(Baothanhhoa.vn) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Nam Ngạn, đang hàng ngày kiên trì, nhẫn nại động viên, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảm hóa người lầm lỗi - cách làm hay của cựu chiến binh phường Nam Ngạn

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Nam Ngạn, đang hàng ngày kiên trì, nhẫn nại động viên, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Nam Ngạn và phố Hưng Hà thăm hỏi, động viên anh Nguyễn Văn Thi.

Hơn 2 năm nay, căn nhà của gia đình anh Nguyễn Văn Thi trên phố Hưng Hà luôn trong không khí đầm ấm, rộn ràng tiếng nói, cười, bởi những vị khách thân quen - các hội viên hội CCB phường. Được nghe câu chuyện về những ngày anh Thi tái hòa nhập cộng đồng khiến chúng tôi thật cảm động. Năm 2014, sau thời gian chấp hành án phạt tù, anh Thi được trở về với gia đình. Ngày về, trong anh mang theo không ít mặc cảm, tự ti, với quá khứ lầm lỗi của mình. Hơn thế nữa, sống giữa thành phố, nghề nghiệp, việc làm không có, dường như con đường tái hòa nhập cộng đồng của anh thật mờ mịt. Giữa lúc bao khó khăn bủa vây, các hội viên hội CCB phường đã tìm đến thăm hỏi, động viên, giúp anh vượt qua tất cả để trở thành công dân tốt. Rất chân thành, anh Thi tâm sự: “Được sự tư vấn, giúp đỡ của các đồng chí CCB phường, tôi đã tìm được kế sinh nhai bằng việc mở một tiệm nhỏ bán bánh mỳ buổi sáng. Mỗi tháng cũng để ra được khoảng 3 triệu đồng, phụ với vợ lo cho cuộc sống gia đình”. Từng là người lính, do đó với tâm nguyện muốn trở thành hội viên Hội CCB Việt Nam, anh đã làm đơn xin được vào hội. Với sự rộng mở và xét thấy anh Thi đủ tiêu chuẩn, tháng 11-2017, Hội CCB phường Nam Ngạn đã ra quyết định kết nạp anh vào hội. Tham gia sinh hoạt ở chi hội CCB phố Hưng Hà anh lại được sống trong bầu không khí gần gũi, thắm đượm tình đồng đội.

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục và tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân” của UBND TP Thanh Hóa, Hội CCB thành phố đã giao cho Hội CCB phường Nam Ngạn xây dựng mô hình “CCB tham gia cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân” để làm điểm và nhân rộng trên toàn thành phố. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền phường, tháng 9-2017, Hội CCB phường Nam Ngạn bắt đầu triển khai xây dựng mô hình. Để mô hình đạt kết quả cao, hội CCB đã phối hợp với công an phường rà soát số người mãn hạn tù trên địa bàn, đồng thời vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đăng ký nhận giúp đỡ những người mãn hạn tù trở về địa phương. Ông Nguyễn Xuân Việt, chủ tịch hội CCB phường, chia sẻ: “Cảm hóa người lầm lỗi thật không hề đơn giản, bởi hầu hết các đối tượng đều mặc cảm, tự ti, xa lánh với mọi người. Mặt khác, sự đón nhận người lầm lỗi của cộng đồng còn những luồng ý kiến khác nhau. Bằng uy tín, trách nhiệm, tình cảm và tấm lòng bao dung, chúng tôi đã tiếp cận, cảm hóa được nhiều người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Hiện nay, trên địa bàn phường có 64 người mãn hạn tù được các hội viên CCB trực tiếp giúp đỡ. Trong hơn 1 năm qua, các hội viên Hội CCB phường Nam Ngạn đã cảm hóa được 43 người tái hòa nhập cộng đồng và được chủ tịch UBND phường ra quyết định xóa án tích. Không dừng lại ở đó, hội CCB phường còn đấu mối, liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn để giúp 16 người có việc làm ổn định, với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Mô hình “CCB tham gia cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân” của Hội CCB phường Nam Ngạn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi không chỉ giúp những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng mà còn giúp đỡ, tạo việc làm để xã hội có thêm những công dân tốt.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]