(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Quang, phố Thành Công, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) phản ánh UBND phường Quảng Thành cho công dân thuê nhà văn hóa (NVH) Thành Công và Tân Trọng để kinh doanh, số tiền cho thuê là 2.500.000 đồng/tháng. Công dân thắc mắc: Việc cho thuê có đúng quy định của pháp luật hay không, số tiền trên có nộp vào ngân sách và cơ quan nào chỉ đạo việc cho thuê?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sử dụng nhà văn hóa dôi dư một cách hợp lý

Sử dụng nhà văn hóa dôi dư một cách hợp lý

Nhà văn hóa phố Thành Bắc cũ (nay là phố Thành Công). Ảnh: M.H

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Quang, phố Thành Công, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) phản ánh UBND phường Quảng Thành cho công dân thuê nhà văn hóa (NVH) Thành Công và Tân Trọng để kinh doanh, số tiền cho thuê là 2.500.000 đồng/tháng. Công dân thắc mắc: Việc cho thuê có đúng quy định của pháp luật hay không, số tiền trên có nộp vào ngân sách và cơ quan nào chỉ đạo việc cho thuê?

Theo đơn, thư bạn đọc, chúng tôi tìm đến các khu phố có tên nêu trong đơn. Phố Thành Công nằm ở vị trí trung tâm của phường Quảng Thành (trước đây vốn là phố Thành Bắc và phố Thành Công được sáp nhập với nhau từ năm 2018). Trong phố có 2 NVH đã được xây dựng từ những năm trước đó, trong đó khu NVH Thành Bắc cũ nằm trên trục Quốc lộ 47, gần chợ Quảng Thành và giáp các hộ kinh doanh gạch ốp lát. NVH này có diện tích và khuôn viên nhỏ. Thời điểm chúng tôi có mặt, sân phía Đông NVH đang tập kết một số loại gạch ốp lát. NVH phố Thành Công cũ thì nằm trên trục đường Thanh Chương, bên cạnh là đình làng Tức Tranh. Đây là NVH mà phố Thành Công đang sử dụng để sinh hoạt cộng đồng. NVH phố Tân Trọng nằm trong ngõ ở cuối đường Thanh Chương với diện tích rộng rãi. Bên trong khuôn viên NVH không có hoạt động gì thể hiện là cho thuê, cho mượn để kinh doanh, buôn bán.

Trao đổi với ông Phạm Văn Quân, Trưởng phố Thành Công về nội dung cho thuê, cho mượn NVH, ông Quân lý giải: Từ năm 2018, phố Thành Bắc và phố Thành Công sáp nhập, lấy tên là phố Thành Công. Sau khi thành lập, phố Thành Công có hơn 600 hộ với khoảng 1.900 nhân khẩu. Do điều kiện NVH phố Thành Bắc cũ chật hẹp, khuôn viên NVH chỉ có tổng diện tích 120m2 (nhà 60m2, sân 40m2, nhà kho và công trình vệ sinh 20m2) nên mọi hoạt động của phố đều tổ chức tại NVH trung tâm phố Thành Công nằm ở đường Thanh Chương. Từ đó NVH của phố Thành Bắc cũ đóng cửa không sử dụng. Tháng 3-2019, ông Lưu Doãn Ân là hộ kinh doanh gạch ốp lát liền kề có đơn xin mượn khoảng 35m2 sân phía Đông NVH làm nơi để gạch. Xét thấy sân NVH không sử dụng sẽ lãng phí, cấp ủy phố Thành Công họp bàn với Nhân dân, được hội nghị Nhân dân trong phố thống nhất cao cho ông Ân mượn diện tích sân phía Đông NVH khoảng 25m2 và nhà kho khoảng 10m2. Còn khu vực phía trước và trong NVH không được mượn và cũng không được tập kết các loại vật liệu; đồng thời, không được xây dựng hoặc thay đổi kiến trúc khu vực NVH. Khi nào phố và phường có nhu cầu lấy lại thì ông Ân sẽ trả lại mặt bằng như ban đầu...

Ông Quân cũng khẳng định: Việc NVH dôi dư được linh động, tạo điều kiện để công dân của phố có mặt bằng tập kết hàng hóa kinh doanh, đồng thời có kinh phí sửa chữa, mua sắm phục vụ hoạt động chung của phố, hạn chế việc kêu gọi Nhân dân đóng góp. Trong thời gian cho mượn diện tích sân NVH đến nay, ông Ân chấp hành đúng cam kết. Ngoài ra, ông Ân tự nguyện hỗ trợ cho phố 20.000.000 đồng/năm để phố mua sắm, sửa chữa NVH. Từ tháng 3-2019 đến tháng 8-2020, cứ 6 tháng thì ông Ân hỗ trợ 10.000.000 đồng. Đến nay, tổng số tiền 30.000.000 đồng này được sử dụng vào việc làm mái che và mua sắm cơ sở vật chất NVH trung tâm của phố. Các nội dung chi tiêu đã được công khai, báo cáo trước Nhân dân tại Hội nghị Nhân dân của phố năm 2019.

Được biết, đối với nội dung đơn, thư nêu trên, UBND phường Quảng Thành đã tổ chức xác minh và làm việc với cấp ủy phố Thành Công. Ngày 14-8-2020, UBND phường Quảng Thành đã có Báo cáo số 499/BC-UBND về kết quả giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của công dân. Theo đó, kết quả xác minh người đứng đơn khẳng định: Tại thời điểm xác minh, không có ai tên là Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1967, ở phố Thành Công. Xác minh các nội dung phản ánh, UBND phường Quảng Thành khẳng định: Nội dung phản ánh việc sử dụng NVH phố Tân Trọng cho cá nhân thuê để kinh doanh là hoàn toàn sai sự thật. NVH phố Tân Trọng hiện tại vẫn sử dụng vào mục đích sinh hoạt cộng đồng chung của phố, từ trước đến nay phố chưa cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thuê, mượn để sử dụng vào mục đích khác.

Về việc sử dụng NVH phố Thành Bắc cũ, nay là phố Thành Công cho cá nhân thuê để kinh doanh, UBND phường Quảng Thành cho rằng: Việc cho hộ ông Lưu Doãn Ân là hộ kinh doanh gạch ốp lát liền kề mượn khoảng 35m2 diện tích sân NVH làm nơi để gạch đã được cấp ủy phố Thành Công họp bàn với Nhân dân và được hội nghị Nhân dân trong phố thống nhất cao. Kinh phí mà hộ gia đình ông Ân tự nguyện hỗ trợ cho phố Thành Công được sử dụng vào việc làm mái che và mua sắm cơ sở vật chất NVH trung tâm của phố. Ngoài ra, phố không cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thuê, mượn NVH để làm địa điểm kinh doanh như nội dung đơn phản ánh.

Từ sự việc trên cho thấy, tình trạng dôi dư NVH sau sáp nhập thôn, tổ dân phố và những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng các công trình đã gây ra không ít bàn luận, tranh cãi xung quanh nội dung này. Do vậy, ngày 30-12-2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 17878/UBND-VX về việc xử lý các NVH thôn, phố trên địa bàn tỉnh dôi dư sau sáp nhập. Theo đó, đối với NVH thôn, phố dôi dư sau sáp nhập có vị trí không thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt của dân cư; diện tích không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của thôn, phố; cơ sở vật chất xuống cấp: Cho phép các địa phương đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý tài sản công và các quy định có liên quan để tạo nguồn xây dựng nâng cấp NVH thôn, phố mới. Đối với NVH thôn, phố dôi dư sau sáp nhập, song về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn đủ cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mà hiện tại thôn mới đã có NVH đáp ứng cho sinh hoạt thôn, phố thì giữ nguyên các NVH dôi dư phục vụ cho sinh hoạt của người cao tuổi, thanh thiếu niên, nhi đồng hoặc tổ chức thành phòng đọc sách báo của thôn, tổ dân phố. Đối với NVH thôn, phố ở vị trí phù hợp cho việc đi lại và sinh hoạt của dân cư song về chỗ ngồi và điều kiện trang thiết bị không đảm bảo đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có chính sách hỗ trợ cho việc cải tạo, nâng cấp đảm bảo cho sinh hoạt thôn, phố sau sáp nhập...

Nội dung công văn của UBND tỉnh hướng dẫn về việc xử lý các NVH thôn, phố trên địa bàn tỉnh dôi dư sau sáp nhập rất rõ ràng. Mong rằng các địa phương áp dụng đúng, tránh tình trạng sử dụng NVH sai mục đích, dẫn đến đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, làm bất ổn tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]