(THo) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 trạm chiết nạp gas. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong lĩnh vực này, cùng với cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều phương án kế hoạch PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn PCCC tại các trạm chiết nạp gas

(THo) - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 trạm chiết nạp gas. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong lĩnh vực này, cùng với cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều phương án kế hoạch PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Trạm chiết nạp gas Hoàng Thái (Công ty TNHH Thương mại Hoàng Thái Thanh Hóa).

Nắm rõ đặc tính và nguy cơ cháy nổ của mặt hàng gas, trong những năm qua, công tác PCCC tại các trạm chiết nạp gas đã được cơ quan Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với cơ sở chủ động thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn PCCC, tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện các sơ hở thiếu sót, kiến nghị cơ sở nhanh chóng khắc phục góp phần bảo đảm tính mạng và tài sản cho nhân dân phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Tại trạm chiết gas Công ty TNHH gas Việt Phương đóng tại KCN Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa), công tác PCCC tại đây đã được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm; người và phương tiện ra vào khu vực sang chiết gas đều phải chấp hành nghiêm ngặt các quy định về PCCC; các phương tiện PCCC được đầu tư trang bị theo quy định dưới sự hướng dẫn của cảnh sát PCCC, nhờ đó những năm qua công ty chưa để xảy ra sự cố cháy nổ nào.

Trạm chiết nạp gas Hoàng Thái - Công ty TNHH thương mại Hoàng Thái Thanh Hóa đóng trên địa bàn phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa), hoạt động xen kẽ trong khu dân cư với công suất sang chiết gas hơn 4.000 bình mỗi ngày, nếu để xảy ra sự cố về cháy nổ sẽ rất nguy hiểm đến cư dân sinh sống xung quanh, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, an toàn PCCC. Vì vậy công ty cũng đã quan tâm đến công tác PCCC, trong đó đầu tư trang thiết bị PCCC như hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, bán tự động; niêm yết nội quy, tiêu lệnh chữa cháy ở nhiều vị trí trong khu sản xuất; trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, củng cố lực lượng PCCC cơ sở, thường xuyên tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC; tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên bảo đảm các điều kiện khi làm việc trong môi trường có nguy cơ cháy nổ cao. Tuy nhiên, công tác PCCC tại đây vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Chưa chỉnh lý phương án chữa cháy của cơ sở theo đúng mẫu PC11 Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16-12-2014; không bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ; không lắp đặt các thiết bị phát hiện và xử lý rò rỉ của các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ ra môi trường xung quanh... Mặc dù đã được cơ quan Cảnh sát PCCC tỉnh gửi văn bản kiến nghị khắc phục những tồn tại trong lần kiểm tra trước đó, song cơ sở vẫn không nghiêm túc thực hiện đầy đủ các kiến nghị. Với những vi phạm trên cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại đây có thể xảy ra bất cứ lúc nào và khi đã xảy ra sự cố có thể gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản.

Cơ quan Cảnh sát PCCC tỉnh đã tiến hành lập biên bản các trạm chiết nạp gas có hành vi vi phạm về PCCC đề nghị xử phạt vi phạm đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kiên quyết xử lý đối với các cơ sở không nghiêm túc chấp hành các quy định về PCCC.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho doanh nghiệp và người dân, cùng với sự quyết liệt của lực lượng cảnh sát PCCC, các cơ quan chức năng, rất cần sự tự giác chấp hành các quy định về PCCC của doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu các cơ sở.

Cháy nổ tại các trạm chiết nạp gas có thể xảy ra bất cứ lúc nào chỉ với những nguyên nhân chủ quan như do vô tình nghe điện thoại, hút thuốc hay gặp các nguồn nhiệt khác. Hậu quả do cháy, nổ gas gây ra là vô cùng nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại lớn về tài sản mà còn gây thiệt hại về người. Chính vì vậy việc chủ động phòng, chống cháy nổ cần được mỗi cán bộ, công nhân viên và người đứng đầu cơ sở xem là việc làm thường xuyên, liên tục, góp phần bảo đảm an toàn cháy nổ phục vụ tốt sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả.

Bài và ảnh: Cao Hường

(Cảnh sát PCCC tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]