(Baothanhhoa.vn) - Những bức tường bị bôi bẩn bởi “ma trận” số điện thoại rao vặt, quảng cáo được in, sơn, dán vô tội vạ; những tờ rơi ngang nhiên được xả vô tư ở ngã ba, ngã tư, cổng trường học đã và đang khiến người dân trên địa bàn TP Thanh Hóa không khỏi bức xúc. Tuy nhiên, việc xử phạt các hành vi vi phạm nói trên còn nhiều bất cập và chưa được quan tâm đúng mức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất cập trong xử lý rác quảng cáo tại TP Thanh Hóa

Những bức tường bị bôi bẩn bởi “ma trận” số điện thoại rao vặt, quảng cáo được in, sơn, dán vô tội vạ; những tờ rơi ngang nhiên được xả vô tư ở ngã ba, ngã tư, cổng trường học đã và đang khiến người dân trên địa bàn TP Thanh Hóa không khỏi bức xúc. Tuy nhiên, việc xử phạt các hành vi vi phạm nói trên còn nhiều bất cập và chưa được quan tâm đúng mức.

Bất cập trong xử lý rác quảng cáo tại TP Thanh Hóa

TP Thanh Hóa ra quân bóc gỡ, xóa các quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn (tháng 12-2018).

Trước đây, căn cứ theo Nghị định 75/2010/NĐ-CP, ngày 12-7-2010 của Chính phủ, hằng năm TP Thanh Hóa đều chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, UBND các phường, xã trên địa bàn thống kê, báo cáo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân ngang nhiên cho in, sơn, dán giấy quảng cáo rao vặt trên các bờ tường, cột điện... nơi công cộng, đồng thời tiến hành lập thống kê các số điện thoại nói trên để có phương án xử lý. Qua thống kê, trung bình hàng năm có hàng chục số điện thoại quảng cáo, rao vặt vi phạm đã bị TP Thanh Hóa gửi tới các đơn vị viễn thông để cắt thuê bao vĩnh viễn. Mặc dù, nhiều đối tượng, cá nhân vẫn bất chấp “xóa số này, thì lại bổ sung số khác” song cách làm này vừa bảo đảm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, vừa tăng cường công tác quản lý, xử phạt tình trạng vi phạm trong quảng cáo, rao vặt gây nhức nhối trong dư luận nhân dân. Cùng với sự chủ động từ cơ sở khi việc xóa bỏ các số điện thoại rao vặt, quảng cáo sai quy định tại các khu dân cư với sự tham gia của các đoàn thể đã góp phần làm sạch đẹp, văn minh đô thị. Đối với chính quyền cấp phường, xã, việc thống kê, báo cáo các vi phạm về hoạt động quảng cáo, rao vặt nói trên được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh việc báo cáo cắt thuê bao, TP Thanh Hóa cũng đã xác minh, làm rõ và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về quảng cáo, rao vặt đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức.

Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo chính thức có hiệu lực từ ngày 12-11-2013 thì phần xử lý quảng cáo, rao vặt bằng hình thức in, sơn, dán giấy trên tường, nơi công cộng lại không còn phần cắt các thuê bao nữa. Lợi dụng yếu tố này, nhiều cá nhân, tổ chức đã thuê người, lợi dụng đêm tối, lúc vắng người để in, dán các số điện thoại rao vặt như: Khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt, dịch vụ sửa chữa điện tử, điện lạnh... Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có tiếng, có thương hiệu cũng tranh thủ tận dụng tối đa chiêu quảng cáo không mất phí này. Chưa hết, tình trạng các số điện thoại mời chào cho vay nóng, vay lãi của các tổ chức tín dụng đen, các cá nhân cũng thi nhau “oanh tạc” trên từng cm2 của bờ tường, cột điện... khắp các đầu làng, ngõ xóm. Chỉ khi có sự vào cuộc triệt phá tín dụng đen của lực lượng công an, cùng việc tổ chức bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt của các phường, xã, khu dân cư trên địa bàn, các số điện thoại liên quan đến hoạt động tín dụng đen đã cơ bản được xóa bỏ trên địa bàn TP Thanh Hóa từ cuối năm 2018.

Những quảng cáo, rao vặt liên quan đến hoạt động tín dụng đen được xóa bỏ cũng là lúc những quảng cáo, rao vặt khác được dịp trỗi dậy. Không còn thống kê các số điện thoại vi phạm, không báo cắt thuê bao được là nguyên nhân khiến loại “rác” quảng cáo này hiện đang tiếp tục hoành hành khắp nơi. Trong năm 2018, những tháng đầu năm 2019, các tổ chức, đoàn thể, phường, xã của TP Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đợt ra quân bóc, xóa bỏ quảng cáo rao vặt tại các khu dân cư... tuy vậy, chỉ sau 1 đêm, đâu lại vào đấy.

“Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố đã chỉ đạo và phối hợp với các phường, xã và lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, thống kê các số điện thoại vi phạm. Tuy nhiên, xác định các tổ chức, cá nhân đứng sau các số điện thoại rao vặt, quảng cáo này để ra quyết định xử phạt là rất khó khăn. Hơn nữa, tại các phường, xã, cán bộ chuyên trách chỉ có 1 người. Ở cấp phòng càng thiếu hơn khi TP Thanh Hóa có đến 37 phường, xã. Trong khi đó, các đối tượng quảng cáo rao vặt cũng bất chấp, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi vi phạm của mình”. Ông Lê Ngọc Linh, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TP Thanh Hóa cho biết.

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng quảng cáo, rao vặt vẫn hoành hành khắp phố, phường đó là từ trách nhiệm của chính quyền và lực lượng chức năng tại cơ sở. Công tác quản lý, kiểm tra, rà soát và báo cáo từ cơ sở tới các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm vẫn chưa được quan tâm, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng. Năm 2018, TP Thanh Hóa hầu như không xử phạt được trường hợp vi phạm nào, đành phải tổ chức bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc làm này chỉ như “bắt nhái bỏ đĩa”, cứ xóa 1 thì lại “sinh ra” 10 ngay ngày hôm sau. Đây là vấn nạn khá nan giải và tiếp tục gây bức xúc trong nhân dân.

Qua trao đổi, lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa cho biết, năm 2019, TP Thanh Hóa chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin, UBND các phường, xã, các đơn vị chức năng vào cuộc, hàng tháng thống kê các trường hợp vi phạm mà cụ thể là căn cứ vào các số điện thoại, tên các tổ chức, cá nhân để phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, các đơn vị viễn thông... qua đó xác định mức độ vi phạm để xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh tại cơ sở song song với các đợt ra quân tẩy xóa, bóc các quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan, văn minh đô thị. Trên cơ sở đó, TP Thanh Hóa cũng sẽ xây dựng các quy định mới về công tác xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo, rao vặt nói trên, tạo sự răn đe, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Mạnh Hưng


Bài Và Ảnh: Mạnh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]