện trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong dịp Tết; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ chiêm xuân; đây mạnh sản xuất sản phẩm nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, khai thác, nuôi trồng thủy sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của nhân dân trong dịp Tết; theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh dịch tả lợn Châu Phi; kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 17-6-2019; tập trung đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tái đàn lợn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 4-11-2019; tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, chống rét, chống cháy rừng và phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, tạo nguồn cung hàng hoá an toàn, ổn định trong dịp Tết.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các địa phương tổ chức các lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch trong dịp Tết đảm bảo vui tươi, lành mạnh, phù hợp với thuần phong và mỹ tục, tập quán của dân tộc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch trong dịp Tết, nhất là du khách quốc tế; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng các hoạt động văn hóa, lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

Tăng cường thông tin, quảng bá du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, lễ hội và các giá trị văn hóa truyền thống tốt dẹp của người xứ Thanh đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân; tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, đồng bào dân tộc thiếu số.

Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo dõi sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn, không để xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và mất an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo cho mọi người lao động có điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để lãnh đạo tỉnh đi thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, cán bộ, chiến sỹ, bệnh nhân nghèo, công nhân lao động làm nhiệm vụ trong ngày Tết.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm theo kế hoạch; tăng cường kiểm tra nhanh các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở các điểm du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai kết quả thanh tra, kiểm tra trên trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm và các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhất là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân; chỉ đạo các bệnh viện bố trí nhân lực trực 24/24 giờ, phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong những ngày nghỉ Tết.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành các quy định về đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, tập trung vào các mặt hàng thực hiện bình ổn giá, nhất là ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan, du lịch,... ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giá; tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm và đúng chế độ, chính sách quy định.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết; kiểm tra việc niêm yết công khai giá cước vận tải, giá vé vận chuyển hành khách theo quy định; tổ chức vận chuyên hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, nhất là đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồ bào dân tộc thiểu số.

Chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm các phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải trọng, vi phạm kích thước thùng hàng, quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện không chấp hành quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, các hành vi chèo kéo, chở quá số người và đón trả khách không đúng nơi quy định; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch vệ sinh thú y trên các phương tiện vận tải.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; khẩn trương rà soát, bổ sung các biển báo giao thông tại các vị tri tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tập trung chỉ đạo duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng theo phân cấp quản lý, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông dịp trước, trong và sau Tết.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn các mục tiêu, căn cứ quân sự, quốc phòng trên địa bàn tỉnh;

Nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động giải quyết các tình huống liên quan đến chủ quyền quốc gia và các vấn đề về quốc phòng, an ninh, không để bị động bất ngờ; tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện tuần tra, kiểm soát hàng hóa, ma túy thâm lậu qua biên giới, trên biển và cửa khấu vào tỉnh.

Cục Quản lý Thị trường tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chi đạo 389 tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng, buôn lậu, vận chuyên hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào một số mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như: rượu, bia. thuốc lá, thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận trong đo lường, đóng gói, tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính, gây mất ổn định thị trường.

Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân vui Tết, đón Xuân.

Chủ động nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong nước; ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn tuyệt đổi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, các công trình, dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự nghiêm trọng, can dự vào các hoạt động kinh tế; mở các đợt cao điểm tấn công, triệt xóa các ổ nhóm tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm lừa đảo, trộm cắp, đánh bạc, ma túy.

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; không để xảy ra đốt pháo trái phép trong dịp Tết, nhất là trong đêm giao thừa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, chung cư thực hiện tốt các quv định về phòng, chống cháy nổ; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ cao về cháy nổ, đốt pháo; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới viễn thông, internet, bảo đảm thông tin thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân và phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp trong dịp Tết; kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, làm bất ổn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các chính sách tiền tệ, tín dụng của Trung ương trên địa bàn; tăng cường huy động vốn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trước và sau Tết, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tham gia bình ổn thị trường, giá cả; bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, đáp ứng nhu cầu thanh toán cao vào cuối năm; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hỏa, Báo Văn hóa - Đời sống đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của nhân dân; phong trào thi đua, tạo khí thế vui tươi, phấn khơi trong lao động, sản xuất, công tác, học tập; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và của người Thanh Hóa trên mọi miền của Tổ quốc; tăng cường bản tin giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông trong các ngày trước và sau Tết; kịp thời đưa tin các hoạt động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong việc thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Cục Thuế tỉnh tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu thuế, chống thất thu, gian lận thuế; đôn đốc các đối tượng trong việc kê khai, nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nợ đọng thuế; kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả liên quan đến công tác quan lý thuế.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và nhân dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp phát động các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2020; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đinh chính sách, người có công với cách mạng, gia đình bị thiệt hại do thiên tai; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, không có chỗ ở trong dịp Tết.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, nhất là khu vực trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, điểm dừng đỗ xe, khu vui chơi, giải trí; thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trong những ngày Tết.

Tổ chức tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; nghiêm cấm mang hoa, tiền, quà đón chúc Tết cấp trên; không sử dụng công quỹ nhà nước để tổ chức liên hoan, thăm quan, du lịch, lễ hội; cán bộ, công chức không sử dụng xe công để phục vụ nhu cầu cá nhân và không đi lễ hội trong giờ hành chính.

Tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 phải đảm bảo tiết kiệm, an toàn, không được sử dụng ngân sách nhà nước và phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc, không để chậm trễ gây ảnh hương đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao dịch của nhân dân.

Phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân với các nội dung, hình thức phù hợp, tạo khí thế sôi nổi mừng Đảng, mừng Xuân, phấn đấu đạt thành tích cao trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm.

Chỉ đạo cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức trực Tết, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch và danh sách trực Tết gửi về Văn phòng UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 15-1-2020 (ngày 21 tháng Chạp năm Kỷ Hợi); tổng hợp tình hình trước Tết của ngành, địa phương, đơn vị, báo cáo nhanh UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 21-1-2020 (ngày 27 tháng chạp năm Kỷ Hợi) và báo cáo đầy đủ tình hình trước, trong và sau Tết vào ngày 28-1-2020 (ngày 4 tháng Giêng năm Canh Tý); đồng thời, gửi qua địa chỉ thư điện tử: kienlt@thanhhoa.gov.vn. Khi có tình huống đột xuất, sự cố bất ngờ, phải báo cáo kịp thời qua số điện thoại: 0237.3852.246; fax: 0237.3851.255.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, tích cực vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tổ chức vui Xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình; sản xuất và sử dụng thực phẩm an toàn, nói không với thực phẩm bẩn; không tham gia sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàngtrữ, sử dụng pháo, thuốc nổ trái phép và thả đèn trời trong Đêm Giao thừa.

Yêu cầu Giám đốc các sơ, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]