(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần. Một trong những mối lo đặt ra cho chính quyền TP Thanh Hóa là sự bùng phát nạn lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện vỉa hè ngày cận tết

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần. Một trong những mối lo đặt ra cho chính quyền TP Thanh Hóa là sự bùng phát nạn lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Câu chuyện vỉa hè ngày cận tết

Khu vực vỉa hè đường Lê Hoàn (phường Điện Biên) được chia ô, làm nơi bán hoa, cây cảnh, hàng tết.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán, lấn chiếm vỉa hè lại là vấn đề nóng trên địa bàn TP Thanh Hóa, nhất là tại các địa bàn có các hoạt động buôn bán thương mại, hàng hóa tết, hoa, cây cảnh... như phường Lam Sơn, Ba Đình, Điện Biên, Tân Sơn, Trường Thi. Theo ghi nhận, bắt đầu từ sau thời điểm rằm tháng chạp, khu vực vỉa hè dọc tuyến đường Lê Hoàn đoạn từ ngã ba Bia (phường Trường Thi) cho tới khu vực Hồ Máy Đèn (phường Ba Đình) được phân chia thành nhiều ô nhỏ, cho các hộ thuê làm nơi bán các loại hàng hóa phục vụ tết, trong đó nhiều nhất là hoa, cây cảnh, đồ gia dụng... Hầu như toàn bộ khu vực vỉa hè đường Lê Hoàn phía trước Nhà hàng Dạ Lan Event cho tới gần Khu Văn hóa tưởng niệm Bác Hồ đã được các hộ thuê dựng ki-ốt, bày hàng hóa. Mặc dù, đây là địa điểm những năm trước cũng đã được cho các hộ thuê vỉa hè làm nơi bán hàng nhưng với sự gia tăng chóng mặt số lượng xe ô tô, vì vậy, việc mua bán ngay trên đường đã liên tục gây ra tình trạng ùn tắc. Hơn thế nữa, người dân thường tranh thủ cuối giờ làm đi ngắm, chọn mua các mặt hàng, dừng đỗ xe ô tô, xe máy bừa bãi càng khiến giao thông qua đoạn đường này thường xuyên lâm vào cảnh kẹt cứng cả ngày lẫn đêm. Chưa kể, có cả một đội quân hùng hậu xe ba gác, xích lô máy, xe ôm hoạt động tích cực để vận chuyển thuê hoa, cây cảnh, hàng hóa... Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Trong khi đó, trên đường Lê Hữu Lập (phường Lam Sơn) tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi bày hàng hóa càng phổ biến hơn. Các mặt hàng từ quần áo, giầy dép, thời trang, bánh kẹo, đồ gia dụng... được các hộ dân vô tư bày ra vỉa hè để bán. Không còn vỉa hè làm nơi để xe, một số cửa hàng còn ngang nhiên sử dụng lề đường làm nơi để xe máy cho khách. Điều đáng lo ngại là tình trạng trên diễn ra khá lâu rồi nhưng vẫn không thấy lực lượng chức năng tới xử lý. “Mạnh ai, nấy làm” các hộ vẫn đua nhau lấn chiếm vỉa hè, sử dụng lòng, lề đường làm nơi để xe máy cho khách hàng. Rõ ràng đây là những hành vi vi phạm Nghị định 36/CP của Chính phủ.

Trong khi đó, theo thống kê, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Thanh Hóa nói riêng đều tăng đột biến, vì vậy nhu cầu về nơi đỗ xe ngày càng bức xúc. Chỉ tính riêng trên tuyến đường Phan Chu Trinh, ngày nào cũng chật kín xe ô tô đỗ trên vỉa hè. Ông Lê Anh Xuân, Trưởng Công an phường Điện Biên cho biết: Khu vực đường Phan Chu Trinh là địa bàn có đông các cơ quan, công sở, trường học, cửa hàng, siêu thị, chợ... đặc biệt là hệ thống các ngân hàng. Vì vậy, lưu lượng các loại phương tiện giao thông qua đây rất lớn. Vỉa hè hầu như không thể đáp ứng được nhu cầu chỗ đỗ xe của người dân. Đây là việc cực chẳng đã bởi nếu không cho ô tô để trên vỉa hè thì sẽ gây ra ùn tắc ngay. Tương tự như vậy, tuyến đường Hạc Thành thuộc phường Tân Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng vỉa hè quá tải vì phải làm nơi cho ô tô đỗ. Khu vực đường Đào Duy Từ (phường Ba Đình), nhiều hộ dân vẫn tận dụng tối đa vỉa hè để bán hàng dù chợ Tân An – Tân Bình đã đi vào hoạt động từ khá lâu.

TP Thanh Hóa đã triển khai ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Công tác tuyên truyền về việc không lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng đã được thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của từng khu phố. Lực lượng chức năng của các phường như quy tắc đô thị, công an phường cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, song việc xử lý các vi phạm vẫn chưa quyết liệt, nơi làm nghiêm nhưng vẫn có nơi chưa nghiêm, chưa triệt để, vẫn có tình trạng “phạt người này nhưng lại bỏ qua cho người khác”.

Theo lãnh đạo TP Thanh Hóa, từ khoảng 2 tuần trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, TP Thanh Hóa tiếp tục tăng cường lực lượng xuống địa bàn, đặc biệt là các phường “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý những vi phạm. TP Thanh Hóa cũng đã yêu cầu các phường rà soát lại các vỉa hè hiện cho thuê làm nơi bán hàng tết để có những sự sắp xếp, điều chỉnh hợp lý, đồng thời cử lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông để điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày cận tết. Đối với một số tuyến đường có tình trạng quá tải cao, TP Thanh Hóa sẽ nghiên cứu điều chuyển, giải tỏa bớt các cửa hàng, ki-ốt trên vỉa hè tới các khu vực đã được bố trí tổ chức hội chợ hoa, cây cảnh, các khu vực có thể bán hàng mà không gây ùn tắc giao thông. Công tác kiểm tra cũng sẽ được lực lượng chức năng, chính quyền các phường, xã tăng cường, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, song song với đó là công tác tuyên truyền được đẩy mạnh hơn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, các hộ kinh doanh.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]