(Baothanhhoa.vn) - Sáng 18-9, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Sáng 18-9, đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.

Đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở Công thương, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công, từ tháng 1-2017 đến hết tháng 7-2018, Sở Công thương đã nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về kiến thức ATTP thuộc lĩnh vực được phân công quản lý. Qua việc thực hiện nhiệm vụ cho thấy, về cơ bản các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có bắt đầu có những tiến triển tích cực trong ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Từ năm 2017 đến nay, Sở Công thương đã kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 52 đơn vị với 70 địa điểm sản xuất, kinh doanh. Tổ chức tập huấn, kiểm tra và xác nhận kiến thức ATTP cho 493 cá nhân thuộc 55 đơn vị. Xây dựng 5 mô hình chợ ATTP cấp tỉnh, hướng dẫn xây dựng mô hình cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, chợ an toàn tại các huyện, thị xã, thành phố. Việc phối hợp với UBND cấp huyện, các ngành chức năng trong công tác xử lý vi phạm hành chính về ATTP được chú trọng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra, xử lý 1.205 vụ vi phạm về ATTP; xử phạt vi phạm hành chính 3,844 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương phát biểu tại buổi giám sát.

Bên cạnh những ưu điểm, việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực ATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác quản lý Nhà nước về ATTP tuy đã có những chuyển biến nhưng hiện chỉ mới tập trung giải quyết được những vấn đề bức xúc, chưa chủ động quản lý được các chuỗi cung cấp thực phẩm một cách dài hạn; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý ATTP ở địa phương còn chưa bài bản; chất lượng vệ sinh ATTP của một số sản phẩm thực phẩm chế biến thủ công, quy mô nhỏ tuy đã được cải thiện nhưng vẫn là một khâu yếu; tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP thuộc trách nhiệm của các địa phương còn thấp; tiến độ xây dựng các mô hình chợ ATTP và các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn còn chậm…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Quang Đảng, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ghi nhận những chuyển biến trong vấn đề chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực ATTP trên địa bàn tỉnh. Sự vào cuộc của các ngành, các cấp trong công tác kiểm tra, phổ biến, tuyên truyền pháp luật đã bước đầu tạo những hiệu ứng tích cực đối với người sản xuất và người tiêu dùng. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chấp hành pháp luật của cấp tỉnh, cấp ngành cũng đã tạo điều kiện để các địa phương thuận lợi hơn trong quy trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Trong bối cảnh tình hình vệ sinh ATTP vẫn diễn biến phức tạp, đồng chí Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh, để tạo sự chuyển biến, cải thiện cơ bản trong công tác chấp hành quy định của pháp luật về ATTP cần sự nỗ lực, vào cuộc của tất cả các ngành, các cấp, trong đó trọng tâm là ngành Công thương trong công tác kiểm tra khâu lưu thông, xuất xứ hàng hóa. Ngành Công thương cần căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ phân công để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách bài bản, trong đó công tác thanh, kiểm tra phải được chú trọng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất bảo đảm chất lượng. Trong kế hoạch thực hiện cần phân định rõ trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân và có lộ trình, yêu cầu về chất lượng thực hiện. Các vụ việc, hành vi vi phạm trong lĩnh vực ATTP cần được xử lý nghiêm và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự răn đe trong xã hội. Công tác tuyên truyền nên xây dựng một cách trực quan, sinh động và tiết kiệm. Đồng thời, gắn việc kiểm tra, giám sát với động viên, khen thưởng để lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay trong việc chấp hành quy định về ATTP.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]