(Baothanhhoa.vn) - Tài nguyên và môi trường (TN&MT) là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực về đất đai, đầu tư, xây dựng, khoáng sản. Xác định rõ điều này, những năm qua, Sở TN&MT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Tài nguyên và môi trường (TN&MT) là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực về đất đai, đầu tư, xây dựng, khoáng sản. Xác định rõ điều này, những năm qua, Sở TN&MT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo Sở TN&MT đã xác định rõ trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, lãnh đạo sở luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết hồ sơ công việc, có hình thức khen thưởng, kỷ luật và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực thi công vụ. Cùng với đó, định kỳ hàng năm phải ban hành kế hoạch cải cách hành chính, yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai kịp thời, đạt kết quả, xác định sản phẩm rõ ràng, cụ thể, thời gian hoàn thành bảo đảm theo quy định.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT đã tiến hành rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính đang sử dụng. Qua rà soát, đánh giá, Sở TN&MT đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, loại bỏ những thành phần hồ sơ, thủ tục không cần thiết, không phù hợp, gây tốn kém chi phí trong thực hiện. Những năm qua, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được cắt giảm từ 157 xuống còn 85 thủ tục. Cùng với cắt giảm, loại bỏ và thay thế những thủ tục hành chính không còn phù hợp, Sở TN&MT đã cập nhật, công bố bộ thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ trên trang thông tin điện tử của sở và trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Tại Sở TN&MT, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, chi tiết, cụ thể về trình tự thực hiện, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện, đối tượng thực hiện, phí, lệ phí... để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng được công khai đúng theo quy định.

Công tác hiện đại hóa hành chính cũng được Sở TN&MT thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Trong đó, việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành được coi là khâu quan trọng nhằm từng bước thay đổi cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sở TN&MT đã nâng cấp, mua sắm mới các trang thiết bị công nghệ thông tin và hệ thống máy tính chuyên dụng phục vụ cho công tác chuyên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, kiện toàn trung tâm công nghệ thông tin, đưa nhiều phần mềm chuyên ngành vào sử dụng. Tiêu biểu như phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai, MicroStation, Mapinfo, Vilis, TMV.Cada, TNM.Map, TMV.Data và phần mềm Kho-Online phục vụ quản lý, tra cứu thông tin TN&MT. Cùng với hệ thống thông tin địa lý (GIS) và hệ thống thông tin đất đai (LIS), Sở TN&MT còn tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước, tài nguyên biển, đa dạng sinh học... phục vụ công tác quản lý Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc chuyên môn. Đặc biệt, Sở TN&MT đã đưa trang thông tin điện tử http://stnmt.thanhhoa.gov.vn đi vào hoạt động. Website này cung cấp nội dung các văn bản pháp luật, các thông tư hướng dẫn, những cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực TN&MT, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, hệ thống bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất; công bố công khai, minh bạch các thủ tục hành chính. Qua Website, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thể gửi đến Sở TN&MT những thắc mắc, kiến nghị về các lĩnh vực quản lý và hoạt động về tài nguyên, môi trường nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của ngành trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Với những giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực, công tác cải cách hành chính ở Sở TN&MT đã đạt được nhiều kết quả, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân. Năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 2.667 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân nhưng không có đơn thư tố cáo, kiến nghị phản ánh về hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính; không có trường hợp nào phải công khai xin lỗi khi thực hiện sai quy định về giải quyết thủ tục hành chính. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng công tác tham mưu và thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của sở nói riêng, ngành TN&MT nói chung. Duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm thực hiện tốt phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật”. Chủ động rà soát các thủ tục hành chính, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không phù hợp; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, giúp cho tổ chức, cá nhân được biết và thực hiện theo đúng quy định.


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]