(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhiều lao động Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam (Khu Công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa) đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong năm 2017 rất bức xúc về việc chưa được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) do đã quá hạn nộp hồ sơ theo quy định mà lỗi không thuộc về họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

88 công nhân Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam chưa được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp – chờ đến bao giờ?

Thời gian qua, nhiều lao động Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam (Khu Công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa) đã chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong năm 2017 rất bức xúc về việc chưa được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) do đã quá hạn nộp hồ sơ theo quy định mà lỗi không thuộc về họ.

Công nhân Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam trao đổi với phóng viên về chậm giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Huê, cư trú phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) cho biết: Tôi làm việc tại Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam và đã chấm dứt HĐLĐ với thời hạn 3 năm từ tháng 8-2017. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, do bận công việc gia đình nên không tiếp tục làm việc, tôi được công ty hẹn trả sổ BHXH. Đúng ngày hẹn tôi đến nhận sổ thì công ty trả lời chưa chốt được sổ BHXH do dữ liệu của người tham gia BHXH chưa được đồng bộ hóa. Sau 9 tháng chấm dứt HĐLĐ, đến ngày 15-5-2018 tôi mới được nhận sổ BHXH. Cầm sổ trên tay, tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) để làm thủ tục hưởng TCTN thì được đại diện trung tâm cho biết đã hết hạn nộp sổ để hưởng TCTN. Vì theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì người lao động (NLĐ) phải nộp hồ sơ về trung tâm để làm thủ tục được hưởng. Nếu quá thời hạn 3 tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ không giải quyết.

Chị Lê Thị Thắm ở TP Thanh Hóa cũng là một trong số các công nhân Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam sau khi chấm dứt thời hạn HĐLĐ chưa được hưởng TCTN. Chị bức xúc: Tôi đã nghỉ việc tại công ty gần 1 năm nhưng đến nay vẫn chưa được hưởng TCTN. Cán bộ công ty trao đổi lại với chúng tôi đã báo cáo lên các ban, ngành chức năng của tỉnh phối hợp giải quyết nhưng chúng tôi đợi mãi vẫn chưa được công ty hay BHXH tỉnh trả lời khiến chúng tôi cảm thấy thiệt thòi, lo lắng.

Tìm hiểu vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam khẳng định: Công ty TNHH Giầy Rollsprot có 88 trường hợp chấm dứt HĐLĐ (trong các tháng 7, 8, 9-2017) nhưng đến tháng 5-2018, toàn bộ số công nhân mới được nhận sổ BHXH. Do vậy, 88 lao động này chưa được giải quyết chế độ TCTN do đã quá hạn nộp hồ sơ theo quy định.

Tiếp tục tìm hiểu tại cơ quan BHXH tỉnh, ông Phạm Hoàng Tiến, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã nhận sai sót trong việc chậm cấp sổ BHXH cho 88 NLĐ là hoàn toàn do cơ quan BHXH tỉnh. Ông Tiến cho biết: Thực hiện kế hoạch rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo quy định của pháp luật về BHXH, do quá trình triển khai thực hiện công tác rà soát, hoàn thiện cấp mã số BHXH phải chuyển dữ liệu người tham gia trên phần mềm quản lý cũ sang phần mềm quản lý mới đang còn trong quá trình hoàn thiện, còn nhiều vướng mắc, nhiều người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa được đồng bộ dữ liệu quản lý với dữ liệu hộ gia đình nên việc xác nhận quá trình tham gia BHTN đã ghi trên sổ BHXH gặp khó khăn, không thể thực hiện được, trong đó có 88 lao động của Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam. Ngày 28-12-2017, cơ quan BHXH tỉnh đã có Công văn số 1573/BHXH-QLT gửi Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh đề nghị giải quyết chế độ BHTN cho người lao động. Sở LĐTB&XH đã báo cáo Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) về sự việc trên và xin ý kiến chỉ đạo. Ngày 7-2-2018, Cục Việc làm đã có Công văn 115/CVL-BHTN về việc hướng dẫn thực hiện BHTN: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng việc làm, NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN cho Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB&XH tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN. Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày làm việc kể cả nhận được đề nghị của người sử dụng lao động. Vậy NLĐ nộp hồ sơ quá hạn sẽ không đủ điều kiện để được hưởng TCTN, thời gian đóng BHTN mà chưa được hưởng TCTN của NLĐ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo.

Ông Phạm Hoàng Tiến, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Khắc phục sai sót trên, BHXH tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam, đề nghị cho số lao động trên nếu có nguyện vọng trở lại làm việc tiếp tục được ký lại HĐLĐ. Đối với những lao động vì điều kiện riêng nên không tiếp tục quay lại làm việc, công ty sẽ ban hành quyết định tạm hoãn thanh lý hợp đồng, cùng cơ quan BHXH tỉnh giải quyết chế độ TCTN cho NLĐ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này vẫn còn nhiều lao động chưa nhận được phản hồi của công ty cũng như của cơ quan BHXH tỉnh về hướng giải quyết TCTN cho họ. Rõ ràng, vụ việc 88 NLĐ của Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam chưa được hưởng TCTN là do trách nhiệm của cơ quan BHXH chậm trả sổ BHXH cho NLĐ. Việc khắc phục cũng chậm được giải quyết khiến họ băn khoăn, bức xúc vì trong số họ, nhiều người cũng phải đi lại nhiều lần, mòn mỏi chờ đợi trong thời gian dài mới lấy được sổ. Khi lấy được sổ BHXH thì thời gian làm thủ tục hưởng TCTN đã quá hạn, trong khi họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật lao động. Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, đề nghị cơ quan BHXH tỉnh sớm giải quyết chế độ TCTN cho NLĐ bởi “Chậm ngày nào, NLĐ thiệt thòi ngày đó”.


Bài và ảnh: Thanh Huê và Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]