(Baothanhhoa.vn) - Qua đường dây nóng, Báo Thanh Hóa nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Châu Lộc về việc một nhóm người tổ chức khai thác đất tại địa bàn núi Rừng Xanh, thôn Châu Tử, xã Châu Lộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xung quanh câu chuyện khai thác đất tại xã Châu Lộc, Hậu Lộc

Qua đường dây nóng, Báo Thanh Hóa nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Châu Lộc về việc một nhóm người tổ chức khai thác đất tại địa bàn núi Rừng Xanh, thôn Châu Tử, xã Châu Lộc.

Từ những thông tin phản ánh của người dân địa phương, phóng viên Báo Thanh Hóa đã “mục sở thị” tại khu vực này để nắm bắt sự việc. Khu vực đang diễn ra hoạt động khai thác đất tại núi Rừng Xanh, vị trí nằm phía đối diện với Công ty TNHH Ny Hoa Việt, trên trục đường từ Đền Bà Triệu đi Ba Bông. Có mặt tại đây sáng 19-6-2019, dễ dàng nhận thấy 5-6 chiếc xe tải lớn thay nhau ra vào khu vực núi Rừng Xanh để chở đất; hai chiếc máy múc liên tục đào bới trên phía triền núi để múc đất đổ đầy các thùng xe. Mọi hoạt động diễn ra công khai, gấp rút và khá rầm rộ. Phía trên khu vực núi Rừng Xanh, còn có một số đường điện cao thế chạy qua. Ngay tại điểm đang khai thác có một cột điện hạ thế dẫn điện cho địa bàn xã Châu Lộc.

Lần theo dấu vết một số xe tải chở đất từ trong núi đi ra, chúng tôi thấy một chiếc xe tải màu xanh mang biển kiểm soát 29C – 16234 chở đất đến khu trung tâm của xã (cách khu vực khai thác khoảng 1km) và nằm gần Công sở xã Châu Lộc. Chiếc xe đi thẳng vào Khu sân vận động và đổ đất san lấp mặt bằng cho địa điểm này. Một chiếc xe khác mang biển kiểm soát 36C – 12439 lại chở đất rẽ đi một hướng khác…

Xung quanh câu chuyện khai thác đất tại xã Châu Lộc, Hậu Lộc

Người dân ở thôn Châu Tử cho biết: Từ cuối tuần trước, người dân thấy nhiều máy xúc, ô tô tải đến đào bới, múc đất tại núi Rừng Xanh. Có lúc xe chạy rầm rập, rơi vãi đất ra đường, gây ra bụi bặm, ô nhiễm môi trường sống, nhất là trong mấy ngày trời nắng nóng liên tục như thế này. Nhiều người nói họ chở đất để san lấp sân vận động, xây đài tưởng niệm nhưng cũng có người bảo họ chở đất đi bán, người dân chưa rõ thực hư như thế nào?

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, khu đất tại núi Đồng Xanh – nơi đang diễn ra hoạt động khai thác đất thuộc diện tích đất được UBND huyện Hậu Lộc cho phép 6 hộ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp và cho thuê đất. Trong đó, hộ bà Vũ Thị Luyến thuê diện tích 2.600m2; hộ bà Vũ Thị Liên thuê 539m2; hộ ông Vũ Quang Minh thuê 500 m2; hộ ông La Văn Sơn thuê 808m2; …

Xung quanh câu chuyện khai thác đất tại xã Châu Lộc, Hậu Lộc

Khoảnh đất chưa được múc đến do vướng cột điện dẫn điện phía trên.

Để có thông tin rõ ràng về việc khai thác đất tại núi Rừng Xanh, phóng viên đã liên hệ và làm việc trực tiếp với ông Lê Xuân Thơ, Chủ tịch UBND xã Châu Lộc.

Ông Thơ cho biết: Trên địa bàn xã Châu Lộc không có mỏ đất nào được cấp phép khai thác, tuy nhiên ông thừa nhận tại khu vực núi Rừng Xanh đang có hoạt động khai thác đất do một số hộ đã xin phép để được hạ cốt nền khu vực đất kinh doanh dịch vụ thuê 50 năm. UBND xã đã đồng ý và làm tờ trình báo cáo UBND huyện Hậu Lộc.

Thế nhưng, khi phóng viên hỏi văn bản đồng ý của huyện và quyết định cho thuê đất 50 năm của các hộ thì Chủ tịch UBND xã Châu Lộc trả lời rằng huyện đồng ý chủ trương nhưng không ban hành văn bản; còn quyết định cho thuê đất thì cán bộ địa chính chưa tìm thấy?!

Ngày 23-1-2019, UBND xã Châu Lộc có Tờ trình số 02 gửi UBND huyện Hậu Lộc về việc đề nghị san lấp, hạ mặt bằng của các hộ nhân dân có thuê đất kinh doanh, dịch vụ tại xã Châu Lộc. Hai lý do mà UBND xã Châu Lộc đưa ra trong tờ trình đó là: UBND xã nhận được đơn của các hộ có diện tích đất thuê tại núi Rừng Xanh đề nghị xin phép được hạ thấp mặt bằng để làm dịch vụ, kinh doanh; mùa mưa bão năm 2017, trên tuyến đường Ba Bông có một số vị trí đất núi bị sạt lở xuống lòng đường, gây ách tắc hệ thống tiêu thoát nước và ảnh hưởng đến an toàn của hệ thống đường điện 22kW và 110kW đi qua. Do vậy, UBND xã Châu Lộc đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, các phòng, ban có liên quan kiểm tra, xem xét thực tế các vị trí hộ xin thuê, vị trí có đất bị sạt lở, tạo điều kiện cho hộ hạ thấp và san lấp mặt bằng, làm taluy phía trên núi, tránh sạt lở để hộ thực hiện làm dịch vụ, kinh doanh trên vị trí thuê. Đối với đất dư thừa phải vận chuyển đi, đề nghị cho tận thu bồi đắp san lấp phục vụ các công trình và cải tạo cây trồng của hộ gia đình, tập thể và địa phương theo quy định.

Ông Thơ lý giải: Việc tận thu đất chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép là sai nhưng là vì mục đích chung của địa phương. Theo dự toán thiết kế, Khu vực sân vận động có diện tích 9.240m2, đất san lấp được lấy từ mỏ đất thuộc địa bàn xã Triệu Lộc, cách xa khoảng 7km. Tuy nhiên, khi các hộ xin hạ thấp đất nền, địa phương tận thu đất san lấp sân vận động để giảm bớt “gánh nặng” cho ngân sách địa phương bởi Châu Lộc là một xã khó khăn trong huyện.

Thế nhưng, khi được hỏi, việc chở đất chỉ là tận thu san lấp sân vận động cho xã hay chở đi nơi khác, thì vị lãnh đạo xã không chắc chắn về sự việc mặc dù có giao cho Công an xã theo dõi, kiểm tra?!

San lấp, hạ cốt nền để có mặt bằng kinh doanh, dịch vụ là việc chính đáng, tuy nhiên khi chưa có sự đồng ý, chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền mà chính quyền xã Châu Lộc lại để các hộ dân tự ý thực hiện việc khai thác, tận thu đất phục vụ công trình của địa phương là sai quy định của pháp luật. Việc làm này càng khiến cho người dân địa phương có lý do để đặt câu hỏi: Có hay không việc chính quyền xã Châu Lộc “bật đèn xanh” cho một số hộ dân khai thác đất trái phép tại núi Rừng Xanh?

Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu


Nhóm PV Bạn Đọc - Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]