(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em: Cần sự chung tay của cộng đồng

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em: Cần sự chung tay của cộng đồng

Lễ tiếp nhận đỡ đầu trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn của Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Trẻ em đã được tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ em sống tại các vùng khó khăn, các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang rất cần sự chung tay, góp sức thường xuyên của cộng đồng.

Thực hiện chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 của tỉnh, với vai trò chủ đạo trong công tác tham mưu triển khai thực hiện, hằng năm ngành lao động – thương binh và xã hội đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em... Đặc biệt, nhân tháng hành động vì trẻ em năm 2019, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân đã thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực chăm lo cho trẻ em.

Ông Lê Minh Hành, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết: Để dành sự quan tâm cho trẻ, nhất là trẻ em thuộc các huyện miền núi, vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, Tết Trung thu vừa qua, sở đã phối hợp với các đơn vị (Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn) và các địa phương (Mường Lát, Quan Sơn, Như Xuân, Thường Xuân, Tĩnh Gia...) tổ chức Tết Trung thu với các chủ đề: Đêm hội trăng rằm, Vui Tết Trung thu, Trung thu cho em... Đợt này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã gắn việc trao quà, tặng học bổng cho hàng trăm em thiếu nhi; tặng 40 bộ bàn ghế cho trường tiểu học và THCS xã Tân Khang (Vĩnh Lộc); tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em sống tại các trung tâm bảo trợ xã hội, Làng Trẻ em SOS, Hội Người mù tỉnh... với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Với chức năng bảo trợ người khuyết tật và trẻ cồ môi, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh không chỉ làm tốt công tác truyền thông vận động xã hội bảo vệ quyền trẻ em mà còn tích cực huy động nguồn lực góp phần hỗ trợ thúc đẩy quyền trẻ em, tổ chức khám sàng lọc miễn phí, hỗ trợ phẫu thuật hàng trăm ca dị tật vận động, tim bẩm sinh, trả lại nụ cười và ánh mắt trẻ thơ. Trong tháng hành động vì trẻ em năm nay, hội đã có các hoạt động thiết thực như tổ chức chương trình trao tặng xe đạp, học bổng cho trẻ mồ côi, khuyết tật, dân tộc nghèo... với số tiền trị giá trên 1 tỷ đồng; nhân dịp năm học mới 2019-2020 và Tết Trung thu, qua tuyên truyền, vận động các nguồn lực, có nhiều trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà hảo tâm, thiện nguyện trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, cho biết: Tính đến ngày 13-9 toàn tỉnh có gần 800 em được nhận chăm sóc đỡ đầu và hàng nghìn trẻ em được nhận quà, vui Tết Trung thu. Tiêu biểu trong việc quan tâm chăm sóc trẻ em là Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu 86 cháu mồ côi, các nhà hảo tâm huyện Đông Sơn 54 cháu, Tập đoàn Đông Á 30 cháu, Quỹ Bầu ơi - Công ty SHE Hà Nội và nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm khác đã dành tình thương yêu san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời trẻ thơ thiếu may mắn. Đây chính là động lực giúp các em vượt qua mọi khó khăn, rào cản vươn lên sống, học tập tốt, sau này thành người hữu ích cho xã hội, đền đáp lại những tình cảm tốt đẹp mà các nhà hảo tâm dành cho.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng như: Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tăng cường; việc huy động, sử dụng các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả; công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ được cải thiện đáng kể; công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm, nhiều mô hình tốt, cách làm hay về bảo vệ trẻ em đang được triển khai hiệu quả, thiết thực. Song, với số trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi chiếm 25% dân số, trong đó trẻ em người dân tộc thiểu số là gần 4.000 em, trẻ khuyết tật gần 40.000 em, trẻ mồ côi trên 21.000 em, trẻ sống trong các gia đình nghèo và các nhóm trẻ khác gần 80.000 em thì nhu cầu chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ là rất cao.

Hướng tới mục tiêu bảo đảm mọi trẻ em đều được thụ hưởng sự phát triển một cách bình đẳng, “không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, thời gian tới, ngành lao động – thương binh và xã hội sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời vận động sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ kịp thời cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em được phát triển về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]