14:02 18/01/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Giữa bao la, mênh mông của vùng đồi Thắng Lợi, cánh đồng ngô xanh bát ngát trải dài tít tắp sắp đến kỳ thu hoạch không chỉ minh chứng cho sự trù phú, màu mỡ của vùng đất nơi đây mà còn báo hiệu một vụ mùa bội thu, một cuộc sống ấm no cho bà con nông dân.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Giữa bao la, mênh mông của vùng đồi Thắng Lợi, cánh đồng ngô xanh bát ngát trải dài tít tắp sắp đến kỳ thu hoạch không chỉ minh chứng cho sự trù phú, màu mỡ của vùng đất nơi đây mà còn báo hiệu một vụ mùa bội thu, một cuộc sống ấm no cho bà con nông dân.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Trước kia, trên cánh đồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa thuộc Khu phố Thắng Lợi, Thị trấn Thống Nhất (Yên Định) này, người dân chủ yếu trồng mía và một số loại cây trồng khác, tuy nhiên năng suất thấp và hiệu quả kinh tế không cao.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Năm 2017, Trang trại bò sữa Vinamilk Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động. Nhu cầu về nguồn thức ăn phục vụ cho đàn bò sữa tại trang trại tạo tiền đề quan trọng để người nông dân Khu phố Thắng Lợi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Thời gian đầu, cùng với việc phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa đã triển khai các cánh đồng trồng cây ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa để người nông dân thấy rõ hiệu quả của mô hình này.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Bắt tay vào làm, các hộ nông dân tham gia hợp tác với Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa không chỉ được cán bộ của công ty hỗ trợ kỹ thuật để cây ngô bảo đảm tiêu chuẩn theo yêu cầu và tiêu chuẩn đề ra mà còn được công ty cam kết bao tiêu 100% sản phẩm sau thu hoạch.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa còn hỗ trợ cho vay không lãi suất để các hộ nông dân đầu tư hệ thống tưới nước tự động giúp cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Cùng với đó, các hộ nông dân còn được sử dụng nguồn nước thải từ chăn nuôi bò sữa đã được xử lý triệt để theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng (QCVN01-195:2022/BNNPTNT) từ Trang trại bò sữa Vinamilk Thanh Hóa để phục vụ trồng trọt.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Hạn chế tối đa phân hóa học, sử dụng hiệu quả nguồn phân bón hữu cơ có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao không chỉ giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt mà đất đai ngày càng trở nên màu mỡ. Không mất nhiều công và chi phí cải tạo đất, người nông dân lại có thể canh tác 3 vụ/năm.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Năng suất cao, đầu ra được bảo đảm, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Anh Trần Văn Quang, Khu phố Thắng Lợi, Thị trấn Thống Nhất cho biết: "Tôi là một trong những hộ dân tham gia hợp tác với Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa. Với 1 ha trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa, trừ chi phí mỗi vụ tôi còn lãi 27 đến 30 triệu đồng".

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Đến nay, vùng trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa trải dài tít tắp trên diện tích 100 ha với sự tham gia của 70 hộ nông dân tại Khu phố Thắng Lợi, đã được tạo dựng.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Ngô sinh khối trồng 3 vụ/năm, năng suất khoảng trên 120 tấn/ha. Từ 100 ha trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi bò sữa với giá thu mua ổn định từ Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa, đã mang lại thu nhập khoảng 18 tỷ đồng/năm cho các hộ nông dân Khu phố Thắng Lợi.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Mỗi chuyến xe ngô sinh khối đạt tiêu chuẩn được vận chuyển về Trang trại bò sữa Vinamilk Thanh Hóa không chỉ mang đến nguồn thức ăn chất lượng góp phần tạo nên nguồn sữa tươi thuần khiết mà còn chứa đựng trong đó niềm vui của người nông dân về một cuộc sống ấm no.

Bay trên cánh đồng 18 tỷ

Đầu tư cho phát triển nông nghiệp không hề dễ dàng. Nó là cả một quá trình lâu dài, đầy thử thách. Hiệu quả kinh tế, sự gắn kết chặt chẽ của chính quyền địa phương, người nông dân với doanh nghiệp là chìa khóa quan trọng để xây dựng một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững, góp phần tạo dựng thêm nhiều cánh đồng tiền tỷ trên quê hương xứ Thanh.

Nguyễn Lương - Hoàng Đông


Nguyễn Lương - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]