(Baothanhhoa.vn) - Năm nay, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trích số tiền 20,405 tỷ đồng thăm và tặng quà cho 102.026 đối tượng người có công. Cùng với quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng người có công, thân nhân người có công tiêu biểu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm lòng người có công

Năm nay, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trích số tiền 20,405 tỷ đồng thăm và tặng quà cho 102.026 đối tượng người có công. Cùng với quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng người có công, thân nhân người có công tiêu biểu.

Ấm lòng người có công

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc tế Đồng Tâm những ngày tháng 7. Ảnh: Trường Giang

Tháng 7 – là tháng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân có nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Những phần quà, những việc làm, những tấm lòng đang hướng về các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công... Với tất cả trách nhiệm, tình thương và sự tri ân sâu sắc, chắc chắn người có công với cách mạng tỉnh ta sẽ ấm lòng, từ đó tiếp tục có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội, xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ, gia đình cách mạng kiểu mẫu.

Thanh Hóa là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đã góp nhiều sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh có 329.824 đối tượng người có công, trong đó có 4.573 “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, hiện có 173 mẹ còn sống, hơn 56.000 liệt sĩ, gần 46.000 thương binh, hơn 16.000 bệnh binh, hơn 18.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gần 2.000 cán bộ lão thành cách mạng...

Để giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công, những năm qua, ngành lao động – thương binh và xã hội (LĐTB&XH) tỉnh đã nỗ lực không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công qua mỗi thời kỳ, bảo đảm những người có cống hiến cho sự nghiệp cách mạng được xác nhận và thụ hưởng các chế độ quyền lợi. Toàn tỉnh chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 76.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hàng tháng là gần 135 tỷ đồng; hàng năm tổ chức điều dưỡng, điều trị cho gần 30.000 người có công tại các trung tâm điều đưỡng người có công và tại gia đình, với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng; 100% người có công và thân nhân người có công được cấp thẻ BHYT theo quy định. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định; trên 98,8% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Năm nay, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã trích số tiền 20,405 tỷ đồng thăm và tặng quà cho 102.026 đối tượng người có công. Cùng với quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng người có công, thân nhân người có công tiêu biểu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, trực tiếp đến thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, thể hiện tấm lòng tri ân đối với người có công với cách mạng.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” - những tình cảm, hoạt động chăm sóc người có công ngày càng phát triển, có sức lan tỏa và được cộng đồng xã hội hưởng ứng dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực. Các chương trình: Nhà tình nghĩa, quỹ đền ơn đáp nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... đã và đang được các tổ chức, cá nhân ủng hộ mạnh mẽ. Hàng trăm căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng được các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa mỗi năm; hàng nghìn sổ tiết kiệm tình nghĩa cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công được trao tặng. Trong 2 năm 2017 và 2018 đã huy động sự đóng góp của nhân dân được hơn 35 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 395 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 627 nhà với kinh phí khoảng 9,2 tỷ đồng và hàng vạn suất quà thăm hỏi gia đình người có công với cách mạng. Toàn tỉnh có hơn 26.389 hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019... Những kết quả đạt được của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã góp phần tô đậm thêm nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, làm giàu thêm truyền thống nhân văn của dân tộc.

Bên cạnh việc chăm sóc, tri ân những người có công đang sống, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ cũng đã được chú trọng. Toàn tỉnh hiện nay đang có 740 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 253 đài tưởng niệm liệt sĩ, 368 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 89 tượng đài liệt sĩ, 30 nghĩa trang liệt sĩ. Đặc biệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đạt kết quả ngày càng nhiều hơn. Từ năm 2012 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 40 hài cốt liệt sĩ trong nước và 225 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Bằng phương pháp thực chứng, phương pháp giám định ADN đã lấy và phân tích ADN hàng trăm mẫu hài cốt liệt sĩ, trả lại tên cho liệt sĩ về với thân nhân. Những việc làm cụ thể đó góp phần làm vơi đi nỗi đau của nhiều gia đình, người cha, người mẹ, người vợ và thân nhân ngày đêm đợi chờ.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới ngành LĐTB&XH tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đến tận tay đối với người có công với cách mạng theo quy định hiện hành. Rà soát lại những đối tượng người có công để thực hiện chế độ với phương châm không để sót người có công mà không được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước nhưng cũng không để những kẻ xấu lợi dụng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước với người có công để trục lợi bất chính. Tăng cường công tác báo tin mộ liệt sĩ cho thân nhân liệt sĩ, kiểm tra cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo điều kiện để gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của nhân dân nơi cư trú. Đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, người có công với cách mạng sống đơn thân. Tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể, địa phương có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng.

Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]