(Baothanhhoa.vn) - Những ngày tháng 6, cái nắng cháy da, cháy thịt dai dẳng kéo dài khiến cảm giác ngột ngạt, khó chịu như bao trùm khắp không gian. Trên con đường ngập tràn nắng, chợt mơ màng một mùi hương quen thuộc. Thì ra là từ chiếc xe đạp chở những bó sen hồng, sen trắng gói trong chiếc lá xanh biếc đang chầm chậm trên phố. Một mùa sen đã về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bâng khuâng hoa sen mùa hạ

Bâng khuâng hoa sen mùa hạ

Tạo dáng cùng sen.

Những ngày tháng 6, cái nắng cháy da, cháy thịt dai dẳng kéo dài khiến cảm giác ngột ngạt, khó chịu như bao trùm khắp không gian. Trên con đường ngập tràn nắng, chợt mơ màng một mùi hương quen thuộc. Thì ra là từ chiếc xe đạp chở những bó sen hồng, sen trắng gói trong chiếc lá xanh biếc đang chầm chậm trên phố. Một mùa sen đã về.

Cuộc sống tất bật từ lâu đã cuốn tôi theo những bộn bề, lo toan mà tạm xa cái hương vị thân thương của những cánh sen ngày thơ bé. Chiếc xe chở đầy những bó sen còn e ấp trong nắng hè oi ả đã đưa tôi về với những tháng ngày đầy ắp những kỷ niệm. Giữa cánh đồng xanh tít tắp, tiếng lá lao xao nhẹ đưa theo làn gió, bên con đường đất quanh co nơi cuối xóm, lũ trẻ chúng tôi mải mê đùa giỡn rồi men theo bờ đất nhão nhoẹt, nắm tay kéo nhau cố sức với cho được vài ba bông sen còn đang chúm chím.

Ngày ấy, tâm hồn những đứa trẻ nơi xóm nghèo chẳng đủ sâu sắc để cảm nhận hết vẻ đẹp mộc mạc, tinh khiết của loài hoa này mà đơn giản chỉ thấy nó có “màu hồng con gái” và có chút gì đó “hay hay” so với những loài hoa hồng, thược dược, đồng tiền... trồng khắp trong vườn nhà. Bởi vậy, sau một lúc cùng nhau í ới len lỏi, chạy quanh bờ cỏ rậm và có được bông sen ngan ngát trong tay, chúng tôi truyền nhau chiến lợi phẩm rồi đưa lên hít hà thứ hương thơm thanh mát, dễ chịu. Và rồi, đứa ngắt từng cánh sen, xé nhỏ làm xác pháo như ngóng đợi ngày tết hay các đám cưới thường nổ pháo tung tóe phía trước nhà. Đứa cầm chiếc cuống dài li ti những chiếc gai bám xung quanh, bẻ nhẹ, kéo ra những sợi tơ trắng rồi thích thú quay cho xoắn lại. Đứa lại xúng xính với chiếc mũ che nắng bằng lá sen xanh ngắt. Tuổi thơ tôi là những trò chơi dân dã, bình dị và cả những bước chân chạy không mệt mỏi dọc theo cánh đồng sen xa tít tắp cuối con đường.

Miên man trong dòng ký ức, tôi rẽ hướng đi về nơi xóm cũ. Đầm sen vẫn còn đó nhưng bị thu hẹp lại khá nhiều. Giữa bầu trời xanh ngắt, mây trắng xốp, cái nắng chói chang như xuyên thấu mọi vật, nhìn những cánh sen hồng thì thầm trong gió mùa hạ, hương thơm thanh mát, tinh khiết lan tỏa khắp không gian khiến lòng tôi thấy dịu lại. Nền lá xanh như ngọc bích, hàng trăm đóa hoa sen hồng vươn lên cao, tạo nên những điểm nhấn cho cả một khoảng xanh rộng lớn. Có những bông còn e ấp nụ xanh, có đóa chúm chím như nụ cười thiếu nữ và cũng rất nhiều bông đã bung nở làm dịu mát cả góc trời.

Xa xa, có bóng người đang lách mình qua lớp lá để hái từng bông sen chuẩn bị cho buổi chợ. Người phụ nữ hái sen cứ cặm cụi, mải mê mà chẳng để ý đến sự có mặt của người khách lạ. Tiến lại gần hơn về phía chủ đầm, tôi cất tiếng chào làm quen. Người phụ nữ tỏ vẻ ngạc nhiên vì sao hôm nay lại có người tìm đến tận cánh đồng này không phải để đặt mối mua bán sen mà chỉ là để tìm lại những giây phút thư giãn. Những giọt mồ hôi đua nhau tuôn chảy trên gương mặt đã thấm mệt nhưng nụ cười hồn hậu của cô một lần nữa lại khiến lòng tôi chợt như nhẹ bẫng, một cảm giác dễ chịu đang lan tỏa trong tâm hồn. Có phải người trồng hoa đã thả hồn vào đấy không mà giữa không gian bốn bề trầm mặc, nơi đầm lầy và gió, những bông sen lại thon thả, dịu dàng trong nét thuần khiết đến lạ, những chiếc lá to bản cứ dập dềnh theo nhạc gió, tạo nên một bức tranh sinh động, đẹp đến nao lòng.

Tôi như quên đi cái nắng nóng khắc nghiệt của thời tiết, tạm gác lại sự ồn ào, náo nhiệt nơi phố phường đang tấp nập ngoài kia để hòa mình vào không gian bao la rộng lớn của đất trời, tìm về với những ký ức đẹp của những ngày thơ ấu. Tự thưởng cho mình những giây phút thảnh thơi để được đắm mình với thiên nhiên cây cỏ và thả hồn theo những cánh hoa mỏng manh dịu dàng trong gió, tôi thấy dường như mình đang trẻ lại. Cảm giác muốn được được nhập cuộc cùng với những cô thiếu nữ ở đầm sen bên cạnh đang xúng xính áo quần và điệu đà tạo dáng để lưu lại những thời khắc đẹp của tuổi trẻ. Một nụ cười nhẹ thoáng qua, cứ thế, tôi để mình lãng đãng vào trong chốn bình yên mà thanh tao đến lạ giữa cái ồn ã, tất bật của phố phường.

Chợt nhớ, chợt thương xen lẫn một cảm giác tiếc nuối khi một mùa sen nữa lại đang dần qua đi.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]