(Baothanhhoa.vn) - Khu mộ tổ của dòng họ Nguyễn Thế, thôn Cẩm Lũ, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) có từ lâu đời, theo gia phả ghi lại tới cả trăm năm, thế nhưng cán bộ địa chính huyện và chính quyền xã Hoằng Sơn đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một hộ gia đình khác trùm lên khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Thế, gây ra sự tranh chấp, bất bình trong dư luận nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

18 năm “bế tắc” con đường vào khu mộ tổ

Khu mộ tổ của dòng họ Nguyễn Thế, thôn Cẩm Lũ, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) có từ lâu đời, theo gia phả ghi lại tới cả trăm năm, thế nhưng cán bộ địa chính huyện và chính quyền xã Hoằng Sơn đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một hộ gia đình khác trùm lên khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Thế, gây ra sự tranh chấp, bất bình trong dư luận nhân dân.

18 năm “bế tắc” con đường vào khu mộ tổ

Ông Nguyễn Thế Vụ, đại diện dòng họ Nguyễn Thế, thôn Cẩm Lũ, xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) trao đổi vụ việc với phóng viên.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thế Vụ, đại diện dòng họ Nguyễn Thế cho biết: Khu mộ tổ của dòng họ tọa lạc tại khu vực Cồn Ổi, thôn Cẩm Lũ đã hơn một thế kỷ. Đây là khu đất được cha ông lựa chọn kỹ càng, có hướng và độ cao thuận lợi cho việc hương khói, đáp ứng nhu cầu tâm linh của con cháu sau này. Tuy nhiên, ngày 9-10-2000, xã Hoằng Sơn và huyện Hoằng Hóa đã cấp GCNQSDĐ số 159715 cho ông Lê Văn Nghiên (đã mất, hiện bà Lê Thị Chanh là vợ đang quản lý diện tích đất đứng tên ông Nghiên) trùm lên khu mộ tổ của dòng họ chúng tôi. Từ khi cấp đất, gia đình bà Chanh đã xây cổng, tường rào đi đóng, về mở không cho con cháu dòng họ Nguyễn Thế vào thắp hương trong những ngày lễ, tết theo phong tục, tập quán tâm linh của dân tộc. Nguyện vọng bấy lâu nay của dòng họ chúng tôi là được mở một con đường nhỏ vào khu mộ tổ để thuận lợi cho việc tôn tạo, hương khói. Dòng họ Nguyễn Thế cũng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến cấp có thẩm quyền từ tỉnh đến huyện, tìm giải pháp tháo gỡ việc tranh chấp khu đất nhưng đến nay sau 18 năm sự việc vẫn đang trong tình trạng “bế tắc”.

Từ sự việc trên, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành 2 Quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 7-12-2010 về việc thu hồi GCNQSDĐ số 159715 và Quyết định số 1321/QĐ-UBND ngày 19-7-2012 về việc thu hồi một phần diện tích đất của hộ ông Lê Văn Nghiên, thôn Cẩm Lũ, xã Hoằng Sơn, tại thửa 247, tờ số 06, diện tích thu hồi 84,7m2 đất trồng cây lâu năm, trong đó có 26,1m2 có khu mộ tổ của dòng họ Nguyễn Thế. Trong quyết định nêu rõ thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số 159715 để điều chỉnh nội dung ghi trên GCNQSDĐ vì có sai sót về diện tích, số thửa, bản đồ, vị trí cấp đất trùm lên khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Thế; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm. Đồng thời, hướng dẫn chỉ đạo UBND xã Hoằng Sơn tiến hành kiểm tra, đo đạc theo đúng hạn mức, diện tích thực tế để lập hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ. Ngay sau khi có quyết định của UBND huyện, xã Hoằng Sơn đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, đo đạc tại thực địa. Theo đó, tổng diện tích thửa đất đang sử dụng là 406,52m2, diện tích khu mộ là 7,27m2, lối đi vào khu mộ là 26,55m2. Tòa án Nhân dân huyện Hoằng Hóa cũng đã ban hành Bản án số 08/2012/HC-ST. Bản án nhận định, diện tích thực tế bà Chanh đang sử dụng là 405m2, trong đó diện tích đất hợp pháp đã được cấp GCNQSDĐ là 336m2, thừa 69m2.

Đến ngày 22-9-2014, một hội nghị liên ngành, gồm đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài Nguyên và Môi trường; UBND huyện Hoằng Hóa; UBND xã Hoằng Sơn được tổ chức để làm rõ nguồn gốc và đất đai liên quan đến khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Thế. Tại hội nghị này, đại diện UBND huyện Hoằng Hóa đã thừa nhận việc cấp GCNQSDĐ trùm lên khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Thế là thiếu sót của chính quyền địa phương từ xã đến huyện. Để xảy ra sai sót này huyện đã có biện pháp xử lý kỷ luật đối với cán bộ có liên quan. Việc tranh chấp khu đất của dòng họ Nguyễn Thế đã được tòa án xử sơ thẩm, phúc thẩm; UBND huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Sơn cũng đã thực hiện nhiều biện pháp giải quyết, theo đó hộ bà Chanh sẽ bàn giao lại diện tích 69m2 cho dòng họ Nguyễn Thế quản lý, sử dụng làm ngõ đi vào khu mộ tổ. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Thế Vụ bức xúc cho rằng, mọi quyết định của cơ quan có thẩm quyền đã được ban hành nhưng không được thực thi, nội dung khiếu nại của dòng họ gửi đi nhiều lần, qua nhiều cấp nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng, không được giải quyết suốt 18 năm qua.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, được biết: Vụ việc trên đang được huyện chỉ đạo sát sao và phải giải quyết dứt điểm trong thời gian tới, nếu cần thiết sẽ tính đến phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, cái khó ở đây là chưa xác định được vị trí thu hồi diện tích 69m2 nằm ở đâu. Để có cơ sở thu hồi phần đất dư thừa này, bảo đảm sự công tâm, tạo đồng thuận cho các bên liên quan và đúng quy định của pháp luật, huyện Hoằng Hóa đã xây dựng 2 phương án thu hồi đất, trong đó thể hiện rõ phạm vi, sơ đồ vị trí thu hồi và được niêm yến công khai tại trụ sở UBND xã Hoằng Sơn, nhà văn hóa thôn Cẩm Lũ; đồng thời gửi thông báo đến gia đình bà Chanh và đại diện dòng họ Nguyễn Thế. Thời gian niêm yết là 15 ngày để nhận các ý kiến đóng góp về việc thu hồi diện tích 69m2 đất của gia đình bà Lê Thị Chanh, từ đó UBND huyện Hoằng Hóa sẽ có cơ sở để xem xét quyết định.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]