(Baothanhhoa.vn) - Là “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, lớp người cao tuổi (NCT) không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu mà còn phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm lo, phát huy vai trò người cao tuổi

Là “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, lớp người cao tuổi (NCT) không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu mà còn phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh.

Chăm lo, phát huy vai trò người cao tuổi

Cán bộ, hội viên người cao tuổi phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) tham dự hội nghị tư vấn về sức khỏe và dinh dưỡng đối với người cao tuổi.

Hiện nay, toàn tỉnh có 430.159 hội viên NCT, tham gia sinh hoạt ở 5.496 chi hội, chiếm tỷ lệ 95,27% tổng số NCT trong tỉnh. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các cấp hội NCT trong tỉnh luôn chú trọng đến hoạt động chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho NCT; thường xuyên thăm hỏi, động viên các hội viên khi bị ốm đau, thăm viếng các hội viên khi qua đời, tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6) và Ngày Quốc tế NCT (1-10), ngày sinh nhật hội viên và dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, từ năm 2017 đến nay, Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam, Bệnh viện Thanh An... tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 199.693 lượt NCT trong tỉnh, thay thủy tinh thể bằng phương pháp phaco cho 28.720 NCT và mổ mộng mắt cho 23.430 NCT... Cùng đó, các cấp hội đã chủ động, tích cực trong việc triển khai xây dựng các loại quỹ như quỹ hội, quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm tạo nguồn lực chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn. Hiện nay, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt 2.150 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, đã hỗ trợ xây dựng các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau tại huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh đó, Hội NCT tỉnh tiếp tục triển khai nhiều dự án như: VIE 047, VIE 051; VIE 022; VIE 062... nhằm nhân rộng các CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thành lập được gần 700 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 37.000 thành viên tham gia, qua đó, đã phát huy được sức sáng tạo của những NCT, mang lại hiệu quả xã hội thiết thực, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, đông đảo NCT trên địa bàn tỉnh đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. Hiện nay, toàn tỉnh có 268.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Qua tổng kết ở các cấp hội, toàn tỉnh có 10.617 NCT làm kinh tế giỏi; 7.468 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động địa phương. Mỗi người, dù ngành nghề khác nhau, xuất thân, xuất phát điểm khác nhau nhưng tựu chung ở một ý chí quyết tâm làm giàu, phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, hội viên NCT trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Từ năm 2018 đến nay, cán bộ, hội viên NCT các cấp đã hiến 427.835 m2 đất, 244.126 ngày công; 36,26 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, hội viên NCT tích cực tuyên truyền, vận động con cháu tham gia bảo vệ môi trường trong các khu dân cư. Đến nay, công tác vệ sinh môi trường vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp của NCT tại nhiều khu dân cư; hàng chục nghìn NCT đã tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp ở các địa phương.

Bên cạnh đó, hội viên NCT còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, lớp NCT đã đi đầu trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 40.989 NCT là đảng viên; 11.156 NCT tham gia công tác Đảng ở các thôn, khối phố; 41.917 NCT tham gia công tác khuyến học. Bên cạnh đó, NCT các cấp phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhiều hội viên trực tiếp tham gia các tổ an ninh nhân dân, tổ thanh tra nhân dân, tích cực đấu tranh phòng, chống tệ nạn, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội NCT trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện, động viên để NCT tiếp tục được phát huy vai trò, vị thế của mình, tham gia tích cực vào những phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]