(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương ven biển đã chủ động thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên tàu cá, góp phần nâng cao chất lượng hải sản sau khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên tàu cá

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên tàu cá

Việc bảo quản hải sản trên tàu cá của ngư dân phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) vẫn còn thô sơ.

Thời gian qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương ven biển đã chủ động thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên tàu cá, góp phần nâng cao chất lượng hải sản sau khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được quan tâm tháo gỡ.

Mặc dù, đã có nhiều ngư dân trong tỉnh nhận thấy tính ưu việt của việc sử dụng vật liệu PU hoặc composite để làm hầm bảo quản hải sản nhưng do kinh phí đầu tư cao nên hiện số lượng tàu cá trang bị hầm bảo quản hải sản theo công nghệ này còn hạn chế. Ngoài ra, việc kiểm tra, cấp giấy chứng nhận VSATTP của các sở, ngành có liên quan của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, do những tàu cá có chiều dài trên 15m đều khai thác vùng biển khơi, khai thác dài ngày và cập ở nhiều cảng cá khác nhau nên khó tiếp cận. Theo ngư dân Hoàng Văn Hùng, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) trên thực tế, việc khử trùng, vệ sinh hầm tàu, sàn chứa hải sản và các thiết bị tiếp xúc với hải sản trước và sau mỗi chuyến biển chưa được ngư dân quan tâm thực hiện thường xuyên. Hầu hết ngư dân chỉ rửa, vệ sinh sàn tàu bằng nước biển. Hầm bảo quản hải sản bằng gỗ truyền thống không bảo đảm vệ sinh cũng như cách nhiệt hiệu quả cho sản phẩm hải sản. Nước đá vẫn được ngư dân tái sử dụng trong suốt quá trình khai thác hải sản. Trong khi, theo quy định tàu cá phải đủ các điều kiện, như: trang thiết bị, dụng cụ bảo quản sản phẩm và dụng cụ, hóa chất vệ sinh; hệ thống cung cấp nước và nước đá; hệ thống thoát nước thải; phòng vệ sinh; sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và bốc dỡ hải sản... mới được cấp giấy chứng nhận VSATTP. Ngư dân trên tàu cá phải được khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động phù hợp; thuyền viên, lao động nghề cá phải được phổ biến kiến thức VSATTP.

Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 25-12-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tất cả tàu cá có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên phải được cấp chứng nhận VSATTP. Theo đó, thiết bị làm lạnh trên tàu cá phải có công suất đủ mạnh để giữ hải sản ở nhiệt độ thích hợp và ổn định, có nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ. Hầm bảo quản hải sản được làm bằng vật liệu chống ăn mòn, không độc, cấu trúc chắc chắn, được bọc cách nhiệt, có nắp đậy, không ngấm nước, dễ vệ sinh, khử trùng. Tuy nhiên, lâu nay công tác quản lý chất lượng VSATTP trên tàu cá ở các địa phương ven biển chỉ tập trung việc tuyên truyền, tập huấn. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát đối với tàu khai thác hải sản chưa được thực hiện thường xuyên. Toàn tỉnh hiện có 1.322 tàu cá có chiều dài hơn 15m, trong đó mới có 234 tàu cá được kiểm tra chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Để bảo đảm VSATTP hải sản, giảm tổn thất sau thu hoạch, góp phần tăng hiệu quả kinh tế của từng chuyến biển cho ngư dân; các sở, ngành có liên quan của tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương ven biển trong việc khuyến khích ngư dân chủ động đầu tư trang bị hầm bảo quản sản phẩm bằng các vật liệu PU, composite... để bảo quản sản phẩm. Khuyến khích ngư dân đóng mới các tàu dịch vụ có đầy đủ điều kiện bảo quản bảo đảm chất lượng VSATTP sau khai thác. Đối với tàu cá có chiều dài dưới 15m, bên cạnh tập huấn, tuyên truyền về các quy định đảm bảo VSATTP, tổ chức cho các ngư dân ký cam kết đối với các sản phẩm hải sản đánh bắt được phải bảo đảm VSATTP, không sử dụng các loại hóa chất để bảo quản, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu, ngư dân thực hiện theo đúng những chỉ tiêu đã đề ra, giúp ngư dân nâng cao ý thức và góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm sau khai thác.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]