(Baothanhhoa.vn) - Sau khi nhận được đơn của bà Đỗ Thị Vân (vợ liệt sĩ), trú tại khu 3, thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc mở lối đi ra đường giao thông, Báo Thanh Hóa đã có công văn chuyển đơn đến Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 20 - 10 - 2020, UBND thị trấn Lam Sơn có Công văn số 73/UBND-TLĐT trả lời Báo Thanh Hóa với nội dung chính như sau:

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND thị trấn Lam Sơn trả lời đơn của bà Đỗ Thị Vân

Sau khi nhận được đơn của bà Đỗ Thị Vân (vợ liệt sĩ), trú tại khu 3, thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc mở lối đi ra đường giao thông, Báo Thanh Hóa đã có công văn chuyển đơn đến Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 20 - 10 - 2020, UBND thị trấn Lam Sơn có Công văn số 73/UBND-TLĐT trả lời Báo Thanh Hóa với nội dung chính như sau:

UBND thị trấn Lam Sơn trả lời đơn của bà Đỗ Thị Vân

Về nguồn gốc đất ở của bà Đỗ Thị Vân: Trước đây Nhà nước đã tạo điều kiện cho bà có đất, nhà ở riêng. Sau đó bà đã sang tên cho con gái và ở cùng con trên thửa số 13, 14,15, tờ bản đồ 26. Thửa đất trên thuộc quyền quản lý của con gái bà là Vũ Thị Huyền, con rể là Phạm Văn Vinh. Ba thửa đất trên của ông Vinh, bà Huyền do vay nợ ngân hàng nên cơ quan thi hành án đã cưỡng chế. Xét thấy bà Vân là hộ chính sách, lại không có chỗ ở nên UBND thị trấn Lam Sơn đã kiến nghị cơ quan thi hành án, Viện Kiểm sát để lại phía sau của 3 thửa đất nêu trên 59m2 cùng ngôi nhà nhỏ cho bà Vân ổn định đời sống (3 thửa đất trên tiếp giáp chợ Mục Sơn, UBND tỉnh đã giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thương Mại Việt Nam quản lý nên không có quy hoạch lối đi ra đường công cộng).

Năm 2016, bà Vân xin mở lối đi trên khu đất bà đang sinh sống, UBND thị trấn Lam Sơn đã làm việc với Ban Quản lý (BQL) chợ Mục Sơn cho bà đi qua khu chợ ra đường giao thông. Về lâu dài, nếu bà có điều kiện kinh tế, UBND thị trấn sẽ báo cáo UBND huyện, phối hợp với BQL chợ tạo điều kiện giải quyết cho bà có lối đi theo đường mương tiêu nước thải sinh hoạt của khu chợ, nhưng gia đình bà phải chuẩn bị kinh phí để làm nắp đậy trên mương tiêu.

Về mương tiêu nước thải của khu vực chợ: Do nước thải gây hôi thối cho khu vực chợ và các hộ dân sinh sống xung quanh, nhất là nhà ông Lưu Minh Xướng. Do vậy, ông Xướng đã tự ý xây mương đậy nắp và tường rào chắn mương để không bị hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Ngày 15 - 10 - 2018, UBND thị trấn Lam Sơn đã có biên bản làm việc với ông Xướng về việc tự ý xây mương đậy tấm đan trên bề mặt mương và tường rào chắn lối đi không thuộc quyền sử dụng đất của gia đình. Ông Xướng thấy việc làm là sai quy định nhưng do môi trường mương tiêu khu chợ quá ô nhiễm nên ông đã tự xây. Ông đề nghị bà Vân hỗ trợ một phần kinh phí ông đã bỏ ra để xây mương.

Tại buổi làm việc, UBND thị trấn đề nghị bà Vân đồng ý với ý kiến của ông Xướng về việc hỗ trợ kinh phí xây mương, bà Vân đã đồng ý và đề nghị UBND thị trấn làm trung gian để bà hỗ trợ tiền vật liệu, công đã xây để ông Xướng tự tháo dỡ phần tường rào, tạo điều kiện cho bà Vân lối đi trên mương tiêu nước thải. Tuy nhiên, đến nay bà Vân lại không đồng ý hỗ trợ kinh phí cho ông Xướng mà tiếp tục có đơn kiến nghị. Vì vậy, UBND thị trấn Lam Sơn yêu cầu ông Xướng phá tường rào chắn và đập dỡ đoạn mương đã xây trả lại mặt bằng như trạng thái ban đầu để bà Vân tự xây.

Bà Vân cũng gửi đơn lên UBND huyện Thọ Xuân kiến nghị về việc giải quyết lối đi cho gia đình bà. Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND huyện, ngày 13 - 12 - 2019, UBND thị trấn Lam Sơn tiếp tục mời bà Vân lên trụ sở UBND thị trấn làm việc. Bà Vân đề nghị UBND thị trấn giải quyết cho bà có lối đi ra đường giao thông công cộng thuận lợi vì hiện nay bà không có kinh phí để làm đường đi theo con mương tiêu nước.

Theo kiến nghị của bà Vân, UBND thị trấn đã làm việc với BQL chợ Mục Sơn thống nhất đồng ý cấp giấy xác nhận của BQL chợ Mục Sơn cho bà đi nhờ qua khu chợ, nhưng con gái bà là Vũ Thị Hoài không thông báo cho bà biết nên bà Vân tiếp tục có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Thọ Xuân về giải quyết lối đi ra đường công cộng và kiến nghị ông Xướng phá tường rào xây chắn rãnh thoát nước mà UBND thị trấn Lam Sơn không giải quyết.

Ngày 28 - 4 - 2020, UBND huyện Thọ Xuân đã làm việc với UBND thị trấn Lam Sơn và có văn bản số 957/UBND-TNMT ngày 29 - 5 - 2020, đề nghị bà Vân tiếp tục sử dụng lối đi ra đường giao thông qua cổng chợ Mục Sơn và có trách nhiệm khóa cẩn thận bảo đảm an toàn về an ninh - trật tự.

Việc bà kiến nghị gia đình không có lối đi ra đường giao thông, thửa đất ông Xướng xây nhà ở không đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông, gây bức xúc cho cộng đồng dân cư là sai sự thật. Bởi UBND thị trấn đã làm việc với BQL chợ cấp giấy xác nhận cho phép bà đi qua chợ từ ngày 15 - 5 - 2019. Kiểm tra thực địa thửa đất của ông Xướng đang ở, ông đã xây dựng nhà đúng diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn Lam Sơn yêu cầu ông Xướng tháo dỡ tường rào vi phạm. Đến nay, ông Xướng đã tự tháo dỡ phần tường rào chắn lối mương tiêu nước thải.

UBND thị trấn đã làm việc với BQL chợ, quan điểm của BQL chợ về lâu dài là chợ sẽ xây tường rào chắn mương nước thải và không thống nhất cho bà Vân mở thêm lối đi qua mương nước, vì nếu mở thêm lối đi sẽ gây khó khăn cho công tác bảo vệ vì các tiểu thương để tài sản, hàng hóa bên trong chợ.

Trên cơ sở trả lời của UBND thị trấn Lam Sơn, Báo Thanh Hóa thông báo để bà Vân biết.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa


Tòa soạn Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]