(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đông Sơn đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của ngành BHXH đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Sơn: Chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu

Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đông Sơn đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của ngành BHXH đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Sơn: Chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu

Cán bộ BHXH huyện Đông Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành, Ban Giám đốc BHXH huyện Đông Sơn đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính (TTHC), công khai thời gian giải quyết từng thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Thực hiện nghiêm các TTHC đã được công bố, kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” và các bộ phận chuyên môn, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp về TTHC. Cùng với đó, Ban Giám đốc BHXH huyện Đông Sơn đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC và thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trên lĩnh vực thu BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT. Qua đó tạo được sự tin tưởng của các đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Để thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính, Ban Giám đốc BHXH huyện Đông Sơn cũng đã bố trí, sắp xếp vị trí công việc cho từng cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng theo đúng chuyên môn, đúng quy định của BHXH Việt Nam. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở toàn thể cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; đặc biệt chú trọng đến chất lượng giải quyết công việc chuyên môn và văn hóa ứng xử với khách hàng; xử lý nghiêm những người có hành vi sách nhiễu, thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân. Qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan.

Để hiện đại hóa hành chính, giải quyết nhanh gọn, thông suốt TTHC cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và các cơ quan, doanh nghiệp, BHXH huyện Đông Sơn đã ứng dụng phần mềm nghiệp vụ của ngành trong giải quyết công tác thu, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, kế toán. Thường xuyên nâng cấp phần mềm cho phù hợp với yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn trong từng giai đoạn. Hiện nay, tất cả công việc của ngành đều được giải quyết bằng phần mềm kết nối, toàn bộ hồ sơ được luân chuyển trên hệ thống, từ cán bộ bộ phận “một cửa” đến cán bộ tiếp nhận, cán bộ nghiệp vụ, qua đó giảm công đoạn bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận. Phần mềm này cũng giúp xác định được các đối tượng trùng trong cấp thẻ BHYT, xác định được đối tượng đã có mã số BHXH. Từ đầu năm 2018, BHXH huyện Đông Sơn đã áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành vào sử dụng hiệu quả, đồng thời thay thế toàn bộ văn bản giấy bằng văn bản điện tử, góp phần tiết kiệm thời gian, tài chính cho công tác văn thư, lưu trữ, nâng cao công tác quản lý, điều hành. BHXH huyện Đông Sơn là đơn vị đi đầu trong thực hiện nhắn tin kết quả thu, nộp BHXH của các đơn vị sử dụng lao động; nhắn tin thời gian nộp tiền của các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, giúp các đối tượng nộp tiền đúng thời hạn quy định. Điều này góp phần duy trì thời gian tham gia BHXH tự nguyện cho các đối tượng được liên tục và duy trì được số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. Đây là giải pháp quan trọng để BHXH huyện Đông Sơn luôn nằm trong tốp đầu của cả tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT học sinh cũng thực hiện thông qua hồ sơ điện tử hoặc hộp thư điện tử, bảo đảm kịp thời nên tỷ lệ tham gia BHYT học sinh của huyện Đông Sơn luôn đạt 100%. Hiện nay, BHXH huyện Đông Sơn cũng đã chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia BHXH, BHYT của người lao động. Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý là một trong những cải cách TTHC thể hiện sự minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo đảm lợi ích tối đa của người lao động.

Ông Lê Xuân Quý, Giám đốc BHXH huyện Đông Sơn cho biết: Những chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của ngành BHXH huyện Đông Sơn. Qua đó, đã tạo được niềm tin, uy tín của ngành BHXH đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH huyện Đông Sơn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]