(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những tiêu chí kinh doanh để thu hút du khách về với Sầm Sơn, những năm qua TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan có các giải pháp bảo đảm tốt nhất các điều kiện về vệ sinh ATTP phục vụ du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ du khách

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ du khách

Tuyến đường Lê Lợi được thành phố chọn xây dựng mô hình tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP.

Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những tiêu chí kinh doanh để thu hút du khách về với Sầm Sơn, những năm qua TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan có các giải pháp bảo đảm tốt nhất các điều kiện về vệ sinh ATTP phục vụ du khách.

Theo đó, hàng năm Trung tâm y tế thành phố tham mưu cho UBND thành phố có các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm; tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh ATTP cho các đối tượng kinh doanh dịch vụ du lịch, các hộ sản xuất, chế biến thực phẩm để họ hiểu và thực hiện tốt; khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến thực phẩm. Ngoài ra, ngành y tế cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc, hóa chất để ứng phó kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra; công tác kiểm tra, giám sát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý. Đến nay, đã có 95% cơ sở thuộc diện thành phố quản lý được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP được tăng cường. Hàng năm, Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã chỉ đạo Đội quản lý thị trường số 2 và các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, chống ép giá, ép khách và vệ sinh ATTP. Năm 2018, các đoàn kiểm tra của thành phố và các phường, xã đã kiểm tra tại 295 cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, ăn uống đường phố... qua đó đã xử phạt vi phạm hành chính 35 cơ sở với tổng số tiền hàng chục triệu đồng. 5 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng của thành phố đã xử lý 31 vụ vi phạm vệ sinh ATTP, xử phạt vi phạm hành chính gần 66 triệu đồng.

Cùng với các giải pháp trên, từ tháng 11-2018, UBND TP Sầm Sơn đã tổ chức khai trương mô hình tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP. Theo đó, có 56 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tham gia mô hình. Mô hình được xây dựng trên tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ cầu Bình Hòa đến đường Hồ Xuân Hương). Đây là tuyến phố lớn, có nhiều người qua lại, là cửa ngõ của thành phố với nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm đang hoạt động. Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại tuyến phố được tập huấn các kiến thức về ATTP, kiểm tra giám sát thường xuyên, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP nếu đáp ứng đủ các tiêu chí. Ngoài ra, các cơ sở còn được cấp phát các trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ cho công tác bảo đảm vệ sinh ATTP; chủ cơ sở ký cam kết với UBND phường xây dựng tuyến phố bảo đảm ATTP theo các tiêu chí và được cấp biển hiệu chứng nhận tham gia xây dựng mô hình; được hướng dẫn khắc phục điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp thông tin địa chỉ các đơn vị kinh doanh thực phẩm an toàn...

Theo ông Cao Thiện Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn: Việc khai trương đưa vào hoạt động tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP sẽ giúp người tiêu dùng có địa chỉ để lựa chọn, thưởng thức các món ăn ngon mang đậm bản sắc ẩm thực của xứ Thanh nói chung và Sầm Sơn nói riêng. Đây là sự khởi đầu tiến tới xây dựng nhiều mô hình ATTP trên địa bàn TP Sầm Sơn trong thời gian tới. Trong thời gian thực hiện mô hình Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, qua đó chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở đủ điều kiện ATTP. 3 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn đã thực hiện 260 lượt giám sát. Kết quả giám sát 41/56 cơ sở có giấy phép kinh doanh; 25/56 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; 50/56 cơ sở phù hợp với điều kiện kinh doanh; 48/56 cơ sở đạt yêu cầu sơ chế, chế biến và nơi bày bán kinh doanh ăn uống... Tuy nhiên, cũng qua kiểm tra, giám sát cho thấy, vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATTP; không mang găng tay, bảo hộ lao động trong lúc chế biến thực phẩm; dụng cụ thu gom rác thải chưa tốt...

TP Sầm Sơn đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020 có 90% lượng thực phẩm lưu thông trên địa bàn được truy xuất nguồn gốc; 92% người quản lý, lãnh đạo đơn vị kinh doanh thực phẩm hiểu biết và thực hành đúng về ATTP; 90% cơ sở thực phẩm được kiểm tra định kỳ, thanh tra liên ngành, được khám sức khỏe, cấp giấy đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm... Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã và đang tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh ATTP; thực hiện giám sát ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm; tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cơ sở, doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP.

Lê Sơn


Lê Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]