(Baothanhhoa.vn) - Đất trúng đấu giá đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ 10 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao trên thực địa. Câu chuyện tưởng chừng hy hữu này lại đang xảy ra đối với 5 lô đất tại khu xen cư phố Nam Ngạn 1 (MBQH 146) phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa). Lý do được đưa ra là do chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong.

Tin liên quan

Đọc nhiều

10 năm được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được giao đất

Đất trúng đấu giá đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ 10 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao trên thực địa. Câu chuyện tưởng chừng hy hữu này lại đang xảy ra đối với 5 lô đất tại khu xen cư phố Nam Ngạn 1 (MBQH 146) phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa). Lý do được đưa ra là do chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) xong.

10 năm được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được giao đấtKhu xen cư phố Nam Ngạn 1 (MBQH 146) phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa). Ảnh: P.V

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi liên hệ với một số người dân là chủ của các lô đất thuộc MBQH 146 phường Nam Ngạn và được dẫn đến vị trí đất xen cư của MBQH 146. Khu vực sâu trũng um tùm cây cối, chưa có hạ tầng cơ bản, các hộ dân xung quanh còn tập kết nhiều đồ đạc, trồng cây trong thửa đất.

Gia đình chị Phan Minh Huệ là một trong số 5 hộ mua đất tại MBQH 146. Lô đất có vị trí số 3 với diện tích 67,75m2 (5x13,55) và đã được cấp GCNQSDĐ số BK541414 từ năm 2012. “Thời điểm đó, giá đất giao dịch trên thị trường cũng cao nên lô đất tôi mua mặc dù là đất xen cư trong ngõ nhưng cũng có giá hơn 400 triệu đồng. Lúc đó, cứ nghĩ rằng có GCNQSDĐ là yên tâm nên gia đình cứ thế là mua đất cho mẹ nhưng không ngờ rằng mới chỉ là trên giấy tờ, còn trên thực địa, chính quyền vẫn chưa GPMB nên chưa có đất để bàn giao cho các hộ dân làm nhà ở. Hơn nữa, ở đây còn chưa có hạ tầng cơ bản, đường điện cao áp chạy qua, vị trí các lô đất còn là hố bom từ thời kháng chiến chưa được rà soát bom mìn... Trăm cái khó đổ dồn vào tài sản của gia đình mà chẳng biết kêu ai cho thấu” - chị Huệ phàn nàn.

Bà Hoàng Thị Luân, một giáo viên nghỉ hưu cho biết: Năm 2011, bà mua lại một lô đất của một người trúng đấu giá lô đất số 02, MBQH số 146 phường Nam Ngạn với diện tích 67,75m2. Năm 2012 thì được cấp GCNQSDĐ số CH00928/1063/QĐ-UBND. Số tiền mua đất thời điểm đó là tiền dành dụm nhiều năm với mong muốn chuyển về sống gần anh em, họ hàng bởi chồng bà đã mất, bà chỉ có một cô con gái ở xa. Năm 2018, bà Luân bán nhà ở phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn để về TP Thanh Hóa làm nhà sinh sống thì mới biết vị trí đất trên chưa GPMB. Oái oăm thay, bà Luân có đất nhưng phải đi ở nhờ nhà người thân để chờ đợi ngày được giao đất làm nhà mới.

Được biết, MBQH xen cư phố Nam Ngạn 1, phường Nam Ngạn được phê duyệt tại Quyết định số 146/UBND-QLĐT ngày 22-1-2009 với tổng diện tích đất lập quy hoạch 385,6m2, trong đó diện tích đất ở 5 lô (329m2); diện tích đất vỉa hè, rãnh thoát nước 56,6m2. Mặt bằng xen cư này đã được thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 2196/QĐ-UBND ngày 7-7-2009 cho 5 hộ dân với tổng số tiền phải nộp vào ngân sách là 464.902.500 đồng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, các hộ đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ. Một số hộ đã chuyển nhượng lại cho gia đình bà Luân, chị Huệ...

Tìm hiểu tại UBND phường Nam Ngạn, phóng viên được bà Nguyễn Thị Hiên, công chức địa chính - xây dựng phường Nam Ngạn cung cấp một số hồ sơ có liên quan đến MBQH 146. Bà Hiên cho biết, năm 2009, để quy hoạch MBQH số 146, UBND TP Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi 385,6m2 đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của phường Nam Ngạn quản lý. Vị trí thửa đất ghi trên bản đồ là thửa số 58, tờ bản đồ 03, bản đồ địa chính phường Nam Ngạn lập năm 1995. Tuy nhiên có một phần diện tích MBQH chồng lấn, ảnh hưởng vào phần đất và công trình trên đất của 3 hộ dân liền kề với tổng diện tích 49m2. Phần đất này chủ yếu là đất tăng thêm so với GCNQSDĐ của các hộ phía sau, các hộ đã xây dựng công trình phụ, tường rào... Vì diện tích này chưa được GPMB nên dẫn đến việc chậm trễ trong việc bàn giao đất cho các hộ trúng đấu giá.

Bà Lê Thị Quỳnh Thơ, Chủ tịch UBND phường Nam Ngạn cho biết: MBQH 146 được phê duyệt từ năm 2009, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau nên mặc dù đã tổ chức đấu giá đất nhưng lại chưa thực hiện công tác GPMB. Năm 2020, UBND phường Nam Ngạn nhận được đơn của các hộ dân trúng đấu giá tại MBQH 146/UBND-QLĐT cũng như văn bản chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa về việc giải quyết tồn đọng này, UBND phường Nam Ngạn đã báo cáo cấp trên để xin chủ trương thực hiện. Đến nay, UBND TP Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương, đồng ý cho phường tiến hành công tác kiểm kê, lập hồ sơ dự toán bồi thường GPMB để đề nghị thành phố cấp kinh phí thực hiện công tác GPMB. Ngày 31-7-2020, UBND phường Nam Ngạn có quyết định thành lập ban kiểm kê, bồi thường GPMB Dự án Xây dựng khu xen cư phố Nam Ngạn 1, phường Nam Ngạn (MBQH 146/UBND-QLĐT ngày 22-1-2009); triển khai đến các hộ có liên quan đến công tác GPMB và đang thực hiện các bước kiểm kê, lập hồ sơ... Bà Thơ cam kết phường sẽ tập trung thực hiện công tác kiểm kê, lập dự toán hoàn thành trong tháng 9-2020 để trình thành phố thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, thời điểm bàn giao đất cho các hộ dân sớm hay muộn còn phụ thuộc vào việc UBND TP Thanh Hóa phê duyệt bổ sung kinh phí GPMB.

10 năm được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được giao đất. Vì sự tắc trách, làm việc thiếu trách nhiệm của một số cán bộ thời kỳ đó trong công tác quy hoạch, GPMB đã khiến 5 hộ dân mất đi quyền lợi sử dụng đất chính đáng đối với các lô đất đã mua, gây nên những tồn đọng về sau này. Điều đáng buồn hơn nữa là sự việc trên đã diễn ra 10 năm nhưng trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo vẫn không được quan tâm đúng mức để giải quyết dứt điểm. Thành thử chính quyền vẫn “ngó lơ” vì chưa có nguồn kinh phí GPMB, còn người dân vẫn “mòn mỏi” đợi. Đến nay, khi có đơn, thư khiếu nại, sự việc một lần nữa được đưa ra xem xét, giải quyết. Hy vọng lần giải quyết này sẽ sớm có kết quả khả quan để người dân mua đất tại MBQH 146 tại phường Nam Ngạn được bàn giao đất ở.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]