(Baothanhhoa.vn) - Tội phạm ma túy đã, đang là vấn đề “nóng” không chỉ riêng của tỉnh Thanh Hóa mà còn là vấn đề nhức nhối của cả nước, đặt ra cho toàn xã hội và các lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng công an, bộ đội biên phòng (BĐBP), hải quan tỉnh trọng trách hết sức nặng nề trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, nhằm thực hiện mục tiêu từng bước đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 1: Cuộc đấu tranh không khoan nhượng

Tội phạm ma túy đã, đang là vấn đề “nóng” không chỉ riêng của tỉnh Thanh Hóa mà còn là vấn đề nhức nhối của cả nước, đặt ra cho toàn xã hội và các lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng công an, bộ đội biên phòng (BĐBP), hải quan tỉnh trọng trách hết sức nặng nề trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, nhằm thực hiện mục tiêu từng bước đẩy lùi loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội.

Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh bắt 2 đối tượng Lự Tho và Vàng Tụa Tho cùng tang vật 69 bánh heroin. Ảnh: P.V

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Thanh Hóa có 213 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào thuộc địa bàn 5 huyện, 16 xã phía Tây của tỉnh. Đây là những địa bàn còn khó khăn về mọi mặt, người dân rất dễ bị tội phạm buôn bán ma túy dụ dỗ, lôi kéo. Qua theo dõi của cơ quan điều tra, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng có liên quan đến ma túy ngày càng manh động, liều lĩnh, tinh vi xảo quyệt. Thông thường, khi hoạt động phạm tội, chúng chuẩn bị nhiều loại vũ khí “nóng” như súng, lựu đạn và nhiều loại công cụ hỗ trợ khác, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng. Quá trình hoạt động phạm tội, chúng thường hình thành các đường dây có tổ chức, liên kết giữa biên giới và đất liền, giữa nội biên và ngoại biên để thực hiện các hành vi vận chuyển, mua bán các chất ma túy. Nguồn ma túy chủ yếu được các đối tượng đưa từ các tỉnh U Đôm Xay, Bo Kẹo, Luông Pha Băng về tập kết tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, sau đó vận chuyển đến các bản Na Hàm, Khằm Nàng, Lán Thoong, huyện Viêng Xay; Pưng, Pá Khôm, huyện Xốp Bâu; Phăn Xa Vẳn, huyện Sầm Tớ; thị trấn Mường Quăn để móc nối với các đối tượng người Việt Nam vận chuyển qua biên giới vào các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La tiêu thụ. Đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động có tổ chức chặt chẽ, liên hệ ràng buộc giữa các nhóm, đối tượng ở nội địa và ngoại biên. Bọn cầm đầu trong đường dây không trực tiếp tham gia mua bán, vận chuyển mà thuê người dân có hoàn cảnh khó khăn vận chuyển ma túy tập trung chủ yếu ở các bản Mông thuộc huyện Sầm Nưa, Viêng Xay, Xốp Bâu, trong đó giáp biên giới tỉnh Thanh Hóa gồm các cụm: Huổi Hiềng, huyện Xốp Bâu; Nậm Ngà, Mường Xôi, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn. Ở bên kia biên giới do lực lượng của nước bạn Lào mỏng, địa bàn rộng, các đối tượng buôn bán thường mua gom nhựa thuốc phiện, cùng các loại hóa chất để điều chế, chiết xuất heroin hoặc mua bột heroin và chất phụ gia, sử dụng khuôn máy ép thành bánh, lợi dụng địa hình hiểm trở vận chuyển qua biên giới để tiêu thụ.

Để che mắt các lực lượng chức năng, bọn tội phạm buôn bán vận chuyển ma túy trên biên giới thường vận chuyển ma túy qua những con đường mòn biên giới đèo dốc hiểm trở, thời điểm hoạt động là vào lúc nửa đêm đến gần sáng. Ma túy được cất giấu khắp mọi nơi trong hành lý, hay trong các dụng cụ sản xuất, đồ dùng cá nhân và thậm chí đã có những đối tượng nữ bị lực lượng BĐBP bắt giữ còn cất giấu ma túy vào chỗ kín, đối tượng nam thì nuốt vào bụng để vận chuyển. Bên cạnh sự manh động và liều lĩnh những kẻ buôn bán ma túy còn dùng thủ đoạn mua chuộc, dụ dỗ hoặc gây sức ép đối với người thân của những người thực thi nhiệm vụ, sau đó là đe dọa uy hiếp!

Nhưng với bản lĩnh vững vàng các lực lượng phòng, chống ma túy đã quyết không khoan nhượng với những kẻ gieo rắc tội ác đối với cộng đồng, đấu tranh bóc, gỡ nhiều đường dây ma túy xâm nhập vào địa bàn.

Kiên quyết ngăn dòng ma túy

Nhằm kịp thời ngăn dòng ma túy từ Lào về Việt Nam qua địa bàn biên giới tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) tổ chức thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn về ma túy. Điển hình là vụ bắt 2 đối tượng Lự Tho (sinh năm 1975) và Vàng Tụa Tho (sinh năm 1984) ở huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn vận chuyển 69 bánh heroin. Nhớ lại phút giây đánh án cam go, nguy hiểm, lực lượng đánh án cho biết: Chuyên án 217L từ lúc thành lập đến khi triệt phá đúng tròn 1 tháng. Thời điểm lập án, vùng biên giới mưa rất to, các tổ công tác liên tục xuyên rừng, ở lại trong đêm, nhiều khi đồng đội lót dạ bằng mì tôm sống để theo dõi từng diễn biến nhỏ nhất của các đối tượng. Khi thời điểm đánh án cũng là lúc mưa rừng khiến các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, tiếp cận nghi phạm. Thậm chí, khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng đã chống trả quyết liệt nhằm thoát thân.

Theo các trinh sát kể lại: Thông qua công tác nghiệp vụ, lực lượng trinh sát phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Thanh Hóa nắm được nguồn tin Lự Tho và Vàng Tụa Tho đang cất giữ số lượng lớn ma túy để chờ bán cho một đối tượng người Việt Nam. Sau một tháng theo dõi, ngày 19-10- 2016, cơ sở ngoại biên phát hiện 2 đối tượng đi 2 xe máy từ huyện Viêng Xay xuống cụm Sầm Nà rồi đến các bản Na Hàm và Khằm Nàng. Ban chuyên án nhận định có thể 2 đối tượng này đi kiểm tra đường để vận chuyển ma túy. Ngay lập tức ban chuyên án chỉ đạo lực lượng đánh án chia thành 4 tổ để trinh sát và mật phục tại các khu vực đường mòn từ Lào về xã Trung Lý. Đồng thời lực lượng ngoại biên theo dõi các đối tượng ở bản Khằm Nàng, Na Hàm (Lào) nhằm phát hiện đối tượng ở Sầm Nưa, Viêng Xay đến móc nối với các đối tượng ở bản Khằm Nàng, Na Hàm. Nhận được lệnh, các trinh sát tiến hành mật phục, dõi theo từng di biến của các đối tượng khả nghi. Khoảng 20 giờ 30 ngày 22-10, Lự Tho, Vàng Tụa Tho và một người khác đi xe máy mang theo ma túy đến Khằm Nàng và đang trên đường vượt biên qua Việt Nam. Tổ mật phục số 1 (ở khu vực mốc 311) báo cáo Ban chuyên án có 3 xe máy đã xuống đường Quốc lộ 15C và đi về xã Trung Lý, 1 xe đi trước cảnh giới, 2 xe đi sau chở ma túy. Chỉ huy Ban chuyên án yêu cầu lực lượng mật phục ở bản Táo không kiểm tra xe máy đi trước vì nghi là “chim mồi” mà chỉ kiểm tra, khống chế 2 đối tượng đi 2 xe máy phía sau. Lúc 21 giờ, ngày 22-10, khi 2 xe máy đi đến khu vực ngã ba bản Táo, xã Trung Lý (Mường Lát), tổ mật phục số 4 đã nhanh chóng dùng chướng ngại vật, dừng xe, khống chế 2 đối tượng Lự Tho và Vàng Tụa Tho. Sau khi khám xét, một số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trong 2 túi du lịch với số lượng 69 bánh heroin có trọng lượng 26 kg, 2 xe máy, 2 điện thoại di động, 600.000 đồng và 153.000 kíp Lào.

Không chỉ lôi kéo các đối tượng là đàn ông tham gia buôn bán vận chuyển ma túy, những tên trùm ma túy còn lôi kéo phụ nữ vào việc vận chuyển buôn bán, như mới đây: Qua nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, có một số đối tượng thường xuyên đưa ma túy từ Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) về khu vực biên giới để bán qua Việt Nam. Từ nguồn tin trên vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 7-5-2018, tại khu vực bản Na Thoong, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào), lực lượng đánh án đã bắt quả tang 2 đối tượng là Nàng Dua Mua, sinh năm 1978 và Nàng May Hơ sinh năm 1971, cả 2 cùng trú tại bản Phu Xay, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào), đang trên đường vận chuyển ma túy trái phép. Tang vật thu giữ 34.000 viên ma túy tổng hợp, 2 điện thoại di động.

Trên đây là 2 trong số hàng chục chuyên án được lực lượng biên phòng bóc gỡ gần đây. Theo báo cáo của BĐBP tỉnh, những năm gần đây lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đã xác lập, đấu tranh thắng lợi 45 chuyên án; phát hiện, bắt giữ hơn 536 vụ, 886 đối tượng, trong đó khởi tố hình sự 328 vụ, 530 đối tượng, thu giữ 138 kg heroin (tương đương 437 bánh) và hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp. Đặc biệt, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ BĐBP tỉnh Thanh Hóa lần thứ XI, BĐBP tỉnh đã xác lập và đấu tranh 8 chuyên án về tội phạm ma túy, trong đó khởi tố 41 vụ/51 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 6 vụ/7 đối tượng, chuyển giao Công an Lào 3 vụ/11 đối tượng; thu 403.237g và 75 bánh heroin, 48.574 viên ma túy tổng hợp; 3,440 kg nhựa thuốc phiện, 33,6 kg quả thuốc phiện, 0,14 g ma túy đá, 22 xe máy, 22 điện thoại di động, 37 triệu đồng, 27.600 USD, 28.253 triệu kíp Lào; 1 súng kíp.

Những nỗ lực quyết tâm của các lực lượng phòng, chống tội phạm ma tuý của BĐBP tỉnh cùng với các lực lượng chức năng khác trong những năm qua đã kịp thời ngăn chặn dòng ma túy có khối lượng lớn được vận chuyển qua biên giới về Việt Nam, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung. Tuy nhiên, cuộc chiến chống ma túy vùng biên Thanh Hóa phía trước vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường! Vì vậy, chỉ riêng lực lượng BĐBP đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy trên biên giới là chưa đủ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các lực lượng chức năng và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, chính quyền và toàn thể nhân dân khu vực biên giới, tạo nên sức mạnh tổng lực để đối phó có hiệu quả hơn nữa với cuộc chiến đầy gian nan và nguy hiểm này.

Bài 2: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]