(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn có 4 xã miền núi là Bình Sơn, Thọ Bình, Thọ Sơn, và Triệu Thành với gần 7.000 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và Mường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các xã miền núi huyện Triệu Sơn: Đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo

Huyện Triệu Sơn có 4 xã miền núi là Bình Sơn, Thọ Bình, Thọ Sơn, và Triệu Thành với gần 7.000 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái và Mường.

Cây chè - cây trồng chủ lực ở xã Bình Sơn.

Xác định, công tác chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, những năm qua, huyện Triệu Sơn đã có nhiều chính sách dành cho đồng bào, đồng thời khuyến khích bà con tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình bằng các hình thức như: Mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại tổng hợp. Qua đó, nhiều hộ đã vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, nhiều hộ có mức thu nhập bình quân hàng năm từ 80 đến 100 triệu đồng trở lên. Số hộ nghèo người dân tộc thiểu số trong huyện giảm dần theo từng năm; số hộ khá giàu ngày càng tăng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất với quy mô lớn, đem lại thu nhập cao, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Ví như, mô hình chăn nuôi gia trại của gia đình anh Ngân Xuân Tâm và chị Hà Thị Hường, dân tộc Thái, ở thôn 15, xã Thọ Bình. Trước đây, gia đình anh chị cũng thuộc diện hộ nghèo của xã, đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, anh Tâm đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mua 2 cặp bò sinh sản. Đến nay, tổng đàn gia súc của gia đình anh đã có trên 15 con, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình anh Tâm đã có cuộc sống ổn định, có điều kiện để chăm lo cho con cái học hành. Hay như, gia đình chị Bùi Thị Đường ở thôn Trung Sơn, xã Triệu Thành trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo do thiếu đất sản xuất và không có kiến thức làm ăn. Được sự hỗ trợ của xã, gia đình chị được tập huấn về kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, được vay vốn phát triển sản xuất. Chị đã đầu tư mua máy đảm nhận khâu dịch vụ làm đất cho người dân trong xã và các xã lân cận. Ngoài ra, gia đình còn nhận thầu 1 ha đất cấy lúa, chăn nuôi thêm trâu, bò, lợn, gà, mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập trên 100 triệu đồng...

Song song với việc phát triển kinh tế, tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, huyện Triệu Sơn luôn quan tâm chăm lo đến kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện 4 xã miền núi đều có đường ô-tô đến trung tâm xã, điện lưới, điện thoại, trạm y tế, trường học, nước sinh hoạt, công trình thủy lợi cơ bản hoàn thiện; hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở, được khám, chữa bệnh miễn phí. Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn chia sẻ: Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Sơn khá cao, đời sống đại đa số người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kinh tế, xã hội của địa phương có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Mạng lưới sản xuất, kinh doanh ngành nghề, dịch vụ ngày càng được mở rộng...

Đến thăm xã Triệu Thành, thay bằng những con đường đất đỏ lầy lội trước đây là những con đường nhựa hóa, bê tông hóa vào đến tận trụ sở UBND xã. Tìm hiểu được biết, những năm gần đây tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước (Chương trình 134, 135) và sự đóng góp của nhân dân, xã Triệu Thành đã đẩy mạnh xây dựng đường giao thông, công trình thủy lợi, đưa các loại cây, con cho giá trị cao vào sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Với những chính sách hỗ trợ thiết thực, đời sống của đồng bào các dân tộc miền núi ở huyện Triệu Sơn đã được cải thiện đáng kể, bà con các dân tộc nơi đây đang tiếp tục chung sức, đồng lòng để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]