Bao giờ UBND xã Hải Thanh bàn giao đất trúng đấu giá cho người dân?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bao giờ UBND xã Hải Thanh bàn giao đất trúng đấu giá cho người dân?

Thửa đất 93m2 mà ông Nguyễn Văn Quang trúng đấu giá nằm cạnh sân vận động thôn Quang Minh (xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia).

Đất trúng đấu giá từ năm 2016, được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2017, nhưng đến nay người trúng đấu giá đất vẫn chưa được nhận bàn giao đất trên thực địa chỉ vì sự chây ì, cố tình lấn chiếm của một số hộ dân và sự thiếu cương quyết của chính quyền xã.

Đó là nội dung mà ông Nguyễn Văn Quang, xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) phản ánh đến Báo Thanh Hóa. Ông Quang trình bày: Năm 2016, gia đình ông có mua một thửa đất tại thôn Quang Minh, xã Hải Thanh với diện tích 93m2 bằng hình thức trúng đấu giá QSDĐ với số tiền gần 300 triệu đồng và được UBND huyện Tĩnh Gia cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá lô đất, gia đình ông chưa được nhận bàn giao đất với lý do một phần thửa đất gia đình ông trúng đấu giá xảy ra tranh chấp. Gia đình ông đã kiên nhẫn chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết xong mọi khiếu nại về tranh chấp đất, nhưng khi đã có kết luận rõ ràng của cơ quan có thẩm quyền, UBND xã Hải Thanh vẫn chưa tiến hành bàn giao đất cho gia đình ông. Thêm vào đó, một số cán bộ địa phương còn có phần né tránh, đùn đẩy, không quan tâm giải quyết dứt điểm, khiến vụ việc sau hơn 2 năm vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Tìm hiểu trên thực địa, lô đất 93m2 mà ông Quang trúng đấu giá nằm cạnh sân vận động của thôn Quang Minh. Trên lô đất này, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bắc (hàng xóm) đã đặt nhiều chum mắm trên lô đất. Sở dĩ UBND xã Hải Thanh chậm bàn giao đất cho gia đình ông Quang là do hộ gia đình ông Bắc có đơn tranh chấp một phần đất tại lô đất này với diện tích là 30m2. Gia đình ông Bắc cho rằng diện tích 30m2 này là đất đường đi của gia đình ông đã sử dụng từ lâu và là con đường duy nhất, gia đình muốn giữ nguyên con đường này nên đã có đơn khiếu nại. Tuy nhiên, theo một số người dân ở đây thì hộ ông Bắc có 2 đường đi, một đường đi giáp nhà thờ, một đường đi qua sân vận động thẳng ra đê biển. Đường đi 30m2 không thuộc khuôn viên đất của gia đình ông nhưng cuối năm 2015 hộ ông Bắc đã đổ bê tông để đi lại cho sạch sẽ. Đối với phần diện tích 93m2 mà ông Quang đã trúng đấu giá thuộc quản lý của UBND xã Hải Thanh và nằm ngoài khu đất của hộ ông Bắc.

Theo hồ sơ mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia cung cấp, thửa đất 93m2 nói trên được UBND xã Hải Thanh đưa vào quy hoạch xen ghép khu dân cư thôn Quang Minh và được UBND huyện Tĩnh Gia phê duyệt tại Quyết định số 5587/QĐ-UBND ngày 26-8-2016. UBND xã Hải Thanh đã thuê Công ty CP xây dựng và đấu giá Thăng Long thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Kết quả đấu giá được phê duyệt tại Quyết định 7197/QĐ-UBND ngày 4-11-2016. Trong đó, ông Nguyễn Văn Quang trúng đấu giá thửa đất 93m2 tại thôn Quang Minh với tổng tiền sử dụng đất phải nộp là gần 300 triệu đồng. Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ tài chính, ông Quang được UBND huyện Tĩnh Gia cấp GCNQSDĐ số CH 155066 ngày 30-3-2017.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia cho biết: Sau khi ông Quang trúng đấu giá, UBND xã tiến hành thủ tục bàn giao đất thì hộ ông Nguyễn Văn Bắc ra cản trở vì cho rằng UBND xã Hải Thanh thu hồi 30m2 đất đường đi của gia đình để quy hoạch mặt bằng xen ghép dân cư. Ông Bắc đã có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND xã Hải Thanh và đã được giải quyết, kết luận: Việc hộ ông Bắc khiếu nại UBND xã thu hồi diện tích 30m2 đất của gia đình để thực hiện quy hoạch xen ghép dân cư thôn Quang Minh là không có cơ sở. Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định của xã, hộ ông Bắc tiếp tục có đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia. Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã giải quyết đơn của công dân tại Quyết định số 1120/QĐ-UBND ngày 28-2-2018. Trong quyết định này lại một lần nữa khẳng định: Diện tích đất các hộ đang khiếu nại thuộc thửa đất công do UBND xã Hải Thanh quản lý, không nằm trong khuôn viên đất ở của các hộ gia đình. Hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ có đơn khiếu nại đã thể hiện đường đi chung của các hộ hướng ra sân vận động. Sau khi quy hoạch xen ghép khu dân cư thì các hộ gia đình có đơn khiếu nại và các gia đình khác phải đi qua sân vận động, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sinh hoạt công cộng của khu dân cư. Vì vậy, để bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã giao UBND xã Hải Thanh dành một phần diện tích sân vận động để mở đường giao thông phía Tây sân vận động.

Tiếp tục trao đổi vụ việc này với ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, ông cho biết: Thực hiện kết luận thanh tra, ngày 15-4-2018, UBND xã Hải Thanh đã huy động máy móc đến hiện trường để mở con đường phía Tây sân vận động, nhưng người dân trong khu dân cư, thậm chí cả các thành viên trong gia đình ông Bắc lại kéo nhau ra cản trở không cho làm vì không đồng tình với cách mở đường theo kết luận thanh tra. Tới đây, xã sẽ tổ chức họp cụm dân cư để vận động, nếu nhân dân đồng thuận, xã sẽ tiến hành mở đường theo kết luận thanh tra; nếu nhân dân không đồng thuận, xã sẽ báo cáo UBND huyện để có phương án phối hợp tổ chức cưỡng chế giải tỏa mặt bằng khu đất, cắm mốc bàn giao đất cho gia đình ông Quang.

Tìm hiểu thêm về sự việc này, chúng tôi được biết, tháng 10-2016, UBND xã Hải Thanh đã có một lần huy động lực lượng đến để chuyển toàn bộ các chum mắm thủy sản của gia đình ông Bắc đi nơi khác lấy đất bàn giao cho hộ ông Quang, tuy nhiên hộ ông Bắc đã ra ngăn cản, phản đối nên mọi việc dừng lại. Ở thời điểm đó, chính quyền địa phương cho rằng việc giải tỏa các chum mắm, bàn giao đất hay không còn phải chờ UBND huyện Tĩnh Gia hoàn tất việc giải quyết khiếu nại đối với gia đình ông Bắc. Tuy nhiên, đến nay khi kết luận thanh tra đã khẳng định việc khiếu nại là không có cơ sở, xã điều động máy móc đến mở đường, thì nhiều người dân lại ra phản đối, ngăn cản không cho làm và sự việc tiếp tục dừng lại. Phải chăng chính quyền xã Hải Thanh chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động khiến người dân chưa hiểu các quy định pháp luật về đất đai hay việc do dự, thiếu cương quyết của một số cán bộ địa phương làm một số hộ dân liên quan thêm chây ì, cố tình không giải tỏa? Hay đằng sau sự việc còn những khuất tất chưa được làm rõ? Gia đình ông Nguyễn Văn Quang đã trúng đấu giá và được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất là đúng các quy định của pháp luật. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương cũng như bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật, UBND xã Hải Thanh cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bàn giao đất cho người dân.


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]