(Baothanhhoa.vn) - Khi hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng Mường Lát, Quan Hóa cũng là lúc những ngôi nhà mới ở nơi cơn lũ đi qua đã kịp hoàn thành với sự nỗ lực, chung tay của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn đi qua

Khi hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng Mường Lát, Quan Hóa cũng là lúc những ngôi nhà mới ở nơi cơn lũ đi qua đã kịp hoàn thành với sự nỗ lực, chung tay của cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Những ngôi nhà mới ở Khu tái định cư bản Chiềng, xã Trung Sơn (Quan Hóa).

Niềm vui trở lại

Cơn lũ lịch sử hồi cuối tháng 8-2018 vừa qua vẫn còn trong ký ức của nhiều người dân huyện Quan Hóa và Mường Lát. Những đống đất, đá sạt lở, những ngôi nhà bị sập, đổ… Lũ không chỉ cuốn trôi, gây thiệt hại lớn về tài sản, mà nhiều gia đình còn mất đi người thân. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đóng góp, chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, đồng bào nơi đây đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, dựng lại nhà, sớm ổn định cuộc sống.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Một ngôi nhà mới ở Khu tái định cư bản Chiềng, xã Trung Sơn (Quan Hóa) vừa được hoàn thành.

Theo quy hoạch, người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ được ở tập trung tại các khu tái định cư như: bản Chiềng, bản Co Me, xã Trung Sơn; bản Chiềng, xã Trung Thành (huyện Quan Hóa); bản Pọong, xã Tam Chung; bản Qua, xã Quang Chiểu (huyện Mường Lát). Tết không còn xa, tại những khu tái định cư trên, nhiều hộ dân đang gắng hoàn thiện, trang trí cho ngôi nhà mới của mình thật khang trang. Tiếng cười nói, tiếng máy cưa, đục, đẽo, niềm vui trong việc dựng nhà mới như xóa đi nỗi ám ảnh của cơn lũ. Đất lại thơm mùi cây cỏ, hương rừng ở bản mới như lũ chưa từng qua.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Niềm vui của những đứa trẻ vùng lũ khi được ở trong ngôi nhà mới.

Tại xã Trung Sơn (huyện Quan Hóa) có 4 điểm tái định cư, gồm: Bản Bó (8 hộ), bản Pạo (24 hộ), bản Chiềng (43 hộ), bản Co Me có 28/68 hộ đã di dời đến ở nhà mới. Vừa lau dọn ngôi nhà mới còn thơm mùi gỗ, chị Lương Thị Dồn, bản Chiềng, xã Trung Sơn, vui vẻ cho biết: Gia đình tôi là một trong những hộ có nhà bị sập trong đợt lũ. Sau khi chính quyền địa phương cấp đất ở tại khu tái định cư mới, với số tiền của Nhà nước hỗ trợ là 40 triệu đồng, vợ chồng tôi vay mượn thêm để dựng ngôi nhà mới này. Nay nhà mới đã hoàn thành, chúng tôi đang chuẩn bị bữa cơm mừng nhà mới, cúng bái tổ tiên, mong nhiều điều may mắn sẽ đến.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Chị Lương Thị Dồn, bản Chiềng, xã Trung Sơn (huyện Quan Hóa) bên ngôi nhà mới.

“Khi nhà bị lũ làm sập, cả gia đình tôi hoang mang, lo lắng, không biết ở đâu. Nhưng rồi được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền các cấp, ngôi nhà mới của chúng tôi ở nơi ở mới được nhanh chóng dựng lại. Kịp về nhà mới trong dịp Tết này, tôi hy vọng năm mới sẽ mang theo những niềm vui, quên đi những nỗi buồn do thiên tai gây ra trong năm cũ”- chị Dồn, chia sẻ.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Chị Lương Thị Dồn, bản Chiềng, xã Trung Sơn (huyện Quan Hóa) đang chuẩn bị lá dong gói bánh chưng đón Tết.

Bản Pọong, xã Tam Chung (huyện Mường Lát) là nơi chịu thiệt hại hặng nề nhất trong trận lũ với 35 hộ bị mất nhà, 17 hộ phải di dời. Đến thời điểm hiện nay, đã có 34 hộ xây dựng xong nhà mới; 1 hộ vừa khởi công xây dựng; 17 hộ sẽ thực hiện di dời đến khu tái định cư sau Tết Nguyên Đán.

Ông Hà Văn Khuồn (46 tuổi), bản Pọong, xã Tam Chung, tâm sự: Sau trận lũ dữ, căn nhà của gia đình tôi bị cuốn trôi hoàn toàn. Chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 75 triệu đồng để dựng lại nhà. Ngôi nhà mới của gia đình tôi dựng lại hết hơn 100 triệu đồng. Mặc dù gia đình tôi phải vay mượn thêm, nhưng có nhà mới là một niềm vui lớn đối với gia đình chúng tôi. An cư rồi, chúng tôi sẽ cố gắng lao động để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Người dân vùng lũ bản Pọong, xã Tam Chung (huyện Mường Lát) đang gấp rút hoàn thiện nhà mới để đón Tết.

Chia sẻ về việc sớm ổn định đời sống nhân dân sau lũ, ông Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, cho biết thêm: Những ngày qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, người dân vùng lũ đã sớm ổn định cuộc sống. UBND xã Tam Chung cũng đã cấp phát các loại giống lúa, ngô và rau các loại cho nhân dân khôi phục sản xuất. Đối với diện tích bị vùi lấp một phần và thiếu nước do hư hỏng hệ thống thủy lợi, huyện đã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất ngô, lạc, các loại rau màu. Chúng tôi đã khôi phục tạm thời 4 khu đập để lấy nước tưới tiêu cho 20 ha đất trồng lúa nước. Hiện đã có một số hộ xuống đồng làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, ngoài hỗ trợ của Nhà nước về gạo (15kg/khẩu), lãnh đạo tỉnh cũng lên thăm và tặng quà cho bà con; các tổ chức, đơn vị cũng hỗ trợ các nhu yếu phẩm như: nước mắm, mì chính, dầu ăn… để bà con đón Tết đầy đủ, vui vẻ.

Xã Quang Chiểu (huyện Mường Lát) có 53 hộ bị thiệt hại trong trận lũ. Riêng bản Qua có 35 hộ phải di dời. Tại khu tái định cư bản Qua, 100% các hộ đã và đang xây dựng nhà mới. Hiện có 10 hộ đã lên ở nhà mới, 12 hộ đang xây dựng và sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Số hộ còn lại, thuộc diện ảnh hưởng 30%, sẽ thực hiện di dời sau Tết.

Ông Hà Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu, cho biết: Để đảm bảo cho người dân bị mất nhà được đón Tết trong ngôi nhà mới, chính quyền địa phương đã khẩn trương san lập mặt bằng khu tái định cư, hỗ trợ người dân dựng nhà theo đúng tiến độ. Các lực lượng như bộ đội biên phòng (Đồn Biên phòng Quang Chiểu), Đoàn kinh tế Quốc phòng 5, đoàn thanh niên đã cùng chung tay hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà mới. Ngoài được hỗ trợ về tiền theo chính sách Nhà nước, xã Quang Chiểu cũng được các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện ủng hộ số tiền 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ bà con xây dựng nhà mới; hỗ trợ các nhu yếu phẩm, quần áo, chăn màn, xoong nồi… Nhờ vậy, đời sống bà con vùng lũ đã ổn định, không có hộ nào bị đói, thiếu bữa.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Được sự giúp đỡ của lực lượng bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên, người dân tái định cư bản Qua, xã Quang Chiểu sẽ sớm có nhà mới đón Tết Nguyên Đán 2019.

Không để hộ nào bị thiếu đói ngày Tết

Gần 5 tháng sau trận lũ lịch sử, người dân Quan Hóa, Mường Lát đã dần ổn định cuộc sống. Nhiều nơi, bản làng mới đã hình thành với những mái nhà xanh, đỏ; Công trình trường học cũng đang gấp rút hoàn thiện; nương lúa, ruộng ngô đã xanh trở lại...

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Ngôi nhà mới tại khu tái định cư bản Chiềng, xã Trung Thành (huyện Quan Hóa).

Xã Trung Thành (huyện Quan Hóa) có 99 hộ bị ảnh hưởng do trận lũ, trong đó có 15 hộ bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, 38 hộ phải di dời khẩn cấp, 44 hộ bị ảnh hưởng nhẹ. Số hộ bị mất nhà và hư hỏng nặng đã được bố trí về đất ở mới tại khu tái định cư bản Chiềng. Đến nay, đã có 38 hộ/53 hộ đã về nhà mới (khu tái định cư có 21 hộ, xen cư ở bản Tang: 8 hộ, bản Cá: 3 hộ, bản Tiến Thắng: 1 hộ, bản Tân Lập: 2 hộ, bản Chiềng: 2 hộ, bản Phai: 1 hộ.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Chị Ngân Thị Đại, bản Chiềng, xã Trung Thành (huyện Quan Hóa), đang thu dọn để chuẩn bị chuyển đến ở nhà mới.

Là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ, chị Ngân Thị Đại, bản Chiềng, xã Trung Thành (huyện Quan Hóa), xúc động chia sẻ: Hôm lũ về, gia đình tôi chỉ kịp lấy vài bộ quần áo cho con rồi chạy thoát thân. Ngôi nhà hai vợ chồng tích cóp bao năm đã bị cuốn theo dòng nước lũ. Hiện gia đình tôi đang ở nhờ nhà hàng xóm. Căn nhà mới của chúng tôi cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ phun sơn. Kịp đón Tết, đón năm mới ở nhà mới nên chúng tôi mừng lắm. Vừa qua, chúng tôi cũng được hỗ trợ gạo, một số nhu yếu phẩm để ăn Tết. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần của chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội, chúng tôi mới nhanh chóng vượt qua được những ngày khó khăn sau lũ để đón Tết, đón năm mới. Không chỉ gia đình tôi, mà mọi người đều quyết tâm phấn đấu lao động, hy vọng về một cuộc sống ấm no, bình yên cho gia đình, bản làng trong năm mới.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Lãnh đạo xã Trung Thành (huyện Quan Hóa) đến thăm hỏi một gia đình vừa về nhà mới tại khu tái định cư bản Chiềng.

Ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết thêm: Bên cạnh lo chỗ ở cho người dân bị thiệt hại trong trận lũ, các cấp chính quyền cũng quan tâm đến đời sống của đồng bào như: Chỉ đạo nhân dân tổ chức sản xuất vụ chiêm xuân, tiến hành gieo cấy đúng mùa vụ; chỉ đạo người dân phục tráng rừng luồng, chăn nuôi đại gia súc… để phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân… đến nay, đã có 82 đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, với tổng số tiền mặt nhận được là 14,023 tỷ đồng để khắc phục thiên tai; tặng 4.695 suất quà cho 4.695 hộ gia đình; 630 tấn xi măng để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; cấp 540 tấn gạo hỗ trợ. Trường tiểu học Trung Sơn, nơi bị sập đổ hoàn toàn trong trận lũ, cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến, sắp tới sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán, học sinh sẽ được học trong ngôi trường mới.

Ấm áp những ngôi nhà mới nơi cơn lũ đi qua

Trường tiểu học Trung Sơn đã được xây dựng mới.

“Đặc biệt, dịp Tết Nguyên Đán này, chúng tôi cũng kêu gọi sự hỗ trợ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay lo Tết cho bà con nghèo vùng lũ; trao quà, thăm hỏi, động viên bà con dịp Tết; chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, mừng Đảng, mừng Xuân tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân vui Xuân, đón Tết”- Ông Tự chia sẻ.

Theo báo cáo, sau cơn lũ lịch sử hồi cuối tháng 8-2018 vừa qua, huyện Quan Hóa có 118 nhà bị sập, trôi và thiệt hại trên 70%. Hiện có 73 nhà đã làm xong, 45 nhà đang hoàn thiện, bảo đảm 100% nhà bị sập trôi hoàn toàn sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Huyện Mường Lát, có 104 hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn. Hiện có 58 hộ đã làm nhà xong, 44 hộ đang hoàn thiện; có 105 hộ bị thiệt hại nặng, trong đó đã khắc phục 47 hộ, 45 hộ khắc phục được 70%, 13 hộ đang chuẩn bị xây dựng; 41 hộ di dời khẩn cấp đã dựng lại nhà, 14 hộ đang khắc phục được trên 70%.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]