(Baothanhhoa.vn) - Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Và đây cũng là những yếu tố then chốt trong thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, những năm qua, công đoàn Tổng Công ty (TCT) Đầu tư phát triển đô thị - CT cổ phần (CP) phối hợp cùng chuyên môn nỗ lực tìm ra các giải pháp tối ưu để cải thiện, tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Và đây cũng là những yếu tố then chốt trong thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, những năm qua, công đoàn Tổng Công ty (TCT) Đầu tư phát triển đô thị - CT cổ phần (CP) phối hợp cùng chuyên môn nỗ lực tìm ra các giải pháp tối ưu để cải thiện, tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công nhân Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị - công ty cổ phần trong ca sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Thăng Hệ, Chủ tịch công đoàn TCT Đầu tư phát triển đô thị - CTCP cho biết: Hiện nay, đơn vị có hơn 1.300 cán bộ, công nhân, lao động làm việc tại Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza và các đơn vị thành viên. Với đặc thù môi trường làm việc phát sinh nhiều tiếng ồn, bụi nên công tác đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh lao động tại TCT được quan tâm hàng đầu. Ban chấp hành công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo TCT đưa ra nhiều giải pháp và thường xuyên cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Cụ thể, công đoàn đã đề xuất lãnh đạo TCT trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho NLĐ theo tính chất công việc từng bộ phận; cử cán bộ kiểm tra, giám sát và nhắc nhở hành vi mất an toàn lao động. Cùng với đó, công đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn về an toàn lao động để NLĐ tự nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định của doanh nghiệp (DN); tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ...

Để DN ổn định và phát triển bền vững, công đoàn đã tham gia cùng hội đồng quản trị, ban giám đốc TCT quyết định mở rộng mô hình sản xuất. Theo đó, DN đã đầu tư 2 dây chuyền: 1 dây chuyền sản xuất gạch lát nền khổ lớn công suất 4,5 triệu m2/năm; 1 dây chuyền sản xuất gạch ốp tường nung 2 lần công suất 8 triệu m2/năm với công nghệ in kỹ thuật số, nung 2 lần, mài bóng nano thế hệ mới. Với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, cả 2 dây chuyền đều sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong ngành sản xuất gốm sứ hiện nay. Nhờ đầu tư dây chuyền trang thiết bị hiện đại, DN đã cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; qua đó cải thiện điều kiện làm việc ngày càng tốt hơn cho NLĐ.

Gắn bó với TCT Đầu tư phát triển đô thị - CTCP đã gần 8 năm nay, anh Nguyễn Văn Tuyên, một công nhân cho biết: Khi mới vào đây làm việc anh là lao động phổ thông, chưa nắm vững các kiến thức về an toàn vệ sinh lao động. Tuy nhiên, nhờ được công đoàn, lãnh đạo công ty thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về an toàn vệ sinh lao động nên bản thân đã từng bước xây dựng cho mình ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn cho cá nhân khi làm việc. Bên cạnh đó, ban giám đốc và tổ chức công đoàn luôn quan tâm, chăm lo không chỉ bảo đảm đủ tiền lương, tiền làm thêm giờ, ăn ca mà các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cũng được thực hiện đầy đủ.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện điều kiện làm việc, từ nhiều năm nay, công đoàn TCT Đầu tư phát triển đô thị - CTCP cùng lãnh đạo DN không ngừng nỗ lực cải thiện phúc lợi giúp NLĐ có cuộc sống tốt hơn. Để đảm bảo công bằng và giúp NLĐ có thu nhập tốt hơn, công đoàn và ban giám đốc đã thống nhất xây dựng quy chế trả lương phù hợp công sức của từng người, ở từng bộ phận. Theo đó, DN thanh toán lương cho cán bộ, công nhân theo hình thức lương khoán sản phẩm dựa trên kế hoạch được giao, vì thế khuyến khích được NLĐ hăng say sản xuất, các phong trào thi đua tiết kiệm nguyên vật liệu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngày một tăng. Hằng năm, công đoàn xây dựng, phát động phong trào thi đua và tổ chức khen thưởng cho những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt công việc được giao. Điều này vừa tạo thêm thu nhập cho NLĐ, vừa khuyến khích họ gắn bó lâu dài với DN, góp phần cùng DN hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Việc thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm; tổ chức tham quan nghỉ mát; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đoàn viên cũng được công đoàn thường xuyên quan tâm, thực hiện đầy đủ.

Thời gian qua, công đoàn TCT Đầu tư phát triển đô thị - CTCP đã phát huy hiệu quả cùng với lãnh đạo DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Bằng chứng là tập thể NLĐ nơi đây luôn đoàn kết, thi đua chung sức hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN nhiều năm liền. Từ năm 2017 đến nay, mức thu nhập bình quân của NLĐ được duy trì trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]