(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng tình trạng mua bán các loại bằng giả, chứng từ, giấy tờ tùy thân qua mạng xã hội diễn ra khá phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cẩn trọng kẻo “tiền mất, tật mang”

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng tình trạng mua bán các loại bằng giả, chứng từ, giấy tờ tùy thân qua mạng xã hội diễn ra khá phức tạp.

Công an huyện Tĩnh Gia lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Xuân Quyết với hành vi mua bán giấy tờ giả qua mạng xã hội.

Do nắm bắt được nhu cầu người dân cần giấy khám sức khỏe, giấy phép xây dựng, bằng cấp... ngày càng tăng nên thời gian gần đây, một số đối tượng đã lập một đường dây chuyên làm giả các giấy tờ sau đó rao bán công khai trên các trang mạng xã hội. Chỉ bằng một thao tác tìm kiếm đơn giản, người dùng internet có thể tiếp cận với hàng trăm thông tin liên quan đến hoạt động phi pháp này. Để mở rộng thị trường, các đối tượng buôn bán giấy tờ giả đã sử dụng rất nhiều các chiêu trò như lập hẳn một trang page chuyên kinh doanh, quảng cáo trên facebook. Điển hình như đối tượng Nguyễn Xuân Quyết, sinh năm 1984, ở xã Các Sơn (Tĩnh Gia) đã thông qua mạng xã hội để bán các loại giấy khám sức khỏe cho những người có nhu cầu tìm việc làm với giá từ 70.000 đến 100.000 đồng/tờ. Ngày 6-6-2018, Công an huyện Tĩnh Gia đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Xuân Quyết đang làm giả nhiều giấy khám sức khỏe để bán. Qua khám xét, lực lượng công an đã thu giữ nhiều giấy khám sức khỏe giả do Nguyễn Xuân Quyết tự làm. Trước đó, ngày 24-5, Công an huyện Tĩnh Gia cũng đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Duy Long (sinh năm 1992, ở xã Nguyên Bình) là lao động hợp đồng tại Hạt Giao thông huyện Tĩnh Gia về tội làm giả các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện. Theo đó, chỉ tính từ tháng 2-2018 đến khi bị bắt, Nguyễn Duy Long đã giả mạo chữ ký của lãnh đạo UBND huyện và một số phòng chức năng để làm giả giấy phép xây dựng cho 10 hộ dân trên địa bàn huyện. Mỗi giấy phép Long nhận từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Theo điều tra của các cơ quan chức năng, tình trạng mua bán các loại bằng giả, chứng chỉ, giấy tờ tùy thân qua mạng xã hội diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng công khai sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là facebook để quảng cáo, giao dịch giấy tờ giả. Khi thỏa thuận, hầu hết đều yêu cầu người mua phải trả tiền trước mới nhận được giấy tờ và phải công khai toàn bộ các thông tin cá nhân để phục vụ việc làm giấy tờ giả. Đây cũng là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ăn cắp thông tin. Khi đó, người dân vừa mất tiền lại vừa tiếp tay cho hành vi phạm pháp. 8 tháng năm 2018, lực lượng công an trong tỉnh đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ gần 10 vụ làm giả tài liệu các cơ quan, tổ chức, trong đó chủ yếu là làm giả giấy khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ xin việc của người lao động trẻ. Các đối tượng dùng mạng xã hội để gửi hình chụp con dấu tên bác sĩ, dấu chức danh, dấu tròn đỏ của bệnh viện cùng mẫu giấy khám sức khỏe, sau đó tự tạo thành bản in, có sẵn con dấu, chữ ký. Những ai có nhu cầu sẽ được giao dịch trao đổi qua tin nhắn facebook hoặc số điện thoại được ghi trong bài rao bán với giá từ 70.000 đến 100.000 đồng/tờ giấy khám sức khỏe. Để tránh việc giao dịch trực tiếp với người mua, nhiều đối tượng thuê người giao hàng để chuyển cho khách.

Trung tá Đỗ Ngọc Dương, Đội trưởng Đội điều tra, cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh), cho biết: Qua điều tra xử lý một số vụ mua bán giấy tờ giả qua mạng internet cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng là thường liên kết tạo thành vòng tròn giao dịch khép kín, từ khâu lưu trữ, chuyển tải dữ liệu giả, cho đến việc thỏa thuận, mua bán, chuyển tiền đều qua mạng internet. Với hình thức giao dịch này, các cơ quan điều tra thường rất khó khăn trong việc lần theo dấu vết tội phạm. Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, người dân cần tuyệt đối không thực hiện các giao dịch mua bán văn bằng, chứng chỉ và giấy tờ giả trên mạng internet, không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng này dưới bất kỳ hình thức nào nhằm tránh bị lợi dụng, lừa đảo trục lợi, thậm chí “tiền mất, tật mang”. Riêng lực lượng công an, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường hơn công tác đấu tranh, xử lý các đối tượng đăng tải thông tin rao bán giấy khám sức khỏe, văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn tỉnh.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]